Cách khắc phục hiệu quả sự suy giảm ham muốn thời mãn kinh

Cách khắc phục hiệu quả sự suy giảm ham muốn thời mãn kinh

SKĐS - Khám phá nguyên nhân và cách kiểm soát suy giảm ham muốn thời kỳ mãn kinh để cải thiện chất lượng cuộc sống Tìm hiểu liệu pháp hormone và trao đổi với bác sĩ để giải quyết những rắc rối tình dục trong giai đoạn này

1. Nguyên nhân của suy giảm ham muốn tuổi mãn kinh

Ham muốn tình dục thấp (hoặc giảm ham muốn tình dục) có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thể chất, tâm lý và xã hội. Sức khỏe cảm xúc và thể chất, cũng như kinh nghiệm sống, niềm tin cá nhân hoặc tôn giáo, xã hội hóa và mối quan hệ đối tác hiện tại, đều đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành ham muốn tình dục của phụ nữ.

Ở một khía cạnh khác, mãn kinh là quá trình bao gồm nhiều yếu tố thể chất và tâm lý có thể làm giảm ham muốn tình dục. Khi ở giai đoạn mãn kinh, nồng độ estrogen giảm đáng kể, dẫn đến sự giảm ham muốn tình dục. Mức estrogen thấp cũng là nguyên nhân gây khô âm đạo, gây khó chịu hoặc đau rát trong quan hệ tình dục, làm mất đi ham muốn tình dục. Sự giảm lưu lượng máu cũng ảnh hưởng đến việc bôi trơn âm đạo và cảm giác kích thích chung. Vì vậy, phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh có thể không có hứng thú trong quan hệ tình dục và khó đạt đến cực khoái.

Cách khắc phục hiệu quả sự suy giảm ham muốn thời mãn kinh

Trong giai đoạn tiến tới mãn kinh, việc giảm nồng độ estrogen có thể gây ra các tác dụng phụ về thể chất như bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm và khô âm đạo. Các tác dụng này có thể làm giảm sự ham muốn tình dục và năng lượng. Ngoài ra, mặc dù không phải là trực tiếp liên quan đến mãn kinh, nhưng việc giảm testosterone do tuổi tác có thể làm giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ trung niên, vì hormone này đóng vai trò quan trọng trong ham muốn và cảm giác tình dục của phụ nữ.

Tuy nhiên, vai trò chính xác của testosterone đối với ham muốn tình dục ở phụ nữ là một vấn đề phức tạp. Các nghiên cứu khoa học chưa chứng minh được mối liên hệ giữa nồng độ testosterone và ham muốn tình dục thấp ở phụ nữ. Ngoài ra, những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh đột ngột, do cắt bỏ cả hai buồng trứng hoặc do tiếp xúc với hóa trị liệu, sẽ gặp sự giảm đồng thời về estrogen và testosterone. Tuy nhiên, họ sẽ trải qua sự giảm ham muốn nhiều hơn so với những phụ nữ mãn kinh tự nhiên.

Giảm nồng độ estrogen không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến giảm ham muốn tình dục. Có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sự quan tâm của phụ nữ đối với hoạt động tình dục trong và sau thời kỳ mãn kinh, bao gồm:

Vấn đề kiểm soát bàng quang

Rối loạn giấc ngủ

Trầm cảm hoặc lo lắng

Tâm trạng buồn bã

Mối quan tâm về sức khỏe

Sử dụng thuốc điều trị một số bệnh mạn tính

Các vấn đề liên quan đến mối quan hệ đối tác

Có một số xung đột phổ biến mà nhiều cặp đôi thường gặp phải trong giai đoạn mãn kinh, bao gồm sự thiếu kết nối sâu sắc giữa hai người, khó khăn trong việc chia sẻ và giao tiếp với đối tác về vấn đề quan hệ tình dục, và đôi khi có mâu thuẫn liên quan đến nhu cầu tình dục.

Theo ThS. BS. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, sự thay đổi về ham muốn tình dục là một phần bình thường của cuộc sống. Với phụ nữ tiền mãn kinh, vấn đề giảm ham muốn tình dục là điều không thể tránh khỏi do tuổi tác và tác động của các yếu tố trên. Để cải thiện tình trạng này, không ai ngoài bạn có thể tự xác định xem đâu là vấn đề đang ảnh hưởng đến sự gắn kết tình dục của mình với bạn đời.

2. Trao đổi với bác sĩ về các rắc rối gặp phải trong giai đoạn mãn kinh

ThS. BS. Phan Chí Thành lưu ý, nếu bạn thực sự thấy vấn đề suy giảm ham muốn ở lứa tuổi tiền mãn kinh hoặc có những biểu hiện khác thường trong cuộc sống thì đừng e ngại, hãy đến gặp bác sĩ. Các bác sĩ sẽ giúp bạn một các tổng quát cũng như xem xét đánh giá về suy giảm ham muốn và những vấn đề sức khỏe. Từ đó sẽ cho bạn một lời khuyên cũng như cho bạn một kế hoạch để cải thiện vấn đề này.

