Cách vắt và bảo quản sữa mẹ hiệu quả không thể bỏ qua

Cách vắt và bảo quản sữa mẹ hiệu quả không thể bỏ qua

Sau 6 tháng, khi bà mẹ trở lại công việc, việc vắt sữa và bảo quản là cực kỳ cần thiết để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ Hãy tìm hiểu cách vắt sữa mẹ đúng cách và rã đông sữa mẹ một cách hiệu quả

Cách vắt sữa mẹ

Buổi sáng trước khi mẹ đi làm, nên vắt sữa càng nhiều càng tốt để để lại cho bé. Khi đến công ty, mẹ có thể vắt sữa ra và bảo quản để mang về cho bé bú. Nếu mẹ vắt sữa đều đặn, nguồn sữa sẽ được duy trì.

Cách vắt sữa bằng tay: Chuẩn bị dụng cụ đựng sữa như cốc hoặc bình sữa đã được rửa sạch, tráng qua nước sôi và để ráo. Nếu cần, cũng có thể sử dụng túi đựng sữa chuyên dụng để bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh. Trước khi vắt sữa, cần rửa tay sạch và dùng khăn mềm, sạch để lau qua bầu vú. Sau đó, nên ngồi hoặc đứng thoải mái và giữ cốc hoặc bình sữa ở gần vú.

Đặt ngón tay cái lên phía trên núm vú và quầng vú, ngón tay trỏ ở phía dưới, đối diện với ngón tay cái thành hình chữ C, đỡ vú bằng các ngón tay khác. Nhẹ nhàng ấn ngón cái và ngón trỏ vào trong ngực (không nên ấn quá mạnh để tránh tắc ống sữa). Tiếp tục ấn vào và thả ra, lặp lại quá trình này nhiều lần cho đến khi sữa bắt đầu chảy ra. Đầu tiên, sữa có thể chưa xuống, nhưng sau một số lần ấn, sữa sẽ bắt đầu nhỏ giọt và chảy ra. Sữa cũng có thể chảy thành dòng nếu có sự giải phóng oxytocin.

Cách vắt và bảo quản sữa mẹ hiệu quả không thể bỏ qua

Sữa mẹ sau khi vắt cần được bảo quản đúng cách để trẻ sử dụng khi mẹ đi làm.

Vắt mỗi bên ít nhất từ 3-5 phút cho đến khi thấy sữa chảy chậm, sau đó chuyển sang bên kia và vắt tiếp cả hai bên. Sau khi vắt sữa xong, cho bé tiếp tục bú để bé được nhận sữa cuối mà mẹ không vắt được. Sữa cuối có màu trắng đục và chứa nhiều chất béo, giúp bé tăng cân nhanh chóng.

Cách vắt sữa bằng máy hút sữa: Chọn phễu chụp vú có kích thước phù hợp với bầu vú của bạn. Phễu chụp vú cần khít với đầu vú, nhưng vẫn để khoảng không đủ để đầu vú không bị chèn vào thành phễu. Đầu núm vú nên nằm ở giữa phễu chụp vú. Trước khi hút sữa, hãy rửa sạch tay, phễu chụp vú và bình chứa sữa. Bạn có thể làm ẩm chụp vú để tăng hiệu suất hút và đảm bảo kín khít. Bắt đầu hút với áp lực chân không cao nhất mà bạn cảm thấy thoải mái. Massage ngực trước và trong quá trình hút để giúp sữa chảy ra dễ dàng. Bạn cũng có thể hút cả hai bên vú cùng một lúc để tiết kiệm thời gian vắt sữa.

Những lưu ý khi vắt sữa mẹ

Trước khi vắt sữa, hãy rửa tay sạch bằng xà phòng và nước. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng dung dịch khử trùng tay chứa ít nhất 60% cồn. Bạn có thể vắt sữa bằng tay hoặc sử dụng máy hút sữa bằng tay hoặc bằng điện. Đối với máy hút sữa, hãy kiểm tra các bộ phận và đường ống để đảm bảo sạch sẽ. Thay thế các ống dây hút nếu chúng bị bẩn hoặc mốc.

Nếu bạn sử dụng chung máy hút sữa tại cơ quan hoặc văn phòng làm việc, hãy lau sạch mặt đồng hồ máy hút, công tắc nguồn và mặt bàn bằng khăn lau đã được khử trùng.

Bảo quản sữa mẹ sau khi vắt bằng cách đặt vào túi trữ sữa mẹ hoặc hộp đựng thực phẩm sạch. Lựa chọn hộp đựng làm bằng thủy tinh hoặc nhựa và có nắp đậy kín để bảo quản. Tránh sử dụng chai/túi có ký hiệu tái chế số 7 (Bisphenol-A), đây là biểu tượng cho sự hiện diện của BPA trong vật chứa nhựa. Đừng bảo quản sữa mẹ trong túi trữ sữa không dùng cho mục đích này.

