Cách nâng cao hiệu quả phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số

Cách nâng cao hiệu quả phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao hiệu quả phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em dân tộc thiểu số là mục tiêu chính của ngành y tế Tuy đã triển khai nhiều chương trình, dự án, nhưng tình trạng này vẫn còn đáng lo ngại Cần có biện pháp tốt hơn để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em

Đảng và Nhà nước của chúng ta luôn ưu tiên triển khai các chính sách dinh dưỡng và đã ban hành các nghị quyết và chỉ thị nhằm giảm tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng thấp còi và nâng cao công tác dinh dưỡng. Trong đó, việc phòng và điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng được xem là một trong những mục tiêu quan trọng trong Chiến lược dinh dưỡng Quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Theo số liệu thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) năm 2022, có khoảng 1,8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam đang bị suy dinh dưỡng và đang đối mặt với nguy cơ tổn thương não và thể chất kéo dài. Trẻ em thuộc các gia đình nghèo nhất có nguy cơ bị suy dinh dưỡng cao gấp 3 lần so với trẻ em ở các gia đình có điều kiện tốt hơn, đặc biệt ở vùng Tây Nguyên, trung du và miền núi phía Bắc, nơi có đông đảo người dân tộc thiểu số, là khu vực có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao nhất.

Nhằm nâng cao tình trạng dinh dưỡng của trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, các địa phương đã tăng cường và hoàn thiện mạng lưới chuyên trách. Đồng thời, đã được tổ chức đào tạo kỹ năng tư vấn và thực hành cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Các lớp tập huấn và hoạt động truyền thông về dinh dưỡng, đặc biệt là việc tập trung vào việc nuôi con bằng sữa mẹ, cung cấp kiến thức về theo dõi sự tăng trưởng của trẻ cùng với hướng dẫn chăm sóc và nhận biết dấu hiệu suy dinh dưỡng đã được tổ chức. Ngoài ra, các huyện cũng đã xây dựng câu lạc bộ dinh dưỡng tại từng thôn.

Cách nâng cao hiệu quả phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số

Phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

Với mục tiêu giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, nhiều phụ nữ ở các vùng miền đã tham gia vào những câu lạc bộ dinh dưỡng để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về việc chăm sóc con cái. Ngoài việc đảm bảo sức khỏe cho người mang bầu và trẻ nhỏ, cán bộ tại Trung tâm y tế cũng hướng dẫn cách làm vườn, chăn nuôi nhằm cải thiện kinh tế và dinh dưỡng cho mỗi gia đình. Mặc dù còn nhiều vấn đề về ngôn ngữ và phong tục tập quán, việc tuyên truyền về dinh dưỡng và tầm quan trọng của việc cho con bú ở những vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được những kết quả tích cực.

Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn và cần được cải thiện. Trong khuôn khổ của Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025, dự án 7 đã được thiết kế và triển khai nhằm giúp giải quyết vấn đề trên. Dự án "Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em" đã đề ra mục tiêu cải thiện sức khỏe, tầm vóc và tuổi thọ của những người dân tộc thiểu số. Đồng thời, cần tăng cường công tác y tế cơ sở để những người dân tộc thiểu số có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại. Ngoài ra, việc khống chế và loại bỏ các dịch bệnh ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi cũng cần được tiếp tục. Mục tiêu đặt ra là giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 28% vào năm 2025 và dưới 23% vào năm 2030.

Đối tượng của dự án 7 là cư dân trong cộng đồng dân tộc ít người và địa phương miền núi, đặc biệt là phụ nữ mang thai, các bà mẹ, trẻ em và người cao tuổi. Mục tiêu là tập trung chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, nhằm giảm tỷ lệ tử vong của bà mẹ và trẻ em, cũng như cải thiện tình hình sức khỏe và thể lực của cộng đồng dân tộc ít người. Nhờ đó, đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em trong cộng đồng dân tộc ít người và miền núi trong thời gian tới.