Bạn có thể cảm thấy bối rối và không thoải mái khi trò chuyện với bác sĩ về vấn đề tình dục của mình. Những lo lắng như vậy là hoàn toàn tự nhiên vì nó liên quan đến sự riêng tư. Tuy nhiên, để đảm bảo giải quyết được các vấn đề gây suy giảm ham muốn, bạn cần thảo luận mở lòng với bác sĩ về những lo lắng của mình.

Cách khắc phục hiệu quả sự suy giảm ham muốn thời mãn kinh

Đừng ngần ngại chia sẻ với bác sĩ về các vấn đề thân mật và giai đoạn mãn kinh.

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp mà bệnh nhân thấy hữu ích khi nói chuyện với bác sĩ:

- Có những phương pháp nào để cải thiện tình trạng giảm ham muốn tình dục?

- Tình dục của tôi có thể phục hồi như trước đây không?

- Có cần thay đổi thói quen hàng ngày để cải thiện tình trạng của mình không?

Đồng thời với việc chuẩn bị các câu hỏi đối với chuyên gia, bạn cần hiểu rằng bác sĩ sẽ hỏi về phản ứng tình dục và đời sống tình dục của bạn cá nhân. Điều này liên quan đến những vấn đề khó chịu như kích thích quá mức, khô âm đạo, đau hoặc bất tiện trong quan hệ tình dục, và sự thay đổi trong cảm giác về đời sống tình dục của bạn.

Thông qua tư vấn, trò chuyện và, trong một số trường hợp, kiểm tra, bác sĩ cũng sẽ loại trừ các vấn đề lý thuyết khác có thể làm giảm ham muốn tình dục. Các vấn đề này có thể bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, buồng trứng xoang, tử cung lệch hoặc rối loạn cơ chậu.

3. Liệu pháp hormone điều trị ham muốn tình dục thấp

Đối với phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục do mãn kinh, việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone có thể giúp giảm quá trình chuyển đổi này. Đây là một phương pháp cần được chỉ định và theo dõi kỹ càng bởi bác sĩ chuyên khoa. Trong giai đoạn mãn kinh, khi cơ thể sản xuất estrogen chậm lại, liệu pháp thay thế hormone hoạt động bằng cách cung cấp lại estrogen thông qua việc sử dụng thuốc viên, kem, miếng dán hoặc thuốc xịt. Việc sử dụng liệu pháp hormone có thể cải thiện tâm trạng, kích thích ham muốn tình dục và làm trở lại bình thường phản ứng tình dục của phụ nữ.

Tuy nhiên, liệu pháp estrogen toàn thân có những nhược điểm nếu phụ nữ đã mắc một số loại ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư vú, mà được biết là phản ứng với estrogen. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể khuyên dùng liều lượng estrogen nhỏ hơn được đưa trực tiếp vào âm đạo thông qua việc sử dụng kem bôi âm đạo, viên nén hoặc vòng. Những phương pháp này có thể kích thích lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục và hỗ trợ âm đạo tự nhiên tiết chất bôi trơn, giúp quan hệ tình dục thú vị và thoải mái hơn.

Cách khắc phục hiệu quả sự suy giảm ham muốn thời mãn kinh

Chị em ở độ tuổi trung niên nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe.

Để đối phó với sự suy giảm về tình dục trong thời kỳ mãn kinh, chị em cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh để duy trì sức khỏe tốt. Điều này có thể thể hiện qua việc áp dụng chế độ ăn uống hợp lý. Để ngăn ngừa quá trình lão hóa, bạn nên kiểm soát lượng calo tiêu thụ, không ăn quá nhiều và đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất theo nhu cầu khuyến nghị. Đồng thời, bạn không nên thức khuya và nên có thói quen điều chỉnh giấc ngủ, tạo điều kiện cho mình được ngủ đủ giấc. Ngoài ra, việc thực hiện vận động và tập luyện một cách vừa sức cũng rất quan trọng. Đừng tự hạn chế ăn uống hoặc tạo sức ép quá lực để giảm cân.

Việc giảm ham muốn tình dục có thể tạo ra những khó khăn không nhỏ cho cả bạn và đối tác. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường nên không cần phải quá lo lắng. Để tốt nhất, hãy giữ tinh thần thoải mái và lạc quan, điều này sẽ làm cho mọi điều dễ dàng hơn.

Xem thêm video đang được quan tâm.