Cách lựa chọn điện thoại thật độc đáo của người Nhật Bản: Rời xa iPhone 15 chỉ để sở hữu một loại này duy nhất

Cách lựa chọn điện thoại thật độc đáo của người Nhật Bản: Rời xa iPhone 15 chỉ để sở hữu một loại này duy nhất

Người Nhật Bản: Điện thoại 'không giống ai' là lựa chọn thú vị hơn iPhone 15 Họ thích mua iPhone cũ và ưa chuộng những thương hiệu mới lạ

Sự quan tâm của người Nhật Bản đối với iPhone 15 không cao.

Một tuần sau khi iPhone 15 được phát hành vào ngày 22/9, người tiêu dùng tại Việt Nam đã mua hàng iPhone 12 mini và 13 mini với kích thước màn hình 5,4 inch từ nền tảng bán hàng trực tuyến do Belong điều hành.

Cả hai mẫu điện thoại này đều đã ghi nhận doanh số bán ra tăng gấp đôi so với tuần trước.

Với nhiều người, việc sử dụng iPhone 15 phiên bản tiêu chuẩn với màn hình kích thước 6,1 inch có thể không thoải mái khi dùng một tay. Tuy nhiên, dòng sản phẩm mới của Apple đã bao gồm mẫu Plus với màn hình lớn và phiên bản Pro, Pro Max với hiệu năng cao, trong khi không có phiên bản mini.

Trước khi ra mắt iPhone 15, Apple đã ngừng bán iPhone 13 mini trên trang web chính thức.

Cách lựa chọn điện thoại thật độc đáo của người Nhật Bản: Rời xa iPhone 15 chỉ để sở hữu một loại này duy nhất

Masatoshi Ohno, người đứng đầu bộ phận người tiêu dùng của Belong cho biết: "Điện thoại thông minh đã qua sử dụng hiện nay được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là dòng iPhone mini".

Giá rẻ hơn làm cho điện thoại cũ trở nên hấp dẫn hơn. Trong khi phiên bản iPhone 15 128 GB, có giá thấp nhất là 124.800 yên (833 USD) tại Nhật Bản, thì iPhone 12 mini 64 GB đã qua sử dụng có giá từ 40.000 yên đến 50.000 yên.

Một chiếc iPhone 13 mini dung lượng 128 GB có giá từ 70.000 đến 80.000 yên, tức là chỉ bằng một nửa giá gốc.

Thị trường điện thoại cũ đang mở rộng ở quốc gia này và người tiêu dùng quan tâm đến giá cả hợp lý có thể tiếp tục tăng. Viện nghiên cứu MM dự đoán số lượng điện thoại cũ đã qua sử dụng được bán tại Nhật Bản sẽ tăng 9,8% trong năm tài chính 2023, lên 2,57 triệu chiếc.

iPhone không phải là sự lựa chọn hàng đầu

Không chỉ không quá hào hứng với các mẫu iPhone mới có màn hình lớn, người Nhật cũng đang tìm kiếm các lựa chọn đa dạng hơn.

Mặc dù điện thoại Pixel của Google chiếm tỷ lệ nhỏ trên thị trường điện thoại thông minh, nhưng chúng đang dần trở nên phổ biến hơn tại quốc gia xếp thứ ba về nền kinh tế trên thế giới.

Trong năm vừa qua, điện thoại Pixel đã có sự thay đổi đáng kể về doanh số bán hàng, vượt xa iPhone - "người bạn thân" trước đây.

iPhone đã lâu đã là người dẫn đầu thị trường Nhật Bản, cũng như thị trường Mỹ. Tuy nhiên, tình hình này đang thay đổi khi điện thoại Google Pixel ngày càng được ưa chuộng trong khu vực.

Cách lựa chọn điện thoại thật độc đáo của người Nhật Bản: Rời xa iPhone 15 chỉ để sở hữu một loại này duy nhất

Theo Bloomberg, dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy Google Pixel hiện đang chiếm 12% thị phần điện thoại thông minh tại Nhật Bản trong quý 2 năm 2023, tăng từ chỉ 2% trong quý 2 năm 2021.

Trong quý 2 năm 2021, thị phần của iPhone giảm từ 58% xuống còn 46%. Điều này đánh dấu lần đầu tiên sau hai năm mà iPhone không chiếm hơn một nửa thị trường Nhật Bản.

Theo Anshel Sag, một nhà phân tích tại Moor Insights & Strategy, các thiết bị Google, đặc biệt là dòng Pixel 6a và 7a, được bán với mức giá phải chăng tại Nhật Bản.

Tỷ giá đồng yên rớt mạnh, làm cho Apple phải tăng giá iPhone tại Nhật Bản sớm hơn so với mức tăng giá toàn cầu. Giá thành của các thiết bị đã tăng cao, khiến cho người mua cảm thấy thất vọng, đồng thời các mẫu mới còn thiếu những tính năng đột phá.

Ngược lại, sự suy yếu của đồng yên đã thúc đẩy doanh số bán điện thoại Pixel của Google, khiến cho thiết bị này trở thành một cơ hội lớn cho người mua từ nước ngoài tại Nhật Bản. Số lượng điện thoại Pixel có hạn và giá trị của đồng yên đã giảm, làm cho đây trở thành điểm mua sản phẩm của Google với giá rẻ nhất.

Đội ngũ Forsyth County's highest in more than a year, according to the Georgia Department of Labor. It dropped in an August survey, but remains lower than the 4.4 percent jobless rate from September 2014.

"Yếu tố giá đang ngày càng quan trọng," Tom Kang, một nhà phân tích tại Counterpoint, cho biết. "Mức độ trung thành với Apple và iOS cao hơn đáng kể so với Android. Tuy nhiên, thiết bị Android luôn có ưu điểm trong việc giá cả."

Điện thoại Pixel đang thu hút sự chú ý không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở Bắc Mỹ. Theo Canalys, Pixel hiện được xem là thương hiệu duy nhất có mức tăng trưởng trong quý 2 năm 2023, với số lượng xuất xưởng đạt đến 1,2 triệu chiếc, gấp đôi so với năm trước đó.

Kết quả này đã làm tăng thị phần của Google tại Bắc Mỹ lên 4%, gấp đôi so với trước đó. Trong khi đó, 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu khác đều ghi nhận mức sụt giảm về sản lượng so với cùng kỳ năm trước, đồng thời thị trường cũng đang chứng kiến sự suy thoái.