Các hình thức lừa đảo mới trên internet tại Việt Nam

Các hình thức lừa đảo mới trên internet tại Việt Nam

Cảnh báo về những hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng tại Việt Nam, mà Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng (NCSC) đã đưa ra, để nhắc nhở người dân phòng tránh

Trước tình hình lừa đảo ngày càng phức tạp, Trung tâm NCSC đã thực hiện "Điểm tin tuần" để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an ninh mạng và bảo vệ thông tin cá nhân trước thủ đoạn "sai dữ liệu dân cư".

Các hình thức lừa đảo mới trên internet tại Việt Nam

Theo Tổng cục An ninh mạng Việt Nam, Công an Thành phố Hà Nội đã đưa ra cảnh báo về việc xuất hiện thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao giả mạo người của UBND quận nhằm thông báo công dân sai dữ liệu dân cư.

Cụ thể, một công dân trên địa bàn phường nhận được cuộc điện thoại từ người tự xưng là nhân viên đang làm việc tại Nguyễn Cơ Thạch thông báo rằng dữ liệu cá nhân của công dân bị sai lệch. Ban đầu, người gọi điện thoại mời công dân ra đường Nguyễn Cơ Thạch để chỉnh sửa dữ liệu nhưng sau đó gợi ý hướng dẫn từ xa để lừa đảo. Các đối tượng liên tục gọi điện, giả danh nhân viên, cán bộ làm việc tại UBND phường, quận, thông báo với nạn nhân rằng dữ liệu cá nhân bị sai, đề nghị ra UBND để chỉnh sửa; yêu cầu cung cấp thông tin CMND, thúc giục đi làm CCCD... Thủ đoạn của các đối tượng nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dùng để phục vụ vào mục đích xấu.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo: tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần cẩn trọng khi nhận cuộc gọi từ người lạ tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước và cơ quan tư pháp yêu cầu điều tra vụ án, nhận tiền, hoặc đóng các khoản phí không xác định. Tuyệt đối không theo yêu cầu của chúng qua điện thoại. Nếu nghi ngờ về lừa đảo, cần thông báo cho công an gần nhất.

Các hình thức lừa đảo mới trên internet tại Việt Nam

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam Trần Phước Long (35 tuổi, trú phường Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Vì cần tiền trả nợ, đối tượng đã nói dối nạn nhân rằng cần tiền đáo hạn để giảm lãi suất cho hợp đồng vay tại một ngân hàng trong thành phố, đồng thời hứa sẽ giải ngân và trả lại tiền trong vòng 2 ngày. Để tạo lòng tin, đối tượng đã tạo bản hợp đồng cho vay hạn mức, giấy nợ kèm theo số điện thoại di động của đồng phạm, nói là nhân viên tín dụng ngân hàng và đề nghị nạn nhân gọi để kiểm tra khoản vay đáo hạn và thời hạn giải ngân.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến nghị: người dân nên lựa chọn các tổ chức tín dụng đáng tin cậy như ngân hàng hoặc các công ty tài chính hợp pháp; không nên tiết lộ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng trên các trang web hoặc ứng dụng không đáng tin cậy.

Khi tải và cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, đặc biệt là các ứng dụng liên quan đến tài chính, người dân nên xem xét cẩn thận các quyền mà ứng dụng yêu cầu cũng như đọc kỹ các điều khoản, chính sách của ứng dụng. Nếu phát hiện có bất kỳ điều gì đáng ngờ, hãy ngay lập tức hủy bỏ việc cài đặt ứng dụng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo kích hoạt và tích hợp sổ đỏ vào ứng dụng VNeID

Các hình thức lừa đảo mới trên internet tại Việt Nam

Nhằm tận dụng sự thiếu kiến thức về quy trình cài đặt ứng dụng VNeID của người dân, những kẻ lừa đảo đã liên tục thực hiện cuộc gọi điện, sau đó gửi đường link qua mạng xã hội, yêu cầu người dân truy cập và cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo với giao diện tương tự ứng dụng VNeID thật.

