Cách giúp trẻ vượt qua sự ly hôn của cha mẹ thành công hơn

Cách giúp trẻ vượt qua sự ly hôn của cha mẹ thành công hơn

Ly hôn là đau khổ cho cả gia đình Sự chia lìa gây mất mát và lo lắng Bài viết này giúp trẻ bình tâm qua 7 cách: giải thích đơn giản, cam kết yêu thương, gửi gắm cảm xúc tự nhiên, trấn an con, tránh nói xấu, tìm hỗ trợ chuyên nghiệp và cho thấy cuộc sống sẽ ổn

Để đảm bảo sự hỗ trợ và bù đắp tốt nhất cho con cái, cha mẹ cần giải quyết những cảm xúc cá nhân của họ.

Cha mẹ cần nhận thức rằng kết hôn là một trong những việc khó nhất trong cuộc sống và 50% cuộc hôn nhân kết thúc bằng ly hôn. Tuy nhiên, không có gì phải xấu hổ khi ly hôn. Trong nhiều trường hợp, việc chấm dứt mối quan hệ đau buồn là điều tốt hơn.

Trẻ em cũng cảm thấy bất an khi chứng kiến cuộc sống bất ổn của cha mẹ. Trong nhiều trường hợp, trẻ phát triển tốt hơn khi cha mẹ, dù đã ly hôn, vẫn duy trì mối quan hệ lành mạnh.

Nếu cha mẹ chấp nhận và tôn trọng cảm xúc và mong muốn của con, coi đó là một phần bình thường của cuộc sống, họ có thể giúp trẻ vượt qua thử thách.

Dưới đây là một số chiến lược nhằm giải quyết những thách thức mà con cái phải đối mặt sau khi bố mẹ ly hôn:

Giải thích việc ly hôn một cách đơn giản và dễ hiểu

Khi có thể, cả bố lẫn mẹ nên tiến hành một cuộc trò chuyện và cùng nhau tìm cách giải thích tình huống cho con, sau đó lắng nghe ý kiến của con và thảo luận cùng con.

Cam kết yêu thương con

Hãy yên tâm rằng con sẽ mãi được cha và mẹ yêu thương, cùng với đó, hãy giải thích chi tiết về những sự thay đổi sắp xảy ra.

Nói về những cảm xúc mà trẻ cảm thấy một cách tự nhiên

Việc lên lịch trước sẽ mang lại sự an tâm cho trẻ em, ví dụ như "Con sẽ dành cuối tuần với bố. Thời gian còn lại con sẽ ở với mẹ". Điều này giúp chúng biết rằng chúng có thể có thời gian vui chơi cùng cả bố và mẹ.

Cách giúp trẻ vượt qua sự ly hôn của cha mẹ thành công hơn

Đôi khi, trẻ em giữ cảm xúc trong lòng bởi chúng không muốn làm cha mẹ buồn.

Đôi khi những đứa trẻ giữ những cảm xúc trong lòng vì chúng không muốn làm cha mẹ buồn. Hãy thường xuyên tiếp xúc với con bằng cách hỏi: "Con cảm thấy ra sao về việc bố mẹ ly hôn?"

Trấn an con rằng việc ly hôn không phải lỗi của chúng

Trẻ em thường có xu hướng cho rằng chính họ là trung tâm và tin rằng những hành động hoặc ý nghĩ của mình đã gây ra những khó khăn. Tuy nhiên, chúng cần hiểu rằng những quyết định của người lớn không phụ thuộc vào con và không có liên quan đến suy nghĩ của chúng.

Tránh nói xấu hoặc đổ lỗi cho người cũ

Trẻ em yêu thương và cần sự chăm sóc từ cả hai bên, cha và mẹ. Vì vậy, việc đổ lỗi hay nói xấu nhau sau khi ly hôn là không đáng khuyến khích.

Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp

Cách giúp trẻ vượt qua sự ly hôn của cha mẹ thành công hơn

Việc trẻ em tự nói chuyện với một nhà trị liệu có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng. (Ảnh: ITN)

Rất hữu ích nếu bạn có thể làm việc với một chuyên gia nuôi dạy con cái hoặc một nhà trị liệu gia đình có kinh nghiệm về việc ly hôn và có khả năng hướng dẫn bạn cách giải quyết các tình huống khó khăn mà có thể xảy ra.

Trẻ em cũng thu được rất nhiều lợi ích khi tự nói chuyện với nhân viên tư vấn tâm lý. Chúng thường tự do thể hiện cảm xúc mà chúng nghĩ sẽ làm cha mẹ tổn thương.

Cho con thấy cuộc sống vẫn sẽ ổn

Hãy nhớ rằng khi một gia đình sắp ly dị, con cái có thể trở nên khó khăn hoặc có các biểu hiện lạ. Không có gì ngạc nhiên khi trẻ tỏ ra tức giận hoặc không tuân thủ. Chúng cần thời gian để thích nghi, và cha mẹ cần hỗ trợ và giao tiếp mở lòng với chúng.

, khi trẻ thích nghi với sự thay đổi, các triệu chứng trên sẽ giảm và biến mất theo thời gian. Cách tốt nhất để giúp trẻ cảm thấy an lành và ổn định là lên kế hoạch cho các sự kiện gia đình mà trẻ yêu thích. Khi trẻ có thể dự đoán được những điều xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, họ sẽ cảm thấy tự tin và an tâm.