Cách hỗ trợ ngủ ngồi cho người lớn tuổi sau 7 tháng

Cách hỗ trợ ngủ ngồi cho người lớn tuổi sau 7 tháng

Cụ ông LXT, 70 tuổi, bị ho và khó thở khiến anh không thể nằm xuống được, buộc phải ngủ ngồi trong suốt 7 tháng liên tiếp Hãy khám phá phương pháp chữa trị hiệu quả để giúp cụ ông thoát khỏi tình trạng khó chịu này

Ngày 26/12, Bệnh viện Quân y 175, khoa Lao và Bệnh phổi, đã thành công trong việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân L.X.T (70 tuổi) đã phải ngủ ở tư thế ngồi suốt 7 tháng liên tiếp.

Ban đầu, bệnh nhân T. thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ ban ngày và không thể nằm do khó thở, tình trạng này đã kéo dài hơn 7 tháng trước khi được tiếp nhận.

Bệnh nhân đã thăm khám tại nhiều bệnh viện và thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau, nhưng không tìm ra nguyên nhân. Bệnh nhân đã được chẩn đoán và điều trị cho nhiều bệnh khác nhau như phổi tắc nghẽn, hen phế quản, nhưng triệu chứng bệnh không cải thiện và ngày càng trở nên nặng hơn.

Sau khi thăm khám và hội chẩn, khoa Lao và Bệnh phổi xác định rằng bệnh nhân T. mắc hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ ở mức độ nặng, với chỉ số ngưng thở khi ngủ cao.

Sau khi được điều trị, bệnh nhân đã nằm được tư thế bình thường hơn, ngủ ngon giấc hơn, chất lượng cuộc sống cải thiện rõ rệt và được xuất viện.

Cách hỗ trợ ngủ ngồi cho người lớn tuổi sau 7 tháng

Bệnh nhân đã được can thiệp bằng thiết bị hỗ trợ thở máy áp lực dương liên tục không xâm nhập (CPAP) và đã phản ứng tích cực (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

BS Trịnh Đức Lợi - chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tại Bệnh viện Quân y 175 đã khuyến cáo rằng hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là một bệnh lý tương đối mới tại Việt Nam.

Khi không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể đối diện với nguy cơ mắc các rối loạn tim mạch nghiêm trọng, bao gồm tăng huyết áp kháng trị, rối loạn nhịp tim, bệnh mạch vành, tăng áp lực động mạch phổi, suy tim phải, đột quỵ và tăng tỷ lệ đề kháng insulin ở bệnh nhân đái tháo đường type 2.

Bệnh nhân sẽ cảm thấy luôn mệt mỏi, giảm khả năng tập trung và làm giảm hiệu quả công việc. Đồng thời, cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các tai nạn giao thông khi lái xe và tai nạn nghề nghiệp.

Bác sĩ Trịnh Đức Lợi nói: "Vì vậy, khi bệnh nhân có yếu tố nguy cơ và triệu chứng nghi ngờ như thừa cân, ngủ ngáy, giảm khả năng tập trung ban ngày, thường xuyên buồn ngủ… cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và thực hiện kỹ thuật đo đa ký giấc ngủ giúp chẩn đoán và điều trị sớm để giảm thiểu các biến chứng nặng hoặc tai nạn liên quan".

Chưa có dữ liệu cụ thể về tỷ lệ mắc bệnh này tại Việt Nam, nhưng trên toàn cầu, bệnh này ảnh hưởng đến 15% nam giới và khoảng 5% nữ giới. Những nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh này bao gồm nam giới, người có tuổi cao, béo phì, chu vi vòng cổ trên 40cm, và lưỡi to dày…

Các triệu chứng chính của bệnh gồm buồn ngủ ban ngày quá mức, đau đầu, ngủ ngáy hoặc dừng thở trong khi ngủ, giảm sự thở, sặc, thở hổn hển khi ngủ được quan sát bởi người cùng phòng.