Cách sơ chế thịt lợn đúng cách để tránh nguy cơ bị viêm màng não nguy kịch

Cách sơ chế thịt lợn đúng cách để tránh nguy cơ bị viêm màng não nguy kịch

Tránh tiếp xúc trực tiếp với thịt lợn sống nếu bạn có vết thương Cẩn thận với viêm màng não Streptococcus suis, một nguyên nhân gây nguy kịch và có thể gây tử vong cho con người

Anh Quân và vợ của anh đang điều hành một cửa hàng nhỏ tại Thâm Quyến, Quảng Đông (Trung Quốc). Gần đây, anh Quân đã bị đau đầu đến mức không thể chịu đựng được, "có cảm giác như đầu sắp nổ tung". Ban đầu, anh tưởng rằng chỉ là triệu chứng của cảm lạnh thông thường. Trên đường đi đến trạm y tế xã, anh Quân đã cảm thấy khó chịu hơn khi mắt anh bắt đầu có hiện tượng nhìn mờ.

Bác sĩ xã cho biết rằng anh không mắc phải cảm lạnh thông thường, do đó đã liên lạc với Bệnh viện Nhân dân Quảng Đông Thâm Quyến (Trung Quốc) để nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp và chuyển anh đến bệnh viện. Trên xe cấp cứu, anh Quân đã mất ý thức.

Khi kiểm tra, bác sĩ nghi ngờ anh Quan bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm. Sau khi điều trị, tình trạng của anh tiếp tục trở nên xấu hơn. Vợ anh Quan chia sẻ rằng anh sốt lên gần 40 độ C, lo lắng và nói chuyện trong tình trạng mất tỉnh táo. Anh đã được chuyển đến phòng cấp cứu vào lúc 9 giờ tối cùng ngày.

"Khi nhập viện, bệnh nhân đã bất tỉnh và cần máy thở để giúp hỗ trợ hô hấp, ngay lập tức được chuyển đến khoa chăm sóc đặc biệt", bác sĩ điều trị chia sẻ. Một cuộc kiểm tra thể chất cho thấy trên bàn tay trái của anh Quan có một vết thương lớn giống như vết kim châm trên ngón tay cái.

Cách sơ chế thịt lợn đúng cách để tránh nguy cơ bị viêm màng não nguy kịch

Vết thương trên ngón tay cái bên trái của bệnh nhân

Theo thông tin từ người nhà, trước khi bị mắc bệnh, anh Quan đã rửa sạch tay, chặt thịt lợn và nấu cháo thịt lợn cho gia đình. Các bác sĩ cho rằng anh Quan có thể đã bị nhiễm Streptococcus suis khi xử lý thịt lợn sống. Kết quả xét nghiệm cho thấy Streptococcus suis thực sự được tìm thấy trong dịch não tủy của anh Quan, và bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm màng não do Streptococcus suis.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với thịt lợn sống nếu bạn có vết thương

Viêm màng não do Streptococcus suis là một căn bệnh nghiêm trọng và lây lan nhanh chóng khi con người tiếp xúc với vi khuẩn này. Theo các bác sĩ, vi khuẩn Streptococcus suis có thể gây nhiễm trùng từ vết thương hoặc tiếp xúc với lợn bị nhiễm bệnh hoặc chết chưa hoàn toàn. Vi khuẩn cũng có thể bị lây qua việc ăn thịt lợn bị nhiễm khuẩn chưa chín kỹ. Thời gian ủ bệnh dao động từ 1-3 ngày.

Người bị nhiễm trùng có thể trải qua các triệu chứng như đau đầu, sốt, buồn nôn, cứng cổ, mất ý thức, chóng mặt và tê chân tay. Đáng chú ý, khoảng một nửa số bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những biến chứng như ù tai và suy giảm thính lực.

Streptococcus suis là một loại vi khuẩn không thích nhiệt độ cao. Khi nấu thịt lợn, vi khuẩn Streptococcus suis có thể bị tiêu diệt nếu nấu đến chín. Để tránh lây nhiễm chéo, nên để lợn sống và thịt lợn chín trên các thớt riêng biệt. Nếu bạn cần tiếp xúc với lợn và thịt lợn trong thời gian dài, hãy đeo găng tay, đặc biệt khi da có vết thương và tránh tiếp xúc trực tiếp với thịt lợn sống.

Nguồn và hình ảnh: Southern News Network.