Các sai lầm khi sấy tóc có thể gây hại cho tóc và thính giác: 5 lưu ý của bác sĩ

Các sai lầm khi sấy tóc có thể gây hại cho tóc và thính giác: 5 lưu ý của bác sĩ

Sấy tóc sai cách không chỉ gây hại tóc khô xơ và rụng, mà còn có thể gây tổn thương cho da đầu và thính giác Hãy tham khảo 5 lưu ý quan trọng sau để bảo vệ tóc, da đầu và thính giác của bạn

Theo Tiến sĩ y khoa Hoàng Xuân (Đài Loan, Trung Quốc), việc sử dụng máy sấy tóc rất tiện lợi và mang lại nhiều lợi ích nhưng cần dùng đúng cách. Một số sai lầm khi sử dụng có thể ảnh hưởng xấu tới tóc, da đầu và thính giác mà nhiều người thường mắc phải mà không hề biết.

Các sai lầm phổ biến khi sấy tóc gây hại tóc có thể kể tới như: sấy tóc ở nhiệt độ quá cao, để đầu sấy quá gần tóc, sấy tóc quá kỹ, sấy tóc chưa khô đã đi ngủ, sấy quá lâu tại một vùng tóc hoặc di chuyển quá nhiều, chọn sai hướng gió, sấy tóc khi còn quá ướt… Những điều này sẽ khiến tóc của bạn rất nhanh bị khô xơ, hư tổn, gãy rụng và thậm chí còn gây đau đầu, khó chịu.

Các sai lầm khi sấy tóc có thể gây hại cho tóc và thính giác: 5 lưu ý của bác sĩ

Sấy tóc không đúng cách không chỉ gây hại cho tóc và da đầu mà còn ảnh hưởng xấu tới thính giác (Minh họa)

Còn đối với da đầu, những thói quen vừa kể trên cũng gây hại không kém. Đặc biệt là nếu bạn thường xuyên sấy tóc ở nhiệt độ quá cao, để máy sấy quá sát da đầu hoặc sấy quá lâu ở một điểm. Điều này khiến da đầu bị nóng rát, thậm chí bỏng, da đầu yếu đi và dễ bong tróc, cũng có thể bị nấm ngứa, nổi mụn nhọt.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Hoàng Xuân, rất nhiều người sử dụng máy sấy tóc sai cách, không chỉ gây hại cho tóc và da đầu mà còn ảnh hưởng xấu tới thính giác mà họ không hiểu rõ lắm.

Đầu tiên, nếu bạn bật quạt gió quá to khi sấy tóc và vô tình để gió thổi vào trong tai, đó có thể gây tổn thương cho màng nhĩ và ống tai. Thứ hai, nếu bạn chọn nhiệt độ quá cao để sấy tóc, nhiệt năng đó có thể ảnh hưởng xấu tới thính giác của bạn cả bên trong và bên ngoài. Mặc dù hậu quả không thể nhìn thấy ngay lập tức, nhưng nếu tiếp tục thực hiện hai việc này trong thời gian dài, thính giác của bạn có thể bị "phá hủy" một cách âm thầm.

Khi gội đầu, để gió thổi thẳng vào tai khi tai hoặc tóc ướt có thể làm nước ẩm trong tóc hoặc tai xâm nhập sâu vào bên trong tai, gây ẩm ướt, ù tai và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tai, có thể làm suy giảm thính lực. Ngoài ra, tiếp xúc với tiếng ồn từ máy sấy tóc có thể làm hại thính giác vì máy sấy tóc có thể tạo ra tiếng ồn 85 decibel (dB) hoặc lớn hơn. Sử dụng máy sấy tóc quá lâu hoặc quá gần tai cũng có thể làm tăng nguy cơ bị suy giảm thính giác.

