Các cơ sở karaoke đang gặp khó khăn tại Việt Nam

Các cơ sở karaoke đang gặp khó khăn tại Việt Nam

Điều tra gần đây cho thấy nhiều cơ sở kinh doanh karaoke bị đưa đến bờ vực phá sản Tuy nhiên, sự đồng tình của các chuyên gia về văn hoá cơ sở tại Hội nghị đánh giá công tác triển khai các quy phạm pháp luật mới đã đem lại hy vọng cho các doanh nghiệp này

Sau hội nghị tập trung đánh giá công tác triển khai thực hiện Nghị định số 54/2019/NĐ-CP và Nghị định số 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường và công tác quản lý và tổ chức lễ hội, bà Vi Thanh Hoài, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, đã báo cáo rằng hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường đã trở thành nền nếp và nâng cao được hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước sau gần 5 năm thực hiện.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm tạm đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các cơ sở karaoke đã tiếp tục hoạt động trở lại. Tuy nhiên, hiện nay, hàng loạt cơ sở này lại phải đóng cửa do không đáp ứng được các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy. Theo bà Hoài, nhiều cơ sở karaoke đang đối diện với nguy cơ phá sản.

Các cơ sở karaoke đang gặp khó khăn tại Việt Nam

Để đảm bảo an toàn cho khách hàng, các đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra các yêu cầu về PCCC tại các quán karaoke tại TP HCM.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An, cũng cho biết nhiều cơ sở kinh doanh karaoke và vũ trường tại địa phương đang gặp nhiều khó khăn về việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và diện tích kinh doanh.

Theo đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, tính đến tháng 3-2023, có tổng cộng 464 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke và 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện chỉ có 134 cơ sở kinh doanh karaoke đang hoạt động, trong khi 330 cơ sở khác đang tạm dừng hoạt động để khắc phục các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

Trong thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ cháy trên khắp thành phố và các tỉnh lân cận, trong đó có vụ cháy quán karaoke An Phú tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, khiến 32 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Sự việc này đã khiến các cơ quan chức năng tiến hành siết chặt hơn quy định về phòng cháy, chữa cháy, dẫn đến nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh phải đóng cửa kéo dài, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh karaoke và vũ trường. Để giải quyết vấn đề này, cần có hướng dẫn quy định về PCCC phù hợp với thực tiễn kinh doanh nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện tại.

Tuy nhiên, với đặc thù của TP HCM là "đất chật, người đông; tấc đất tấc vàng", việc đáp ứng quy định diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên (đối với phòng hát karaoke) và 80m2 trở lên (đối với phòng vũ trường), bao gồm cả công trình phụ, là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.

Ngành văn hóa cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các dịch vụ karaoke và vũ trường. Đồng thời, cần tổ chức và hoạt động của đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành các cấp để đảm bảo tuân thủ các quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke và vũ trường. Sở văn hóa, thể thao và du lịch cần chặt chẽ kiểm soát các điều kiện kinh doanh trước khi cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh karaoke và vũ trường. Ngành văn hóa cũng đề nghị các cơ quan liên quan rà soát và sửa đổi các quy định về an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke và vũ trường để đảm bảo an toàn cho khách hàng. UBND các tỉnh, thành phố cần nghiên cứu và xây dựng quy hoạch về vị trí cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke để đảm bảo phù hợp với các quy chuẩn về quy hoạch đô thị và PCCC của địa phương. Đồng thời, cần đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp và hộ kinh doanh karaoke chuyển đổi mục đích kinh doanh khi không thể khắc phục được theo quy định của pháp luật về PCCC.

Dựa trên tổng số liệu kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và công nghiệp hóa chất trên phạm vi toàn quốc, đã có 10.482 cơ sở kinh doanh karaoke bị đình chỉ hoạt động và ngừng hoạt động trong tổng số 15.161 cơ sở (chiếm 69%). Do đó, các cơ sở kinh doanh tiếp tục đưa ra kiến nghị liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chuyển đơn kiến nghị tới Bộ Công an để giải quyết.