Cải thiện thứ hạng trang web trên Google: Bí quyết tính điểm Pagerank

Cải thiện thứ hạng trang web trên Google: Bí quyết tính điểm Pagerank

Google Pagerank là thuật toán quan trọng của Google để xếp hạng các trang web Bài viết này giúp bạn hiểu Pagerank hoạt động như thế nào, tại sao nó đã bị Google loại bỏ và cách kiểm tra và cải thiện điểm Pagerank cho website của bạn

Nếu bạn là một người đang tìm hiểu hoặc thực hiện SEO, bạn chắc chắn đã biết đến Google Pagerank (thuật toán Pagerank) - Đó là công cụ quan trọng của Google để xếp hạng trang web. Mặc dù không còn được cập nhật, nhưng Pagerank vẫn đóng vai trò quan trọng trong thuật toán tìm kiếm của Google. Hãy cùng tìm hiểu về Google Pagerank và cách kiểm tra Pagerank của một trang web trong bài viết dưới đây!

Page Rank là gì?

Cải thiện thứ hạng trang web trên Google: Bí quyết tính điểm Pagerank

PageRank (PR) là một thuật toán được sử dụng để đánh giá "giá trị của trang" bằng cách xem xét số lượng và chất lượng các trang liên kết đến nó để xác định mức độ quan trọng tương đối của trang đó.

Cải thiện thứ hạng trang web trên Google: Bí quyết tính điểm Pagerank

Google PageRank là gì?

Google Pagerank được phát triển và thành lập bởi Larry Page và Sergey Brin tại Đại học Stanford vào năm 1997 với mục tiêu nâng cao hiệu suất và chất lượng của các công cụ tìm kiếm. Việc ra đời của Google Pagerank đã giúp khắc phục những vấn đề mà các công cụ tìm kiếm như Yahoo, Altavista đang gặp phải, chẳng hạn như hiệu suất không hiệu quả và cung cấp kết quả tìm kiếm không phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Xem thêm: Cách thoát khỏi hiện tượng “Google Sandbox” nhanh chóng và hiệu quả

Thuật toán Pagerank hoạt động như thế nào?

Theo phân tích chi tiết từ bài báo gốc được công bố vào năm 1997 khi thuật toán Pagerank ra đời, ta có thể hiểu công thức đầy đủ của PageRank như sau:

PR (A) = (1 ‑ d) + d ( PR ( T1 ) / C ( T1 ) +… + PR (Tn) / C (Tn))

Trong đó các nhà đồng sáng lập đã giả sử:

Trang A có các con là T1…Tn trỏ đến

Tham số d là hệ số tắt dần có thể được đặt từ 0 đến 1

C là số liên kết Outlink trên mỗi trang

T: Số lượng và chất lượng các Internal Links trên các trang

PR: Chỉ số PageRank trên từng trang của một Website

Cải thiện thứ hạng trang web trên Google: Bí quyết tính điểm Pagerank

Thuật toán đầy đủ của Pagerank

Tại sao thuật toán Pagerank lại bị Google công khai loại bỏ?

Mặc dù là một thuật toán quan trọng và hữu ích, tuy nhiên Google đã quyết định khai tử Google Pagerank. Lý do cho quyết định này đã được một phát ngôn viên của Google công bố vào năm 2016.

Khi Internet phát triển ngày càng mạnh, người dùng được tiếp cận và hiểu về nó nhiều hơn. Vì vậy, điểm số trên Google PageRank Toolbar không còn có ích đối với người dùng và Google đã quyết định loại bỏ nó để tránh làm nhầm lẫn cho người dùng và quản trị website.

Ngoài phát ngôn chính thức, nhiều quản trị viên đã nghiên cứu và chỉ ra rằng một yếu tố khác làm cho Google quyết định khai tử Google Pagerank là "Spam Link". Vậy tại sao nó lại như vậy?

Khi thuật toán Pagerank vẫn còn hoạt động, chỉ số Pagerank đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng của Google đối với các trang web. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng của thị trường mua bán các liên kết có "Pagerank cao" do các SEOer tiến hành giao dịch.

Cải thiện thứ hạng trang web trên Google: Bí quyết tính điểm Pagerank

Thị trường này ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Về phía Google, vấn đề này đang trở thành một vấn đề quan trọng cần được giải quyết. Có rất nhiều SEOer sử dụng Spam Comment và tạo liên kết trên các Website hay Blog có PageRank cao để tăng hạng của Website. Tuy nhiên, các liên kết đó thường không chất lượng. Vì thế, vào năm 2005, Google đã ra mắt thuộc tính Nofollow để ngăn chặn việc mất đi PageRank của Website sang các liên kết cụ thể khác.

