Cách làm khoai tây chiên ngon, giòn rụm không dầu với bí quyết đặc biệt

Cách làm khoai tây chiên ngon, giòn rụm không dầu với bí quyết đặc biệt

Bí quyết làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu giòn ngon, kết hợp với cách chọn khoai tây dẻo ngon và bảo quản hợp lý Tìm hiểu lý do tại sao khoai tây tươi tự chiên không giòn và thời gian, nhiệt độ chiên phù hợp để đạt được món khoai tây chiên hoàn hảo

Khoai tây chiên là một món ăn vặt quen thuộc và hấp dẫn không thể thiếu đối với mọi người. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu tự làm tại nhà một cách chi tiết và dễ hiểu nhất. Đồng thời, chúng tôi sẽ giải đáp lý do tại sao khoai tây tươi chiên không giòn và cần nướng ở độ bao nhiêu và trong thời gian bao lâu để đạt được độ giòn như mong muốn.

Cách làm khoai tây chiên ngon, giòn rụm không dầu với bí quyết đặc biệt

Nguyên liệu và dụng cụ để làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu

Cách làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Cách chuẩn bị nguyên liệu cho món khoai tây chiên:

- Khoai tây: tùy thuộc vào số lượng người ăn mà chọn số lượng khoai tây phù hợp. Lưu ý chọn khoai tây cẩn thận để đảm bảo chất lượng món ăn. Nên chọn khoai tây có màu vàng và tránh khoai tây có màu xanh, đang mọc mầm hoặc có màu hơi ngả sang trắng.

Dầu ăn

Muối

Nước chấm: tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn chấm món khoai tây chiên với các loại sau: tương ớt, tương cà, bơ,...

Cách làm khoai tây chiên ngon, giòn rụm không dầu với bí quyết đặc biệt

Chuẩn bị dụng cụ

Để có món khoai tây chiên giòn rụm đơn giản bằng nồi chiên không dầu, bạn cần chuẩn bị các loại dụng cụ sau:

Nồi chiên không dầu

Cách chọn khoai tây dẻo ngon

Lựa chọn khoai tây chất lượng cao là một bước cực kỳ quan trọng khi làm món khoai tây chiên không dầu. Khoai tây đó sẽ là thành phần chính và quan trọng nhất, vì thế việc gọt vỏ khoai tây cần được thực hiện cẩn thận và kỹ lưỡng.

Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những cách để lựa chọn khoai tây chất lượng tốt, mềm và thơm, để bạn có thể chiên khoai tây bằng nồi không dầu tại nhà, món ăn sẽ trở nên thật ngon lành và giòn tan.

Cách làm khoai tây chiên ngon, giòn rụm không dầu với bí quyết đặc biệt

Khoai tây ngon thường có màu nâu vàng sáng, không có các chấm thâm đen hoặc dấu màu lạ khác.

Khoai tây không có vết sâu cắn, thối hay dung dịch chảy ra. Khi cầm, khoai tây chắc tay, không quá nhẹ, không quá nặng.

Hơn nữa, khi chọn khoai tây, hãy chú ý tránh những củ có mốc xanh, dấu hiệu nẩy mầm hoặc đang nảy mầm vì chúng có chứa chất độc, có thể gây ngộ độc khi ăn.

Cuối cùng, khi gặp khoai tây có vỏ nhăn nheo, quả quá mềm, bị dập úng khi nhấn vào, hãy tránh chọn vì chúng đã lưu giữ quá lâu và sắp hỏng.

Bên trên là những bí quyết để chọn khoai tây ngon và phân biệt những củ không tốt. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn những củ khoai tây tươi ngon và chất lượng, để có thể làm món khoai tây chiên bằng nồi không dầu thơm ngon

Cách làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu giòn thơm

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu các bước chi tiết và đơn giản để làm khoai tây chiên giòn tan, thơm ngon bằng nồi không dầu tại nhà.

Bước 1: Sơ chế khoai tây

Đầu tiên khoai tây khi mua về, bạn dùng dao gọt sạch vỏ ngoài của khoai, đem rửa sạch với nước và để ráo.

Tiếp theo, sau khi khoai đã khô, sử dụng dao để cắt khoai tây thành các miếng vừa ăn. Sau đó, ngâm khoai tây đã cắt vào nước muối pha loãng trong thời gian 5 phút.

