Cách thức lừa đảo 'trúng thưởng mini game' tặng điện thoại iPhone đáng ngại

Cách thức lừa đảo 'trúng thưởng mini game' tặng điện thoại iPhone đáng ngại

Cảnh sát Hà Nội bật mí về các kẻ lừa đảo sử dụng chiêu trò mini game để trúng thưởng iPhone giá trị cao, sau đó đòi người dân thanh toán các loại thuế, phí để nhận quà và lợi dụng hám lợi của đại đa số người dùng

Chiến lược mới

Qua đó, cách thức áp dụng của nhóm cá nhân là đăng bài trên các nhóm Facebook, Zalo... với thông điệp Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Công ty muốn tri ân khách hàng bằng việc trao tặng điện thoại iPhone 13 Pro Max và iPhone 14 Pro Max cho những khách hàng may mắn và nhanh nhạy trên phạm vi toàn quốc.

Cách thức lừa đảo 'trúng thưởng mini game' tặng điện thoại iPhone đáng ngại

Chiêu thức mới để lừa dối người khác. Ảnh: Chụp màn hình.

Khi có khách hàng quan tâm, những kẻ gian trá sẽ sử dụng kịch bản sẵn có để giả vờ là nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên vận chuyển, cán bộ thuế... Đồng thời, họ sẽ gửi tin nhắn liên hệ, trao đổi và hướng dẫn khách hàng thực hiện.

Sau đó, các cá nhân hoặc tổ chức sẽ cung cấp nhiều lý do khác nhau như phí xuất kho, phí bảo hành, thuế cá nhân,... để yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mà họ chỉ định. Mục đích của họ là chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trong trường hợp khách hàng không chuyển tiền, họ sẽ đe dọa rằng sẽ không giao hàng hoặc thông báo cho Công an và truy tố khách hàng. Rất nhiều người đã rơi vào bẫy và chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo này.

Để tránh rơi vào các tình huống đáng tiếc tương tự, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội khuyến cáo mọi người nên cẩn trọng và cảnh giác khi gặp các hình thức lừa đảo liên quan đến việc chuyển tiền để nhận hàng, quà tặng hoặc tiền thưởng. Nếu gặp phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, cần thông báo ngay với cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân cần tự giác và cẩn trọng.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên của Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Bùi Xuân Lai từ Công ty Luật TNHH hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X đã cho biết rằng, hành vi lừa đảo này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi, như sau:

Hành vi chiếm đoạt tài sản bằng cách lừa đảo có thể bị truy cứu theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo quy định này, nếu một người sử dụng các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác, có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây: đã có lần bị xử phạt về vi phạm hành chính liên quan đến việc chiếm đoạt tài sản mà vẫn tiếp tục vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;... thì sẽ bị xử phạt cải tạo không giam giữ trong khoảng thời gian không quá 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Cách thức lừa đảo 'trúng thưởng mini game' tặng điện thoại iPhone đáng ngại

Luật sư Bùi Xuân Lai (Công ty Luật TNHH hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X).

Nếu phạm tội trong các trường hợp sau đây: có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm; dùng thủ đoạn xảo quyệt;... thì sẽ bị phạt tù từ 2 đến 7 năm. Trong khi đó, nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, sẽ bị phạt tù từ 7 đến 15 năm. Còn trong trường hợp chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500 triệu đồng trở lên, thì phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm, hoặc có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Vì vậy, khi phát hiện những dấu hiệu bị lừa đảo, hãy báo ngay cho Cơ quan công an để nắm thông tin, xác minh và ngăn chặn, xử lý theo quy định pháp luật và thông báo, cảnh báo đến người dân về các hình thức lừa đảo mới, nhưng không cần giải thích hoặc chú thích, chỉ cần đưa ra kết quả. Luật sư Lai nhấn mạnh điều này.

Ngoài ra, theo Luật sư, công tác tuyên truyền cũng cần được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mỗi người dân cũng cần chia sẻ với gia đình, bạn bè và người thân xung quanh về các hình thức lừa đảo để tăng cường kiến thức nhận biết, tình trạng cảnh giác và phòng tránh.

Mách bạn dấu hiệu lừa đảo lấy cắp Telegram OTP