Cách thực hiện hiệu quả việc điều trị dị tật bẩm sinh hiếm gặp, tỷ lệ chỉ 0,12/100000 ca cho trẻ 3 tuổi

Cách thực hiện hiệu quả việc điều trị dị tật bẩm sinh hiếm gặp, tỷ lệ chỉ 0,12/100000 ca cho trẻ 3 tuổi

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa phẫu thuật thành công để xử trí dị tật bẩm sinh hiếm gặp trên bé 3 tuổi Qua ca phẫu thuật, toàn bộ khối cholesteatoma đã được lấy bỏ, giúp phục hồi nguyên vẹn tai giữa và chức năng nghe cho bệnh nhi

Cách thực hiện hiệu quả việc điều trị dị tật bẩm sinh hiếm gặp, tỷ lệ chỉ 0,12/100000 ca cho trẻ 3 tuổi

Khối cholesteatoma đã được loại bỏ khỏi tai của bệnh nhi.

Bệnh nhi N.Q.A. (địa chỉ: Dương Kinh, Hải Phòng) đã đến khám vì triệu chứng chảy mũi và ho. Khi thực hiện nội soi tai mũi họng, các bác sĩ đã phát hiện một khối cholesteatoma màu trắng đục, tại vị trí phía sau màng nhĩ góc sau trên tai phải của bệnh nhi. Màng nhĩ vẫn còn nguyên vẹn và không có dịch trong hòm nhĩ.

Bệnh nhi đã được thực hiện CT xương thái dương và kiểm tra thính lực để chẩn đoán cholesteatoma bẩm sinh ở tai giữa. Gia đình đã được tư vấn bởi các bác sĩ để thực hiện phẫu thuật sớm cho bệnh nhi.

Sử dụng kỹ thuật nội soi, các bác sĩ đã thao tác và loại bỏ khối cholesteatoma của bệnh nhi.

Cholesteatoma, theo bác sĩ, là một khối u da trong tai giữa hoặc xương chũm, có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong nhóm xương chũm. Đây là một căn bệnh hiếm và thường khó để phát hiện. Cholesteatoma xuất hiện tự nhiên trong giai đoạn thai kỳ với tỷ lệ 0,12/100.000 trẻ, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ nam nhiều hơn gấp 2-3 lần so với trẻ nữ. Khoảng hơn 50% trường hợp được tìm thấy hiện tại là do tình cờ.

Nếu không phát hiện và điều trị cholesteatoma kịp thời, nó có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Có khả năng tấn công và làm hỏng các thành phần của tai giữa, xương chũm và các cấu trúc lân cận. Do đó, nó dễ gây ra những biến chứng như ảnh hưởng đến khả năng nghe, thậm chí gây điếc, liệt dây thần kinh mặt và vấn đề về ống bán khuyên.

Các biến chứng nội sọ nguy hiểm hơn bao gồm viêm màng não, áp xe não và viêm tắc tĩnh mạch bên. Phẫu thuật được xem là phương pháp duy nhất để loại bỏ cholesteatoma, cải thiện chức năng nghe và ngăn ngừa các biến chứng.

Vì tính chất nguy hiểm của bệnh và các triệu chứng không rõ ràng, các bác sĩ khuyến nghị phụ huynh đưa trẻ đi khám tai mũi họng định kỳ để kiểm tra tai hoặc khi gặp các triệu chứng khác thường như: đau tai, ù tai, khả năng nghe kém, có dịch chảy từ trong tai, mất thăng bằng... Điều này giúp phát hiện và điều trị cholesteatoma bẩm sinh kịp thời tại các cơ sở y tế chuyên khoa đáng tin cậy. Khi chẩn đoán mắc cholesteatoma bẩm sinh, phẫu thuật nên được thực hiện sớm để phục hồi chức năng nghe và ngăn ngừa các biến chứng.