Vớt khoai tây ra và làm sạch bằng cách rửa lại vài lần với nước sạch, cho đến khi nước không còn đục nữa. Sau đó, để khoai trong rổ để khô ráo.

Cuối cùng, đun sôi nước trong nồi lớn với lửa lớn và thêm vào đó một muỗng muối. Khi nước đã sôi, cho những củ khoai tây đã được rửa sạch vào nồi và chần chừ trong khoảng 2 đến 3 phút. Sau đó, vớt ra và ngâm vào nước lạnh, và để cho khoai ráo nước.

Cách làm khoai tây chiên ngon, giòn rụm không dầu với bí quyết đặc biệt

Bước 2: Trộn khoai tây

Khi khoai tây được sơ chế xong để ráo, bạn cho khoai tây vào thau, cho vào khoảng 3 muỗng dầu ăn và tiến hành trộn đều khoai với dầu ăn.

Tiếp theo cách làm khoai tây chiên không cần dầu, hãy cho khoai tây tươi vào túi và trộn đều với dầu. Sau đó, hãy để túi này trong ngăn đông tủ lạnh khoảng 3 đến 4 tiếng. Đảm bảo khoai tây được phân bổ đồng đều trong túi để tránh việc vỡ nát và dễ dàng lấy khoai tây ra sau khi đông.

Cách làm khoai tây chiên ngon, giòn rụm không dầu với bí quyết đặc biệt

Bước 3: Chiên khoai tây bằng nồi chiên không dầu

Cách làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu đơn giản, trước tiên hãy đun nóng nồi chiên không dầu lên ở nhiệt độ 140 độ C trong 3 phút.

Tiếp theo, hãy đảm bảo rằng khoai đã được làm lạnh đều và đặt chúng vào nồi chiên không dầu. Hãy chiên khoai trong nồi ở nhiệt độ 140 độ C trong khoảng 8 phút.

Sau đó, hãy lấy khoai tây ra khỏi nồi, đảo mặt của chúng và tiếp tục chiên thêm 10 phút ở nhiệt độ 160 độ C.

Cuối cùng, sau khi nồi đã báo hiệu khoai tây chín, bạn kiểm tra thấy khoai tây đã thơm giòn thì lấy ra và thưởng thức ngay nhé!

Cách làm khoai tây chiên ngon, giòn rụm không dầu với bí quyết đặc biệt

Chú ý:

Vì nhiệt độ có thể khác nhau ở từng loại nồi chiên không dầu, việc theo dõi quá trình nấu khoai tây và điều chỉnh nhiệt độ và thời gian là điều cần thiết để tránh khoai tây bị cháy.

Để khoai tây có thể chín vàng đều, bạn không nên để dồn quá nhiều khoai vào 1 lần chiên nhé!

Bước 4: Thành phẩm sau khi ra lò 

Sau khi đã chín đều vàng, khoai tây chiên sẽ có một hương vị ngon không thua kém khoai tây chiên ở ngoài tiệm.

Màu vàng tươi sáng của khoai tây, hương thơm nhẹ nhàng, và quan trọng hơn hết, khi bạn thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự tươi ngon, hương thơm nhẹ và độ giòn rụm của khoai tây chiên bằng nồi không dầu.

Để thưởng thức món khoai tây chiên tuyệt hơn, bạn nên thêm một chút tương ớt hoặc tương cà vào khoai tây. Kết hợp vị cay chua của tương với vị thơm ngon giòn rụm của khoai tây sẽ mang đến cho bạn một hương vị thơm ngon và giòn tan khi thưởng thức khoai tây chiên.

Cách làm khoai tây chiên ngon, giòn rụm không dầu với bí quyết đặc biệt

Cách bảo quản khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu

Trong một số trường hợp, sau khi đã hoàn thành cách làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu, bạn có thể có những miếng khoai tây thừa lại. Để không phí phạm, bạn có thể để khoai tây vào ngăn đông của tủ lạnh để đông lạnh. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần lấy khoai tây ra và chiên lại lần 2 bằng nồi chiên không dầu với nhiệt độ thích hợp.

Tuy nhiên, bạn nên bảo quản khoai tây đã chiên trong thời gian ngắn và tốt nhất là nên sử dụng hết trong ngày. Điều này là vì khoai tây khi đã chiên và để lâu sẽ mất đi mùi vị ngon mà ban đầu có, và có thể ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn.