Cách vắt và bảo quản sữa mẹ hiệu quả không thể bỏ qua

Để đảm bảo điều kiện bảo quản sữa mẹ tốt nhất.

Kết quả:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lưu trữ sữa mẹ trong thời gian lâu dẫn đến mất mát lượng vitamin C. Điều quan trọng cần lưu ý là dinh dưỡng trong sữa mẹ luôn thay đổi để phù hợp với nhu cầu của bé. Sữa mẹ được vắt ra từ lúc bé mới sinh không đáp ứng đủ nhu cầu của bé trong vài tháng đầu. Hướng dẫn bảo quản cũng có thể khác nhau đối với bé sinh non hoặc được nhập viện.

Khi lưu trữ sữa mẹ, hãy đặt nhãn rõ ràng trên bình/túi sữa trước khi đặt vào tủ đông. Để đảm bảo thời gian bảo quản tối đa, nên sử dụng tủ đông riêng để trữ sữa mẹ. Đừng để sữa mẹ lâu trong ngăn mát tủ lạnh hoặc ngăn đá tủ lạnh. Thay đổi nhiệt độ do việc mở cửa tủ lạnh thường xuyên cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ được bảo quản.

Nếu bạn không có ý định sử dụng sữa mẹ trong vòng 4 ngày, vui lòng đông lạnh ngay để đảm bảo chất lượng. Khi đông lạnh sữa mẹ, hãy chia nhỏ sữa thành phần lưu trữ cho mỗi lần cho bé ăn để tránh lãng phí. Đừng đổ sữa mẹ quá đầy trong bình chứa hoặc túi đựng vì sự nở ra khi đông lạnh. Sữa mẹ có thể được bảo quản trong túi đá giữ nhiệt tối đa 24 giờ khi bạn đi du lịch hoặc vận chuyển sữa tới các địa điểm khác, sau đó hãy bảo quản trong tủ đông nếu không sử dụng ngay.

Hãy rã đông sữa mẹ theo cách thích hợp.

Luôn luôn giải đông sữa mẹ cũ nhất trước. Theo thời gian, chất lượng sữa mẹ có thể giảm. Có một số cách để giải đông sữa mẹ như để trong tủ lạnh qua đêm, đặt trong một ly hoặc thau nước ấm hoặc để dưới vòi nước ấm. Không bao giờ giải đông hoặc làm nóng sữa mẹ trong lò vi sóng. Lò vi sóng có thể phá hủy các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ và tạo ra các điểm nóng, có thể làm bỏng miệng trẻ.

Nếu giải đông sữa mẹ trong tủ lạnh, hãy sử dụng nó trong vòng 24 giờ (tính từ lúc sữa mẹ được hoàn toàn giải đông, không phải từ khi bạn lấy sữa ra khỏi tủ đông). Sau khi sữa mẹ được giải đông và làm ấm, chỉ sử dụng trong vòng 2 giờ. Không nên làm lạnh lại sữa mẹ đã giải đông.

Màu sắc của sữa mẹ có thể thay đổi một chút tùy theo chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra, sữa mẹ đã được rã đông có thể có mùi hoặc đặc tính khác so với sữa tươi. Bạn vẫn có thể an toàn cho bé bú sữa mẹ rã đông. Sữa mẹ không cần phải được hâm nóng và có thể được sử dụng ở nhiệt độ phòng hoặc lạnh.

Nếu bạn muốn hâm nóng sữa mẹ cho bé, hãy nhớ luôn đậy kín bình hoặc túi chứa sữa khi hâm nóng và hâm nóng trong nước ấm. Trước khi cho bé bú, hãy kiểm tra nhiệt độ của sữa bằng cách nhỏ vài giọt lên cổ tay. Đừng đun sữa mẹ trực tiếp trên bếp hoặc trong lò vi sóng. Hãy lắc nhẹ bình hoặc túi sữa mẹ để pha trộn lại chất béo đã tách ra trong quá trình đông lạnh và hâm nóng.

Sau khi đã hâm nóng, nếu trẻ không hết bú, sữa mẹ còn thừa chỉ nên sử dụng trong vòng 2 giờ, sau đó phải tiến hành vứt bỏ. Hãy đảm bảo vệ sinh an toàn cho các vật dụng dùng cho trẻ sơ sinh và thiết bị hút sữa. Hãy lau chùi sạch sẽ, khử trùng và lưu trữ đúng cách các thiết bị hút sữa, bình sữa trẻ em và các vật dụng khác để đảm bảo không có nhiễm khuẩn vào sữa mẹ.