Công an TP. Hồ Chí Minh xác nhận rằng tất cả cuộc gọi điện và liên lạc thông qua các ứng dụng mạng xã hội để kích hoạt VNeID đều là giả mạo nhằm mục đích lừa đảo và đánh cắp thông tin cá nhân người dùng.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo rằng người dân nên chỉ tải ứng dụng VNeID từ nguồn tin cậy và không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào. Lực lượng cảnh sát chỉ hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử trực tiếp, không thông qua cuộc gọi hoặc mạng xã hội.

Nếu có vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID, người dân nên liên hệ với cảnh sát khu vực hoặc cơ quan công an gần nhất, hoặc gọi đường dây nóng của Bộ Công an hoặc công an địa phương. Cảnh báo về các trường hợp giả danh làm thanh tra Sở Y tế, giả mạo bác sĩ để lừa đảo khám chữa bệnh và bán thuốc.

Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa phát hiện và bắt giữ thành công một nhóm gồm 10 đối tượng giả danh bác sĩ, thực hiện hành vi lừa đảo trong việc khám chữa bệnh và bán thuốc. Ngoài ra, họ còn bị thu giữ một loạt tang vật như máy tính, điện thoại di động, con dấu giả và hơn 600 hộp thực phẩm chức năng.

Theo đối tượng chủ mưu khai nhận tại cơ quan công an, họ đã thực hiện việc mua thông tin cá nhân của những người cao tuổi đã từng mua thuốc với giá 2.000 đồng mỗi số điện thoại trên mạng để thực hiện hành vi lừa đảo. Mục tiêu chính của nhóm đối tượng này là những người cao tuổi, mắc các bệnh lý liên quan đến tuổi già, đã sử dụng thuốc đông y nhiều năm nhưng chưa thấy cải thiện.

Các kẻ lừa đảo thường nhắm vào những người già yếu, bệnh tật, hoặc không đủ tiền khi ốm đau và muốn được điều trị nhanh chóng. Họ giả mạo thành viên của Sở Y tế và lừa đảo nạn nhân bằng việc thông báo rằng họ có thể được hỗ trợ từ nhà nước và được hoàn lại 80% số tiền đã chi tiêu cho thuốc. Tuy nhiên, họ yêu cầu nạn nhân phải trả phí trước khi được giúp đỡ.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo: người cao tuổi cần tới các cơ sở y tế để điều trị bệnh mà không nên tin tưởng vào những thông tin trên mạng. Đồng thời, các cơ quan địa phương cần tập trung vào việc tuyên truyền và giáo dục người cao tuổi về việc bảo vệ bản thân trên internet.

Đồng thời, cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã hợp tác với Google để phát hành cẩm nang "An toàn trực tuyến" nhằm giúp người cao tuổi hiểu và đối phó với thông tin xấu trên internet. Họ cũng tổ chức chương trình tập huấn cho thanh niên để hỗ trợ người cao tuổi phòng chống thông tin xấu độc trên internet tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Cảnh báo về lừa đảo vay tiền trực tuyến và việc ghép ảnh thờ để đòi nợ.

Các hình thức lừa đảo mới trên internet tại Việt Nam

Vào ngày 28/11, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo vay tiền trực tuyến, gán nợ và đe dọa đòi nợ khiến nhiều người trở thành nạn nhân của tội phạm.

Theo đó, bằng cách tận dụng tâm lý cần tiền gấp và thủ tục nhanh chóng, những kẻ lừa đảo đã đánh bại mọi người dùng, khiến họ cài đặt các ứng dụng vay tiền trên điện thoại theo hướng dẫn mà không hề hay biết rằng thông tin cá nhân, hình ảnh của họ đã bị tiết lộ từ thiết bị; đồng thời, cũng cho phép kẻ lừa đảo truy cập vào danh bạ điện thoại.

Các trường hợp khách vay không trả hoặc cắt liên lạc, nhân viên sẽ xác minh danh bạ, liên hệ người thân, bạn bè để nhắc nhở người vay trả nợ. Ngoài ra, những người này thường sử dụng ngôn từ thô tục, đe dọa hoặc gửi ảnh xúc phạm nạn nhân để làm áp lực. Do đó, Cục An toàn thông tin khẳng định cần phải cảnh giác với các quảng cáo lôi kéo và nên liên hệ các tổ chức và ngân hàng được nhà nước cấp phép. Ngoài ra, tránh vay tiền qua các ứng dụng di động không rõ nguồn gốc và truy cập vào các đường link lạ để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.