Câu hỏi thường gặp

Đối với phương pháp làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu này, chúng tôi đã nhận được một số câu hỏi thường gặp khi thực hiện món ăn này. Dưới đây là những câu hỏi thông thường mà chúng tôi thường nhận được khi hướng dẫn cách làm món khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu đơn giản tại nhà mà vẫn thơm ngon tuyệt.

Lợi ích khi làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu

Việc chiên khoai tây bằng nồi chiên không dầu mang lại những lợi ích quan trọng sau đây:

So với cách chiên khoai tây truyền thống bằng cách ngâm vào dầu nhiều, việc chiên khoai tây bằng nồi chiên không dầu giúp người dùng tránh tình trạng tiếp nhận quá nhiều dầu vào cơ thể. Bạn có thể thấy chỉ cần sử dụng ít dầu khi chiên khoai tây bằng nồi chiên không dầu, món khoai tây chiên vẫn đạt được hương vị thơm ngon.

Khi chiên khoai tây bằng nồi chiên không dầu, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Chỉ cần bỏ khoai vào nồi, điều chỉnh thời gian và nhiệt độ, bạn sẽ có món khoai tây chiên thơm ngon và giòn tan trong miệng ngay tức thì. Trái ngược với việc chiên khoai tây ngâm dầu truyền thống sẽ tốn thời gian và công sức khi phải lật khoai tây liên tục trong chảo dầu nóng và có nguy cơ bị bắn dầu gây bỏng.

Hơn thế, với thiết kế rộng rãi, tiện lợi, việc sử dụng nồi chiên không dầu sẽ giúp không gian bếp của bạn không bị bắn dầu và không có mùi dầu mỡ khó chịu.

Cách làm khoai tây chiên ngon, giòn rụm không dầu với bí quyết đặc biệt

Tại sao chiên khoai tây bằng nồi chiên không dầu không giòn?

Nguyên nhân khiến khoai tây chiên bằng nồi không dầu không giòn có thể là việc không sơ chế khoai đúng cách. Lượng dầu và nước dẫn vào khoai có thể ảnh hưởng đến độ giòn và thơm của khoai khi chiên.

Đồng thời, điều quan trọng là chất lượng của khoai tây. Chúng ta cần lựa chọn những củ khoai tây chất lượng và tránh những củ đã lâu không sử dụng hoặc có dấu hiệu hư hỏng như đã được hướng dẫn trong phần chọn khoai tây ngon.

Hãy làm theo những cách sau để làm khoai tây chiên không dầu thơm ngon và giòn tan:

- Sau khi cắt khoai tây thành miếng vừa ăn, hãy ngâm chúng trong nước khoảng 30 phút. Sau đó, hãy lấy ra và vỗ khô bằng giấy ăn hoặc để trong rổ để ráo nước. Đảm bảo khoai tây khô ráo hoàn toàn trước khi thêm dầu ăn và chiên.

Khoai tây nên được cắt thành miếng mỏng có độ dày khoảng từ 0.5 - 1 cm để đảm bảo được độ giòn ngon sau khi chiên.

Chiên khoai tây bằng nồi chiên không dầu bao nhiêu phút, bao nhiêu độ?

Để có một phần khoai tây chiên không dầu thơm ngon và giòn rụm, bạn nên áp dụng phương pháp chiên khoai tây hai lần theo hướng dẫn chi tiết tại mục "Cách làm khoai tây chiên bằng nồi không dầu để có một thành phẩm thơm ngon và giòn rụm".

Lần đầu, chiên khoai tây ở nhiệt độ 140 độ C trong 8 phút. Lần thứ hai, chiên khoai tây ở nhiệt độ 160 độ C trong 10 phút. Vậy chỉ cần tốn khoảng 20 phút, bạn có thể tự làm món khoai tây chiên ngon, giòn mà rất dễ làm tại nhà với nồi chiên không dầu.

Tổng kết

Với hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu về cách làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu cùng giải đáp nguyên nhân tại sao khoai tây tươi chiên không giòn và cần nướng ở độ cao và thời gian phù hợp, bạn có thể tự làm món khoai tây chiên thơm ngon, giòn tan tại nhà. Chúc bạn thành công và tận hưởng bữa ăn ngon miệng với khoai tây chiên thơm ngon từ nồi chiên không dầu.

Xem thêm bài viết trong danh mục: Nồi chiên không dầu, Gia dụng