Cải thiện trải nghiệm từ đầu số 087, 055, 0777: Lý do gì khiến Masan, FPT Retail, VNPay mê mẩn?

Cải thiện trải nghiệm từ đầu số 087, 055, 0777: Lý do gì khiến Masan, FPT Retail, VNPay mê mẩn?

MVNO là mô hình mạng di động ảo không sở hữu hạ tầng viễn thông riêng, thay vào đó mua lưu lượng từ nhà mạng có sẵn và bán lẻ cho người dùng Mạng di động ảo với các đầu số 087, 055, 0777 hấp dẫn các ông lớn Masan, FPT Retail, VNPay nhờ khả năng cung cấp dịch vụ điện thoại di động linh hoạt và tiết kiệm chi phí

Cải thiện trải nghiệm từ đầu số 087, 055, 0777: Lý do gì khiến Masan, FPT Retail, VNPay mê mẩn?

Công nghệ mạng di động ảo đem lại sự tiết kiệm về hạ tầng và tài nguyên, cho phép triển khai dịch vụ một cách nhanh chóng trên khắp cả nước. Mặc dù phụ thuộc vào hạ tầng của các nhà mạng chủ quản, nhưng các nhà mạng di động ảo thường tập trung vào thiết kế sản phẩm phù hợp với từng đối tượng người dùng.

Hiện tại, Bộ TT&TT đã cấp phép cho 5 nhà mạng di động ảo là Đông Dương Telecom, Mobicast, ASIM, Digilife và FPT Retail. Trong số đó, nhà mạng di động ảo của Đông Dương Telecom và Mobicast sử dụng hạ tầng của VinaPhone, còn nhà mạng ASIM, Digilife và FPT Retail sử dụng hạ tầng của MobiFone. Đáng chú ý là, Viettel hiện chưa có bất kỳ nhà mạng ảo nào đồng hợp tác, mặc dù được cho là có hạ tầng mạnh nhất hiện nay.

Cải thiện trải nghiệm từ đầu số 087, 055, 0777: Lý do gì khiến Masan, FPT Retail, VNPay mê mẩn?

Vào năm 2010, khi mạng di động ảo mới bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam, một nhà lãnh đạo của một nhà cung cấp mạng di động lớn đã chia sẻ với Vietnamnet rằng hầu như không còn không gian cho mạng di động ảo. Có thể mạng di động ảo chỉ tồn tại khi các nhà cung cấp mạng di động chia sẻ hạ tầng của mình với mạng ảo với giá cực kỳ rẻ, thậm chí không khả thi.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều doanh nghiệp nhận ra một cơ hội mới cho dịch vụ mạng di động ảo.

Tháng 4/2019, Itelecom - dịch vụ viễn thông của Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom ra mắt với đầu số 087, trở thành nhà mạng ảo đầu tiên. Sau hơn hai năm phát triển, nhà mạng này đã đạt gần 3 triệu thuê bao đến tháng 12/2021.

Hơn một năm sau đó, vào tháng 6/2020, Mobicast khai trương mạng di động ảo thứ hai tại Việt Nam với thương hiệu Reddi, sử dụng đầu số 055. Tuy nhiên, sau đó, Mobicast đã chuyển nhượng cho tập đoàn Masan.

Công ty Viễn thông ASIM đã cung cấp mạng ảo Local với thử nghiệm dựa trên đầu số của MobiFone. VNSKY là một MVNO, sử dụng đầu số 0777 và thuộc về Digilife - Công ty TNHH Dịch vụ số Digilife Việt Nam.

Cải thiện trải nghiệm từ đầu số 087, 055, 0777: Lý do gì khiến Masan, FPT Retail, VNPay mê mẩn?

