Cách nhận biết và điều trị Chlamydia khi mang bầu - Bí quyết hiệu quả cho sức khỏe thai phụ

Cách nhận biết và điều trị Chlamydia khi mang bầu - Bí quyết hiệu quả cho sức khỏe thai phụ

Phòng ngừa và điều trị Chlamydia khi mang thai giúp tránh biến chứng nguy hiểm và lây nhiễm cho trẻ sơ sinh Tìm hiểu triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị Chlamydia trong thai kỳ để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và em bé

1. Các triệu chứng của bệnh Chlamydia khi mang thai

Nhiễm trùng Chlamydia ở phụ nữ mang thai có thể tổng hợp bắt nguồn từ quá trình sinh nở, gây ra nguy cơ nhiễm trùng mắt và phổi cho trẻ sơ sinh. Việc nhiễm trùng Chlamydia trong thời kỳ mang thai có liên quan đến sinh non, vỡ ối sớm và trẻ nhẹ cân. Tuy nhiên, nếu có chẩn đoán và điều trị kịp thời, nguy cơ biến chứng có thể được giảm đi.

Phụ nữ chủ yếu bị nhiễm Chlamydia thông qua quan hệ tình dục qua âm đạo, hậu môn hoặc miệng với chồng/đối tác bị nhiễm trùng. Để xác định liệu có mắc Chlamydia hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác hay không, điều quan trọng là phụ nữ nên đi khám và xét nghiệm cùng với chồng/đối tác của mình.

Dù là đang mang thai hay không, hầu hết những người nhiễm Chlamydia đều không có bất kỳ triệu chứng gì. Tuy nhiên, khi có triệu chứng xuất hiện, chúng thường bao gồm sự thay đổi về dịch tiết âm đạo.

Đau hoặc chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục thâm nhập

Viêm vùng chậu hoặc khó chịu

Ngứa hoặc nóng rát khi đi tiểu

Cách nhận biết và điều trị Chlamydia khi mang bầu - Bí quyết hiệu quả cho sức khỏe thai phụ

Viêm vùng chậu xuất hiện sau các nhiễm trùng lây qua đường tình dục điển hình trong đó là bệnh Chlamydia.

2. Chlamydia được chẩn đoán và điều trị như thế nào trong thai kỳ?

Việc nhận biết bệnh lây truyền qua đường tình dục đối với phụ nữ mang thai là khó khăn, bởi vì cơ thể phụ nữ trong thời kỳ mang bầu trải qua nhiều thay đổi sinh lý. Điều này dẫn đến việc nhiều phụ nữ không nhận ra rằng mình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục và do đó không đi xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã khẳng định rằng tất cả phụ nữ mang thai nên xét nghiệm Chlamydia trong ba tháng đầu thai kỳ để phát hiện sớm bệnh. Trong một số trường hợp, cũng có thể khuyến nghị xét nghiệm lại vào ba tháng cuối thai kỳ. Quy trình xét nghiệm Chlamydia thông thường bao gồm xét nghiệm nước tiểu hoặc lấy mẫu dịch vùng kín để kiểm tra có bị nhiễm vi khuẩn Chlamydia hay không. Trong trường hợp phát hiện bệnh, phụ nữ mang thai sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị.

Sau khoảng 3-4 tuần, cần quay lại kiểm tra để xác định xem thuốc kháng sinh đã có tác dụng hay chưa. Có khả năng mọi người sẽ tái nhiễm bệnh Chlamydia sau khi có quan hệ tình dục với chồng/đối tác, nếu họ chưa được điều trị hoặc chưa hoàn thành liệu pháp điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục.

3. Các biến chứng do Chlamydia trong thai kỳ

ThS. BS Lê Quang Dương - Giám đốc Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững (VietHealth) cho biết: Khoảng từ 30 đến 50% số trẻ sơ sinh mắc viêm kết mạc do Chlamydia và khoảng từ 10 đến 20% mắc viêm phổi. Bệnh Chlamydia không được điều trị có thể tác động đến tử cung và buồng trứng, gây ra nguy cơ sinh non, vỡ màng ối sớm hoặc sinh non nhẹ cân cho trẻ sơ sinh.

Việc điều trị nhiễm trùng khi sinh có thể giảm nguy cơ lây truyền nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh. Điều này giúp giảm khả năng mắc các bệnh về mắt và phổi như viêm kết mạc và viêm phổi ở trẻ sơ sinh.

Mặc dù phụ nữ có khả năng mắc bệnh Chlamydia khi mang thai thấp, nhưng việc không điều trị nhiễm trùng có thể mang lại rủi ro. Nếu bạn từng tiếp xúc với Chlamydia hoặc có dấu hiệu bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, hãy đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị. Loại bỏ nhiễm trùng trước khi sinh có thể giảm nguy cơ phát sinh biến chứng do Chlamydia ở trẻ sơ sinh.

Xem thêm video đang được quan tâm: