Cách săn sale trực tuyến an toàn cho dịp cuối năm

Cách săn sale trực tuyến an toàn cho dịp cuối năm

Đừng để tội phạm mạng lợi dụng nhu cầu mua sắm cuối năm Hãy tìm hiểu cách săn sale an toàn để tránh những mánh khóe lừa đảo, bảo vệ tài khoản và thông tin cá nhân của bạn Đừng lơ là cảnh giác và tận hưởng ưu đãi dịp lễ một cách an toàn!

Nhu cầu mua sắm tăng cao dịp cuối năm

Việc tổ chức hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm luôn thu hút hàng triệu khách hàng. Ví dụ, các chương trình Cyber Monday, Black Friday và Ngày Đôi trên sàn thương mại điện tử diễn ra gần như liên tục trong 3 tháng cuối cùng hàng năm. Theo khảo sát gần đây của hãng bảo mật Kaspersky về hành vi mua sắm trong những ngày lễ năm 2023, đã có tới 90% số người tham gia khảo sát thừa nhận mua hàng một cách ngẫu hứng trong những ngày siêu khuyến mại.

"Cơn sốt" mua sắm trực tuyến trong dịp lễ, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán đang trong giai đoạn sôi động tại Việt Nam. Theo báo cáo e-Conomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain & Company, thương mại điện tử sẽ là yếu tố đóng góp lớn cho nền kinh tế số của Việt Nam trong năm 2023, chiếm khoảng 16 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa (GMV), tương đương 53% tổng GDP cả nước. Mức tăng trưởng lên tới 11% so với năm trước cho thấy nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực giải quyết nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng bằng cách đưa ra ưu đãi hấp dẫn.

Cách săn sale trực tuyến an toàn cho dịp cuối năm

Những rủi ro lừa đảo và tấn công mạng tiềm ẩn trong sale cuối năm

Sự phổ biến của các công cụ trực tuyến và nhu cầu mua sắm từ người tiêu dùng đã dẫn đến sự tăng của các vụ lừa đảo và tấn công mạng. Theo Kaspersky, hơn 13,3 triệu cuộc tấn công an ninh mạng đã nhắm vào các nền tảng thương mại điện tử trong 10 tháng đầu năm 2023, chiếm 43,5% tổng số cuộc tấn công lừa đảo nhắm vào ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến trên toàn cầu. Dự đoán rằng số lượng tấn công này sẽ tăng cao trong mùa mua sắm cuối năm.

Ngoài những kỹ thuật tấn công thông thường như lừa người dùng truy cập vào trang web lừa đảo thông qua tâm lý mua hàng giá rẻ để nhận thưởng, giả mạo tin nhắn hoặc điện thoại thông báo về việc mất hàng, trao đổi thông tin cá nhân để tìm gói hàng bị mất, các chuyên gia bảo mật cảnh báo về mối đe dọa mới nguy hiểm hơn từ lừa đảo bằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ tinh vi.

Theo bà Võ Dương Tú Diễm, Giám đốc Kaspersky khu vực Việt Nam, tội phạm mạng có thể dễ dàng chiếm được lòng tin và thu lợi hàng tỷ USD từ người mua hàng bằng cách khai thác AI dưới nhiều hình thức tinh vi. Cô cho biết rằng một số ví dụ cụ thể có thể kể tới là kẻ tấn công sử dụng deepfake để tạo buổi phát trực tuyến giả trên mạng xã hội bằng hình ảnh của người nổi tiếng, tạo video giả mạo người thân hoặc bạn bè để vay tiền, giả làm cơ quan chức năng để yêu cầu thông tin cá nhân của nạn nhân... Bà Tú Diễm nhấn mạnh rằng "đối mặt với những mối đe dọa nguy hiểm này, mọi người nên không ngừng nâng cao nhận thức về an ninh mạng trong môi trường trực tuyến và chủ động thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi các tác nhân lừa đảo khi mua hàng".

Ưu đãi dịp lễ đi kèm nhiều “bẫy” tinh vi từ tội phạm mạng

Theo các chuyên gia, trong thời kỳ rộn ràng của các chương trình khuyến mãi cuối năm, người tiêu dùng cần phải cực kỳ cẩn trọng khi truy cập các trang web, kiểm tra kỹ lỗi chính tả, lỗi thiết kế trang cũng như URL của cửa hàng trước khi nhập bất kỳ thông tin nào. Đây là những dấu hiệu nhận biết có thể do website giả mạo thường cố ý tạo ra thiết kế không chuẩn so với trang chính thức để tránh việc bị kiểm duyệt bản quyền.

Cách săn sale trực tuyến an toàn cho dịp cuối năm

Săn sale trong thời kỳ bùng nổ internet đòi hỏi nhiều kỹ năng để tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo.

Nếu trang web có phần đánh giá, bạn nên xem xét kỹ lưỡng vì dù đánh giá có thể bị làm giả, chúng vẫn cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng trước khi họ quyết định mua sản phẩm. Các đánh giá giả thường có nội dung giống nhau, ca ngợi sản phẩm và đơn vị bán hàng, sử dụng lời văn không tự nhiên và có thể ngô nghê do sử dụng công cụ soạn thảo tự động. Khi thấy các đánh giá tiêu cực về hàng giả, nhái, sản phẩm kém chất lượng mà người bán không phản hồi tích cực hay hỗ trợ, bạn nên tránh xa ngay lập tức.

Người dùng cũng không nên tin tưởng bất kỳ liên kết hoặc tệp đính kèm nào được gửi qua email, và luôn xác minh thông tin người gửi trước khi mở bất kỳ nội dung nào trong email hay trên internet. Khi thấy đường link quảng cáo, thay vì nhấn trực tiếp, hãy gõ thủ công địa chỉ đã được xác minh của nhà bán (như Shopee, Lazada, Amazon, các hệ thống cửa hàng lớn)... và tìm sản phẩm hoặc ưu đãi trong mục Tìm kiếm của trang web để đảm bảo không bị dẫn dụ sang trang web giả mạo.

Nên sử dụng thẻ tín dụng có hạn mức thấp hoặc giảm hạn mức tín dụng theo xu hướng chi tiêu cá nhân để giảm thiểu rủi ro tài chính khi bị xâm phạm, chuyên gia bảo mật khuyến cáo. Ngoài ra, tài khoản trực tuyến cũng cần được bảo mật đa lớp và sử dụng xác thực bằng mã số dùng một lần (OTP) hoặc từ các công cụ tạo mã uy tín của Google, Microsoft...

Các ưu đãi "giá rẻ" hữu ích nhưng cũng có thể là mồi hoặc vật liệu làm giả. Do đó, cần cẩn trọng và cân nhắc khi mua sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là đồ công nghệ, thiết bị điện tử với mức giá rẻ hơn nhiều so với giá bán lẻ để tránh mất tiền mua hàng nhái.

Lương về săn sale đồ mùa đông, phụ kiện công nghệ và đồ gia dụng giảm đến 50%, có món chưa đầy 100.000đ