Tính đến cuối năm 2022, có tới 1.986 mạng di động ảo hoạt động trên toàn cầu, số lượng lớn hơn gấp đôi so với các nhà cung cấp mạng viễn thông truyền thống. Thị trường này dự kiến đạt doanh thu 78,15 tỷ USD vào năm 2022 và được dự đoán sẽ vượt qua con số 124,81 tỷ USD vào năm 2028.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, ngân hàng và các doanh nghiệp lớn như Walmart cũng tham gia thị trường mạng di động ảo để cung cấp dịch vụ viễn thông cho khách hàng của mình. Ở Anh, 20% thị phần của thị trường di động thuộc về các mạng di động ảo.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp có số lượng khách hàng lớn đã nhìn thấy cơ hội để xây dựng hệ sinh thái riêng của mình. Một ví dụ là The Sherpa, một công ty con của Masan đã mua lại 70% cổ phần của Mobicast và bắt đầu mở rộng vào lĩnh vực viễn thông. Điều này là một phần trong chiến lược hiện thực hóa nền tảng "Point of Life" của Masan.

Với hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp gồm Masan Consumer, Techcombank, VinCommerce và Phúc Long, phục vụ cho khoảng 15 triệu người tiêu dùng am hiểu và thường xuyên sử dụng dịch vụ số, Masan đang cần một giải pháp để tích hợp sản phẩm và dịch vụ số vào nền tảng tiêu dùng của mình.

Masancho đã nhận ra rằng mở rộng vào lĩnh vực viễn thông là một bước quan trọng để họ có thể số hóa hệ sinh thái tiêu dùng "Point of Life". Điều này nhằm mang lại trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tích hợp từ offline sang online. Bằng cách hợp tác với cơ sở dữ liệu khách hàng của Reddi, Masan sẽ xây dựng một nền tảng tích hợp toàn diện nhằm tạo ra giá trị cho người tiêu dùng.

Theo HSBC Global Research, Reddi được xem như là điểm mạnh của Masan trong việc mở rộng các dịch vụ kết hợp di động và Internet. Điều này được thực hiện thông qua sự tận dụng công nghệ và việc xây dựng quan hệ đối tác.

HSBC Global Research đánh giá: "Chúng tôi đã xây dựng mô hình tiềm năng cho Reddi và ước tính rằng, nếu Reddi có thể đạt được 1% thị phần di động vào năm 2025, thì mức đóng góp cho doanh thu tăng của Reddi đối với toàn bộ nhóm sẽ là 1%."

Cải thiện trải nghiệm từ đầu số 087, 055, 0777: Lý do gì khiến Masan, FPT Retail, VNPay mê mẩn?

Giống như Masan, FPT Retail cũng có nhiều lợi thế khi sở hữu mạng lưới bán lẻ trên cả nước với hơn 800 cửa hàng FPT Shop và gần 1.300 cửa hàng dược phẩm Long Châu. Mỗi năm, FPT Retail bán ra trên 1,5 triệu smartphone và thiết bị IoT đa dạng, đồng thời là đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông di động cho hàng trăm nghìn khách hàng. Hơn nữa, FPT Retail còn có ưu thế khai thác hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng của FPT để phát triển kinh doanh.

VNPaysở hữu lợi thế khi là đối tác cung cấp giải pháp thanh toán điện tử đáng tin cậy và uy tín cho các tập đoàn, đơn vị lớn, bao gồm hơn 40 ngân hàng, 5 công ty viễn thông và hơn 150.000 doanh nghiệp. Dịch vụ VNPAY-QR là điểm nhấn, cho phép khách hàng sử dụng tính năng QR-Pay/VNPAY-QR trên ứng dụng Mobile Banking hoặc ví điện tử để thanh toán các giao dịch, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân.

Vào tháng 3/2007, VNPAY được thành lập chính thức với sự góp vốn từ 3 cổ đông sáng lập là ông Lê Tánh, ông Trần Trí Mạnh và ông Trần Văn Kỳ. Hiện nay, ông Lê Tánh đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc và người đại diện pháp luật của VNPAY và Digilife.

Sau 13 năm hoạt động, đến tháng 7/2020, VNPAY đã tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng. Qua 3 lần tăng vốn sau đó, vốn điều lệ của VNPAY đã đạt 3.568,5 tỷ đồng.

Trong tình hình thị trường viễn thông truyền thống đã đạt đến sự bão hòa, các chuyên gia cho biết rằng, các nhà mạng ảo mới nếu không tìm hướng đi mới, khác biệt và tìm kiếm thị trường ngách, sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh, tồn tại và phát triển.