BS khoa Răng Hàm Mặt giải thích lý do trẻ em cần niềng răng và tại sao cần niềng răng sớm

BS khoa Răng Hàm Mặt giải thích lý do trẻ em cần niềng răng và tại sao cần niềng răng sớm

Niềng răng sớm giúp trẻ có kết quả nhanh hơn, răng vị trí đúng sau thời gian ngắn, mang đến hàm răng đều, đẹp và cân đối hơn

Niềng răng hay thẩm mỹ răng không còn là điều xa lạ. Tuy nhiên, với nhiều người, việc niềng răng cho trẻ em vẫn còn khá mới mẻ. Nhiều cha mẹ cho rằng trẻ em chỉ nên niềng răng khi đã thay hết răng sữa. Tuy nhiên, theo Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ, trẻ em nên được đưa đến bác sĩ chỉnh hình răng hàm mặt không muộn hơn 7 tuổi.

Theo BS Hải Anh - Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện 198 Bộ Công An, "thời điểm vàng" để niềng răng cho con là từ 6-10 tuổi vì về mặt tâm lý, trẻ em có thể cảm nhận về nụ cười đẹp và sự tự tin từ khi còn nhỏ. Nếu bị răng hô, móm quá, trẻ em có thể dễ tự ti và mặc cảm.

BS khoa Răng Hàm Mặt giải thích lý do trẻ em cần niềng răng và tại sao cần niềng răng sớm

BS Hải Anh - Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện 198 Bộ Công An

BS Hải Anh chia sẻ về trường hợp của bé Đ.Đ.Tâm, một bệnh nhân được niềng răng từ khi mới 10 tuổi. Cha của bé Tâm cho biết: "Cháu bị bạn bè trêu chọc và thiếu tự tin vì hàm răng của cháu. Ban đầu, chúng tôi muốn cháu lớn hơn một chút nữa rồi mới niềng răng. Nhưng sau khi được tư vấn về lợi ích của việc niềng răng sớm, chúng tôi đã quyết định cho cháu niềng răng từ khi 10 tuổi." Sau 4 năm, quãng thời gian niềng răng của bé đã kết thúc, và hiện tại bé đã sở hữu một nụ cười tự tin.

Theo BS Hải Anh, việc niềng răng sớm cho trẻ sẽ mang lại kết quả nhanh chóng hơn, giúp răng di chuyển về đúng vị trí sau thời gian ngắn, giúp hàm răng trở nên đều, đẹp và cân đối.

Khi xương hàm phát triển mạnh, bác sĩ sẽ can thiệp kịp thời để hỗ trợ sự phát triển của xương, giúp trẻ có gương mặt hài hòa và tỷ lệ chuẩn trong tương lai. Nếu bỏ qua giai đoạn phát triển này, việc điều chỉnh xương sau này sẽ trở nên khó khăn. Khi trưởng thành, chỉ có thể cải thiện các vấn đề xương nghiêm trọng thông qua phẫu thuật.

BS khoa Răng Hàm Mặt giải thích lý do trẻ em cần niềng răng và tại sao cần niềng răng sớm

Bé Đ.Đ.Tâm trước và sau khi niềng răng. Ảnh BS cung cấp

Vì sao cần niềng răng sớm cho trẻ?

Răng mọc không đều, chen chúc, hở, lệch lạc... ảnh hưởng đến vẻ đẹp. Răng lệch lạc có thể gây biến dạng khuôn mặt và hở lợi nhiều.

Răng mọc không đúng cách cũng dễ bị chất thức ăn kẹt, gây nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng. Sửa chữa để có hàm răng đẹp, đều đặn sẽ giúp tránh được một số vấn đề sức khỏe và hỗ trợ việc vệ sinh răng miệng.

Răng mọc lệch không chỉ ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai do hàm răng bị sai lệch khớp cắn, mà còn gây cản trở việc nghiền nát thức ăn, dẫn đến rối loạn tiêu hóa cho trẻ. Niềng răng sớm cho trẻ có thể hạn chế việc nhổ răng sau này và giúp nâng hàm của trẻ một cách đều đặn mà không cần phải nhổ răng hàm nhỏ.

7 dấu hiệu cho thấy trẻ cần đi khám răng

1. Mất răng sớm hoặc chậm thay răng sữa

2. Ăn nhai khó khăn

3. Có thói quen xấu: Mút ngón tay, cắn môi, đẩy lưỡi, nghiến răng, thở miệng...

4. Răng cửa chìa, nhô nhiều (hô)

5. Răng mọc lộn xộn

6. Hàm dưới quá dài hoặc nhô ra trước so với hàm trên

7. Cắn chéo hoặc cắn ngược răng

Nếu cha mẹ phát hiện trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào, hãy đưa trẻ đi khám ngay. Có nhiều nguyên nhân phổ biến gây ra sai lệch ở răng và hàm.

Có 3 nhóm nguyên nhân chính dẫn đến những sai lệch này:

1. Sai lệch về kích thước giữa xương hàm trên và xương hàm dưới: Khi một trong hai hàm răng có kích thước quá nhỏ hoặc quá lớn so với hàm kia sẽ tạo ra sai lệch và dẫn đến tình trạng hô hoặc móm cho trẻ.

2. Rơi răng sữa quá sớm: Rơi răng sữa quá sớm có thể dẫn đến việc răng vĩnh viễn mọc sai lệch và mất đi định hình, gây ra tình trạng răng chen lấn và lộn xộn.

3. Thói quen xấu: Trẻ có thể phát triển những thói quen xấu hàng ngày như thở miệng, mút ngón tay, mút môi, nghiến răng, chống cằm, đẩy lưỡi, cắn móng tay...

Trẻ niềng răng sớm mang lại những lợi ích gì?

Niềng răng sớm giúp trẻ có thể điều chỉnh sự phát triển của xương hàm và tạo điều kiện lý tưởng cho răng vĩnh viễn. Điều này giúp răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí, giảm nguy cơ hô, móm và giảm cần phẫu thuật sau này.

Khi trẻ niềng răng sớm, kết quả sẽ tốt nhất và cải thiện thẩm mỹ khuôn mặt. Niềng răng sớm cũng cải thiện đường thẩm mỹ môi, giúp nụ cười hoàn thiện hơn, tạo vẻ đẹp và tự tin cho trẻ.

BS Hải Anh mong muốn phụ huynh hiểu rõ về quá trình niềng răng tăng trưởng cho con, để con có nụ cười tự tin và rạng rỡ trong tương lai.