5 lưu ý khi sấy tóc để bảo vệ tóc, da đầu và thính giác

Việc sấy tóc là một hành động rất đơn giản, thường xuyên thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, để bảo vệ tóc, da đầu và thính giác, cũng cần phải chú ý đến nhiều điều. Tiến sĩ Hoàng Xuân đã chia sẻ rằng, các nhà sản xuất máy sấy tóc thường cung cấp các hướng dẫn hữu ích, nhưng không phải ai cũng để ý hoặc tuân theo.

Ông đã nhắc nhở về 5 điều cần "để lòng" mỗi khi sấy tóc, không phân biệt lứa tuổi hay giới tính, nếu muốn có mái tóc khỏe mạnh và đẹp đẽ.

- Sau khi gội đầu, không nên sấy ngay khi tóc ướt mà hãy dùng khăn thấm và lau nhẹ nhàng để tóc khô bớt. Nếu tóc quá rối, không nên sấy ngay mà nhẹ nhàng gỡ tóc bằng tay (hạn chế chải bằng lược khi tóc ướt) rồi mới sấy. 

Các sai lầm khi sấy tóc có thể gây hại cho tóc và thính giác: 5 lưu ý của bác sĩ

Nên lau qua và không đặt máy sấy quá gần, để nhiệt độ quá cao khi sấy tóc (Ảnh minh họa)

Khi sấy tóc, cần đặt máy sấy cách tóc và da đầu 10 - 15cm với tóc thường, khoảng 20cm nếu tóc bạn quá yếu hoặc đang hư tổn do hóa chất. Nên chia tóc thành từng phần nhỏ để sấy, giúp tóc được sấy đều hơn nhưng tuyệt đối không sấy quá lâu tại một điểm. Cần kết hợp hành động sấy với với việc rũ nhẹ tóc để nhận nhiệt - gió đều hơn, bóp nhẹ xuống đuôi tóc để loại bỏ lượng nước còn dư trên tóc giúp sấy nhanh hơn. Tuyệt đối không dùng nhiệt độ quá cao để sấy tóc (nhất là trên 60 độ C), bạn có thể sử dụng chế độ gió thay vì nhiệt để bảo vệ tóc và da đầu tốt hơn.

Không nên di chuyển quá nhiều khi đang sấy tóc, không để gió từ máy sấy thổi trực tiếp vào trong lỗ tai. Để máy sấy xa tai, nhất là các loại máy phát ra tiếng ồn, cũng không nên sấy liên tục nhiều phút mà cần ngắt quãng để tài - da đầu - tóc được nghỉ ngơi 10 - 30 giây tùy trường hợp.

- Khi sấy tóc, bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc và da đầu như dầu xả, tinh dầu, dầu dưỡng chuyên dụng để bảo vệ tóc và da đầu tốt hơn. Hãy tránh sấy khô tóc hoàn toàn, thay vào đó chỉ nên sấy tới mức 80 - 90% rồi để tóc tự nhiên khô trước khi đi ngủ.

Các sai lầm khi sấy tóc có thể gây hại cho tóc và thính giác: 5 lưu ý của bác sĩ

Có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc khi sấy để bảo vệ tóc, da đầu tốt hơn (Ảnh minh họa)

- Việc lựa chọn máy sấy tóc cũng rất quan trọng. Cần xem xét tình trạng tóc và ưu tiên sử dụng máy sấy ít ồn hơn với cùng thể tích không khí để bảo vệ thính giác. Tiến sĩ Hoàng Xuân khuyên nên chọn máy sấy tóc có chức năng điều chỉnh nhiệt độ và nóng lạnh xen kẽ, cùng chế độ gió có thể điều chỉnh để bảo vệ tóc dễ dàng hơn. Hơn nữa, không nên chọn máy sấy quá lớn hay quá nặng để bảo vệ cổ tay. Ngày càng có nhiều loại máy sấy có các chức năng bổ sung như ion âm, cấp ẩm, gió đa chiều để giảm tổn thương cho tóc và da đầu mà bạn có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình.