Cách làm 5 điều này từ năm 20-30 tuổi để tăng khả năng trường thọ, dù nam hay nữ

Cách làm 5 điều này từ năm 20-30 tuổi để tăng khả năng trường thọ, dù nam hay nữ

Dù nam hay nữ, tuổi 20-30 là giai đoạn quan trọng để xây dựng thói quen lành mạnh cho cuộc sống dài và khỏe mạnh Để giúp bạn vượt qua thử thách này, hãy áp dụng 5 điều này từ độ tuổi 20-30 để tăng khả năng trường thọ

5 điều nên làm từ 20-30 để sống thọ và khỏe mạnh

1. Thực hiện chế độ ăn theo phong cách Địa Trung Hải

Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare Thornton-Wood: "Chế độ ăn theo phong cách Địa Trung Hải là một trong những cách ăn tốt cho sức khỏe, chống lão hóa và gia tăng tuổi thọ. Đây là cách ăn tập trung vào việc ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive, cá, trứng và một lượng nhỏ thịt nạc".

Theo chuyên gia, cô cũng đã thử theo chế độ ăn Địa Trung Hải, giảm đường và tăng cường thực phẩm lên men.

Chuyên gia Clare cho biết: "Có bằng chứng cho thấy rằng chế độ ăn giàu thực vật và thực phẩm lên men có lợi cho hệ vi khuẩn đường ruột. Hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tâm thần".

Việc áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải từ khi còn trẻ có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, ổn định huyết áp, đường huyết, mỡ máu và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin (yếu tố gây ra bệnh tiểu đường) và bệnh tim mạch.

Ngoài ra, việc giảm lượng đường và thực phẩm siêu chế biến trong bữa ăn cũng giúp cải thiện làn da và sức khỏe răng miệng. Chuyên gia Clare cũng cho biết rằng sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến bệnh tim mạch và khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn khi bạn già đi.

Cách làm 5 điều này từ năm 20-30 tuổi để tăng khả năng trường thọ, dù nam hay nữ

2. Xây dựng kế hoạch tập luyện

Theo nhà nghiên cứu về thể thao Luke Worthington, việc vận động là rất quan trọng ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, khi già đi, mọi người thường có thói quen lười biếng trong việc tập thể dục.

Theo chuyên gia Luke, việc lập kế hoạch tập luyện toàn diện có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương, cải thiện khả năng vận động và tăng cường sức khỏe tim mạch, tất cả đều rất quan trọng trong quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Theo đó, chuyên gia Luke thường chia các hoạt động thể chất thành 5 bài tập khác nhau, bao gồm: bài tập tăng cường sức mạnh, bài tập tăng cường sức khỏe tim mạch, bài tập tăng tính linh hoạt, bài tập toàn thân và bài tập sức khỏe tinh thần. Tất cả đều quan trọng đối với sức khỏe ở mọi độ tuổi.

Chuyên gia khuyên mọi người nên lập kế hoạch tập luyện theo từng ngày trong tuần. Ví dụ, có thể dành 2-3 ngày để tập luyện sức mạnh, 1 ngày cho sức khỏe tim mạch, và 1 ngày cho sự linh hoạt và dẻo dai của cơ thể.

Cách làm 5 điều này từ năm 20-30 tuổi để tăng khả năng trường thọ, dù nam hay nữ

3. Ngừng hút thuốc và kiểm tra huyết áp thường xuyên

Chuyên gia khuyên mọi người nên thường xuyên kiểm tra huyết áp và mức cholesterol trong cơ thể từ khi 20-30 tuổi để phòng ngừa các bệnh tim mạch như bệnh tim mạch vành, huyết áp cao. Ngoài ra, việc duy trì chế độ ăn uống đa dạng và tập thể dục đều đặn cũng rất quan trọng. Bỏ thói quen hút thuốc lá cũng được khuyến khích để bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

4. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ có thể khiến da lão hóa nhanh chóng. Ngoài ra, đây cũng là một trong những yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Do đó, theo các chuyên gia, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày là rất quan trọng, kể cả trong những ngày đông u ám vì tia UVA vẫn có thể xâm nhập và gây hại cho làn da, tăng nguy cơ mắc ung thư da.

Cách làm 5 điều này từ năm 20-30 tuổi để tăng khả năng trường thọ, dù nam hay nữ

5. Chăm sóc sức khỏe não bộ

Sức khỏe não bộ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể vì bộ não là trung tâm chỉ huy của cơ thể.

Để bảo vệ não bộ, chuyên gia Dale Bredesen, nhà nghiên cứu khoa học thần kinh tại Viện Nghiên cứu Lão hóa Buck ở California, Mỹ khuyên rằng ngoài việc áp dụng chế độ ăn lành mạnh tương tự như Clare chia sẻ ở đoạn đầu, mọi người cũng nên duy trì thêm các thói quen lành mạnh khác.

Các thói quen tốt cho sức khỏe não bao gồm việc ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi đêm, kiểm soát căng thẳng, duy trì sở thích cá nhân và tăng cường học hỏi những điều mới.

Cuối cùng, chuyên gia Dale bổ sung: “Quan trọng nhất là khi bạn phát hiện dấu hiệu bất thường trong cơ thể, hãy đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị kịp thời từ bác sĩ chuyên môn”.