Camera giám sát phân tích màu da: Cuộc cách mạng an ninh vượt trội đến từ Trung Quốc

Camera giám sát phân tích màu da: Cuộc cách mạng an ninh vượt trội đến từ Trung Quốc

Máy ảnh giám sát có khả năng phân tích màu da đang gây lo ngại về quyền con người và công dân tại các nước phương Tây, bởi việc xác định màu da trong các ứng dụng giám sát

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu giám sát và an ninh IPVM, có trụ sở tại Hoa Kỳ, nhà sản xuất thiết bị giám sát Trung Quốc - Dahua Technology, đang phân phối các loại máy camera có tính năng "phân tích màu da" tại thị trường châu Âu.

Báo cáo cho biết từ năm 2016, hai công ty Trung Quốc là Dahua và Hikvision đã đạt được hợp đồng trị giá hàng tỷ USD trong lĩnh vực giám sát. Tuy nhiên, sự tồn tại của các camera này đang gây ra sự lo ngại.

Hiện tại, Dahua đang bán các camera tại ba quốc gia ở châu Âu gồm Đức, Pháp và Hà Lan, với tính năng phân tích màu da. Những quốc gia này đều có quá khứ căng thẳng về vấn đề chủng tộc.

Kể từ tháng 2/2021, IPVM và Los Angeles Times đã đưa tin rằng, Dahua Technology đã cung cấp một hệ thống giám sát video cho cảnh sát Trung Quốc, có khả năng "cảnh báo về nhận dạng người qua màu sắc da theo thời gian thực". Hệ thống này có thể nhận dạng kích thước lông mày, màu da và sắc tộc.

Camera giám sát phân tích màu da: Cuộc cách mạng an ninh vượt trội đến từ Trung Quốc

Theo một số nguồn tin Mỹ khác nhau, Dahua Technology định nghĩa "từ điển dữ liệu" là việc phân tích các màu da "vàng", "trắng", "đen".

Ông Charles Rollet, người đồng tác giả của nghiên cứu báo cáo của IPVM, cho biết: "Khi các camera này được kích hoạt, chúng sẽ tự động quét và xác định màu da của bất kỳ người nào đi qua, và ghi lại thông tin này. Điều đó có nghĩa là camera sẽ xác định xem người đứng trước camera có màu da đen, trắng hay vàng". Ông Rollet cũng cho rằng việc sử dụng camera để phân tích màu da là "rất không bình thường" vì đây là một lĩnh vực gây tranh cãi và tồn tại nhiều rủi ro về đạo đức.

Ông Roller nhấn mạnh rằng, nếu máy quay thực hiện vào ban đêm hoặc trong điều kiện bóng tối, khả năng phân loại sai có thể xảy ra.

Bà Anna Bacciarelli, Giám đốc công nghệ của Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW), cho biết rằng Dahua Technology không nên cung cấp chức năng phân tích tông màu da trong các camera giám sát an ninh. Bà cho rằng việc cho phép chủ sở hữu và nhà điều hành camera xác định chủng tộc trên quy mô lớn thông qua phần mềm giám sát, có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền bình đẳng và nguyên tắc không phân biệt đối xử. Vì vậy, từ ban đầu đã không nên tạo ra và không nên bán các sản phẩm như vậy.

Bà Anna Bacciarelli nhấn mạnh rằng, tất cả các công ty phải chịu trách nhiệm tôn trọng nhân quyền và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn hoặc giảm thiểu bất kỳ rủi ro nào về nhân quyền có thể xảy ra do hoạt động của họ.

Ở các nước phương Tây, từ lâu đã có những lo ngại về quyền con người và quyền công dân khi công nghệ nhận diện khuôn mặt, nhận diện màu da xuất hiện. Đặc biệt, những công nghệ này có thể nhận diện sai.

Chính quyền Hoa Kỳ đã nghiêm cấm các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và ngân hàng phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc. Các công ty IBM, Google và Microsoft đã hạn chế việc cung cấp dịch vụ nhận dạng khuôn mặt cho cơ quan thực thi pháp luật.

Liên minh châu Âu cũng đã thông qua đề xuất sửa đổi dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo, cấm hoàn toàn việc sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt trong nơi công cộng.

Ngoài lo ngại về nhân quyền, các nước cũng có lo ngại về việc sử dụng camera giám sát của các công ty công nghệ Trung Quốc có khả năng phân tích màu da. Có nguy cơ rằng dữ liệu này có thể được truyền về cho các cơ quan chính quyền Trung Quốc, đe dọa an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, công ty Dahua Technology cam kết không phân biệt chủng tộc, sắc tộc hoặc quốc gia trong các giải pháp của mình. Khả năng phân tích màu da của camera chỉ là một chức năng quan trọng trong công nghệ giám sát, giúp xác định các đặc điểm như chiều cao, cân nặng, tóc, màu mắt và màu da. Đây chỉ là một tính năng cơ bản của các giải pháp an ninh thông minh, không được sử dụng để phân biệt chủng tộc.

Trên trang web của công ty Dahua tại Mỹ, họ đã tuyên bố rõ ràng: "Không giống như những cáo buộc được đưa ra bởi một số phương tiện truyền thông, Dahua Technology không và sẽ không bao giờ phát triển các giải pháp nhằm phân biệt đối xử đối với bất kỳ nhóm dân tộc cụ thể nào".

Thị trường đang háo hức chờ đợi phản ứng của Trung Quốc đối với sự ưu ái của Starlink.