Cải thiện thứ hạng trang web trên Google: Bí quyết tính điểm Pagerank

Sử dụng thẻ nofollow để kiểm soát pagerank.

Ngay sau khi giới thiệu đến với cộng đồng Internet khái niệm "Dofollow" và "Nofollow", Google đã chính thức xóa bỏ dữ liệu về PageRank. Hành động này đã góp phần đáng kể vào việc làm giảm tình trạng mua bán các liên kết có PageRank cao, bởi vì không còn cách nào để xác định được PageRank "thật" của một trang web.

Cách kiểm tra Pagerank của mọi Website

Ngoài việc hiểu rõ về khái niệm Google Pagerank, việc biết cách kiểm tra Pagerank của một trang web cũng rất quan trọng. Để kiểm tra Pagerank của trang web của bạn hoặc của đối thủ, bạn có thể thực hiện theo hai cách sau:

1. Sử dụng công thức thủ công theo thuật toán Pagerank.

Sử dụng Tool Kiểm tra Pagerank bằng cách truy cập https://checkpagerank.net/check-page-rank.php, sau đó nhập Domain mà bạn muốn Kiểm tra và đợi Website phân tích.

Cải thiện thứ hạng trang web trên Google: Bí quyết tính điểm Pagerank

Cách kiểm tra Pagerank của Website đối thủ và Website của chính mình

Tham khảo thêm: Cách kiểm tra website bị Google phạt

Cách tăng điểm PageRank

Mặc dù Google đã không còn sử dụng PageRank nữa, nhưng nó vẫn là một phần quan trọng trong cơ chế xếp hạng và bạn nên quan tâm đến nó và cách tăng điểm PageRank. Thực tế đã chứng minh rằng, với sự kiểm soát nghiêm ngặt hơn từ Google bằng các công cụ khác, không có hành động nào đảm bảo việc tăng điểm PageRank. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các chỉ số thay thế như InLink Rank để theo dõi hiệu suất trên SERP.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tối ưu hóa hai yếu tố quan trọng để tăng tính tin cậy của trang và cải thiện xếp hạng PageRank:

Các liên kết ngược chất lượng cao là những backlink đưa đến trang web của bạn. Hãy tránh sử dụng các backlink không chất lượng vì chúng có thể gây hại cho website. Đều đặn kiểm tra liên kết ngược để xác minh các liên kết trỏ đến trang web của bạn.

Các liên kết ngoại (External Link) sẽ không ảnh hưởng đến Pagerank của bạn, nhưng có thể gây ảnh hưởng đến các thuật toán khác của Google. Đồng thời, việc liên kết từ các trang có Pagerank cao hơn sẽ mang lại nhiều Pagerank hơn đối với trang mục tiêu so với việc liên kết từ các trang có xếp hạng thấp.

Liên kết nội bộ hiệu quả

Việc xây dựng các liên kết nội bộ mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, có nhiều tác động của thứ hạng trang đối với các liên kết nội bộ, bao gồm việc có quá nhiều liên kết trên một trang dẫn đến sự phân tán của Pagerank.

Liên kết nội bộ càng dễ nhấp thì liên kết đó càng vượt qua Pagerank

Các liên kết Nofollow sẽ tác động và làm bốc hơi PageRank

Vì vậy, hãy sao lưu luồng PageRank của bạn bằng cách liên kết nội bộ chất lượng, hiệu quả nhé!

Kết luận

Hầu hết các chuyên gia SEO thường không quan tâm nhiều đến thuật toán Pagerank hay Google PageRank là gì? vì cho rằng nó đã lỗi thời. Nhưng ít ai biết rằng, đây lại là một thuật toán cốt lõi rất quan trọng đối với các kỹ thuật SEO. Điều này được chứng minh rõ nhất qua sự quan trọng của các Backlinks hay các liên kết nội bộ trên Website.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải hoàn toàn tập trung chỉ vào PageRank. Mà hãy sử dụng kiến thức về thuật toán Pagerank để chú trọng hơn vào việc xây dựng các cấu trúc liên kết nội bộ, kiểm tra kỹ các liên kết ngoài. Những hành động như vậy, dù dường như đơn giản, cũng đóng góp gián tiếp vào việc tối ưu hóa cho PageRank của bạn!