Cách loại bỏ 5 thói quen độc hại để sống lâu hơn

Cách loại bỏ 5 thói quen độc hại để sống lâu hơn

Bác sĩ Bạch (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc) tiết lộ 5 thói quen xấu có thể gây rút ngắn tuổi thọ con người Đáng chú ý, số 5 trong danh sách này sẽ làm bạn bất ngờ Tìm hiểu ngay để tránh những hậu quả tồi tệ

Chúng ta liên tục tìm kiếm các loại thuốc bổ để cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, chúng ta đã quên rằng sự bí mật của tuổi thọ nằm ngay trong những thói quen hàng ngày của chúng ta.

Thói quen thức khuya, tức giận thường xuyên và việc ăn uống quá mức không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe ngay lập tức, mà còn gây tổn hại trực tiếp đến từng tế bào và rút ngắn tuổi thọ của chúng ta.

Cách loại bỏ 5 thói quen độc hại để sống lâu hơn

Bác sĩ Bạch (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc) gần đây đã chia sẻ một bài viết về 5 thói quen xấu có thể rút ngắn tuổi thọ của con người. Trong số đó, thức khuya chỉ nằm ở vị trí thứ 4, nhưng điều bất ngờ là vị trí thứ 5.

Ai có 5 thói quen xấu này khác nào đang "tự đầu độc" mình

1. Thường xuyên mất bình tĩnh

Con người hiện đại đang phải đối mặt với áp lực lớn từ công việc và cuộc sống. Áp lực này thường gây ra những biến đổi trong tình cảm, làm cho họ cảm thấy buồn bã, mất hứng, dễ cáu giận, mất bình tĩnh và tức giận... Những thay đổi tâm trạng này có thể ảnh hưởng đến hệ nội tiết và hệ miễn dịch trong cơ thể, tạo ra tiền đề cho các vấn đề về sức khỏe.

Ngược lại, người thích cười thường trẻ trung và khỏe mạnh hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người thích cười có thể giảm mức adrenaline, giúp duy trì nhịp tim ổn định, giảm mệt mỏi và huyết áp. Hơn nữa, những người thích cười thường tích cực và lạc quan, có tính cách hướng ngoại, ít nhạy cảm... Đây là những tiêu chí quan trọng cho một cuộc sống dài.

Cách loại bỏ 5 thói quen độc hại để sống lâu hơn

2. Chúng ta nên cân nhắc đến việc ăn uống với mức độ hợp lý

Đối với nhiều người hiện nay, việc tìm kiếm những món ăn ngon và không bận tâm đến sức khỏe của cơ thể đã trở thành một thói quen phổ biến. Họ thường ưa thích những thực phẩm có hàm lượng đường và chất béo cao để đáp ứng nhu cầu khẩu vị. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo và năng lượng sẽ là nguyên nhân gây ra béo phì, các vấn đề tim mạch và dạch máu não.

Hơn nữa, việc có rất nhiều bệnh ung thư xuất phát từ miệng là điều không thể bỏ qua. Vì thế, áp dụng một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng sẽ giúp bạn duy trì thể chất khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật.

Cách loại bỏ 5 thói quen độc hại để sống lâu hơn

3. Uống thuốc theo đúng hướng dẫn.

Con người ngày càng quan tâm đến sức khỏe là điều tốt, nhưng cũng có một số người lạm dụng thuốc bổ mà uống một cách không hợp lý.

Y học có câu: "Thuốc có 3 phần là độc". Sự chuyển hóa thuốc phải thông qua gan. Sử dụng thuốc một cách không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến gan, gây viêm gan, ứ mật... Ngoài ra, nó còn gây hại cho thận, dẫn đến cần thực hiện cấp cứu thông qua việc lọc máu và trong một số trường hợp, dẫn đến tử vong.

4. Thường xuyên thức khuya

Thời gian ngủ ban đêm giúp cơ thể có thời gian để tự sửa chữa, để tiếp thêm năng lượng làm việc vào ngày hôm sau.

Nếu bạn thức khuya, các cơ quan trong cơ thể sẽ không được phục hồi, các chức năng của chúng cũng bị suy yếu, góp phần khiến bạn lão hóa nhanh chóng và gây tổn hại cho sức khỏe. Thêm vào đó, thức khuya còn có khả năng gây trầm cảm, tiểu đường và thậm chí ung thư...

Cách loại bỏ 5 thói quen độc hại để sống lâu hơn

5. Không uống đủ lượng nước hàng ngày.

Ai cũng hiểu rõ rằng uống nước có ích cho sức khỏe, tuy nhiên ít ai quan tâm tới những hậu quả của việc thiếu nước cơ thể. Thực tế là nó đáng sợ hơn bạn tưởng.

Nếu bạn không uống đủ nước, cơ thể sẽ trải qua tình trạng mất nước kéo dài, gây khó khăn trong việc loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Đồng thời, tốc độ oxi hóa tế bào cũng tăng lên, làm gia tăng quá trình lão hóa và ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Bạn có thể thấy rằng, để có được sự sống lâu hơn, chúng ta cần thay đổi nhiều thói quen xấu trong cuộc sống. Bên cạnh đó, hãy cải thiện sức khỏe của bạn bằng cách rèn luyện thể lực, tăng cường hệ miễn dịch, và giữ lòng vui vẻ, lạc quan... để có thể tận hưởng cuộc sống một cách toàn diện nhất.