Cách uống cà phê thông minh để giảm cân nhanh chóng

Cách uống cà phê thông minh để giảm cân nhanh chóng

Uống cà phê có thực sự giúp giảm cân hay không? Tìm hiểu mới nhất cho thấy cà phê không chỉ giúp đốt cháy chất béo, tăng tốc độ trao đổi chất, mà còn tăng cường hiệu suất tập thể dục Tuy nhiên, cần uống cà phê đúng cách để tận dụng tối đa lợi ích cho quá trình giảm cân

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên được tìm thấy trong cây trà, cà phê và cacao. Cụ thể, cà phê là thức uống có nồng độ caffeine cao nhất, với khoảng 95mg caffeine trong một tách cà phê trung bình.

Caffeine có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương một cách nhẹ nhàng, giúp tăng cường năng lượng và tinh thần, làm cho ta tỉnh táo hơn, cải thiện hiệu suất tập thể dục và có thể làm tăng quá trình trao đổi chất.

Cách uống cà phê thông minh để giảm cân nhanh chóng

Cà phê chứa các chất chống oxy hóa được chứng minh là giúp giảm viêm, hỗ trợ bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mạn tính, bao gồm cả béo phì.

Caffeine có thể tăng tốc độ trao đổi chất, giúp đốt cháy nhiều calo hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, caffeine có thể cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể, dẫn đến việc đốt cháy năng lượng nhiều hơn. Có bằng chứng cho thấy, caffeine có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang điều tra cơ chế hoạt động của nó.

Theo Tiến sĩ Andrew Odegaard, chuyên gia về dịch tễ học và thống kê sinh học tại Đại học California, các nghiên cứu trên động vật và người đã chỉ ra rằng, caffeine có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Các thử nghiệm trung hạn về việc uống caffeine hoặc cà phê đã cho thấy có hiệu quả trong việc giảm mỡ trong cơ thể.

Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2020 đã chỉ ra rằng những người uống 4 ly cà phê mỗi ngày trong 24 tuần đã giảm được một lượng chất béo so với nhóm dùng giả dược không chứa caffeine. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng sự giảm lượng chất béo này chỉ nhỏ, và nhóm uống cà phê có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn so với nhóm dùng giả dược.

Trong một nghiên cứu khác về tác dụng của caffeine đối với bệnh đái tháo đường, các nhà nghiên cứu cho biết những người uống 4 cốc cà phê mỗi ngày trong 6 tháng đã giảm được khoảng 4% lượng mỡ trong cơ thể.

Những người tham gia nghiên cứu này không thực hiện bất kỳ thay đổi nào về lối sống hay chế độ ăn uống. Vì vậy, điều này hỗ trợ giả thuyết rằng caffeine đóng góp vào việc tăng tỷ lệ trao đổi chất.

Bên cạnh khả năng đốt cháy chất béo, uống cà phê cũng có tác dụng tăng cường hiệu suất tập thể dục và tiếp phục nhanh sau khi tập. Nghiên cứu cho thấy, việc uống caffeine mang lại lợi ích trong việc tăng cường sức bền cơ bắp và sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên, những khám phá này chủ yếu áp dụng cho nam giới và những người trẻ tuổi.

Caffeine hoặc cà phê có thể tăng hiệu suất trong việc vận động thể lực ở nhiều người trong một số điều kiện cụ thể. Tuy nhiên, kết quả này phụ thuộc vào thời gian uống, liều lượng caffeine và loại bài tập bạn thực hiện.

Nếu bạn tham gia vào các môn thể thao sức bền như chạy, đạp xe hoặc bơi, caffeine có thể giúp bạn tăng tốc độ vận động và giảm đau cơ. Tuy vậy, cần chú ý không sử dụng quá nhiều caffeine, vì điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và hiệu suất của bạn nếu nó làm mất ngủ.

1. Uống cà phê có giúp bạn đốt cháy chất béo không?

Đối với những người có thừa cân hoặc béo phì, việc giảm cân phụ thuộc chủ yếu vào chế độ ăn uống và tập luyện. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những trường hợp thừa cân và béo phì nên ăn đủ chất trong khẩu phần ăn nhưng cần hạn chế hoặc loại bỏ các thực phẩm giàu năng lượng, đường và dầu mỡ...

Việc uống cà phê cũng có lợi cho quá trình giảm cân vì nó có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo và tăng hiệu suất tập luyện. Tuy nhiên, cần phải uống cà phê đúng cách. Bất kỳ đồ uống chứa caffeine bổ sung nào có chứa đường hoặc chất béo đều có thể phản tác dụng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cà phê có nhiều chất chống oxy hóa giúp tinh thần sảng khoái, làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khi uống cà phê, nhiều người thích thêm sữa hoặc đường, điều này đồng nghĩa với việc cung cấp thêm calo vào cơ thể. Điều này không tốt cho những người cần giảm cân.

Cách uống cà phê thông minh để giảm cân nhanh chóng

Nên uống cà phê không đường để hỗ trợ việc giảm cân.

Xem thêm video đang được quan tâm