Bóng đá và tranh cãi

Bóng đá và tranh cãi

Những trận đấu bóng đá luôn đem đến sự hấp dẫn và tranh cãi không ngừng Dù công nghệ can thiệp, nhưng cuộc tranh luận vẫn chẳng bao giờ ngưng lại

Bóng đá và tranh cãi

Vòng 3 Night Wolf V-League 2023/24 đã kết thúc. Sau đó, các đội sẽ tạm nghỉ để nhường chỗ cho FIFA Days tháng 11, trong khi ĐT Việt Nam sẽ chính thức tham gia vòng loại World Cup 2026. Tuy vậy, những căng thẳng vẫn tồn tại ở một số CLB như Hà Tĩnh và Thanh Hóa.

Có tranh cãi sau trận đấu mà Thanh Hóa thắng SLNA với tỷ số 3-1. Mặc dù đã đạt được 3 điểm đầy đủ trong mùa giải mới lần đầu tiên, nhưng HLV Velizar Popov vẫn tức giận và đăng trạng thái trên mạng xã hội chỉ trích trọng tài vì không công nhận bàn thắng của Rimario. Trong hình ảnh mà ông sử dụng, rõ ràng khi bóng rời chân của Nguyễn Sỹ Nam, Rimario vẫn đứng bên trên trung vệ Zebic, nhưng trọng tài biên đã cắm cờ việt vị. Nhiều người cảm thấy tiếc nuối, và hi vọng rằng sẽ có công nghệ VAR trong trận đấu này, giúp Rimario có thêm một bàn thắng.

Tuy nhiên, trong trận đấu có sử dụng VAR giữa Viettel và Hà Tĩnh, tranh cãi vẫn diễn ra. Sau khi thất bại 0-1, HLV Nguyễn Thành Công tỏ ra tức giận và cho rằng Hà Tĩnh đã thua vì lỗi của trọng tài, và chỉ ra hai tình huống ảnh hưởng đến kết quả. Đầu tiên, ông khẳng định rằng Đức Chiến đã phạm lỗi đẩy sau trước khi đánh đầu, dẫn đến bóng chạm tay của Anh Quang. Tuy nhiên, trọng tài Trần Ngọc Nhớ, sau khi kiểm tra VAR trong 9 phút, vẫn chỉ tay vào chấm phạt đền. Tiếp đó, HLV Nguyễn Thành Công khẳng định rằng Anh Quang không phạm lỗi với thủ môn Văn Phong, nhưng Hà Tĩnh vẫn bị tước mất bàn thắng.

Có thể thấy, dù có VAR hay không, tranh cãi vẫn luôn tồn tại. Như gần đây trong giải Ngoại hạng Anh, sân chơi lớn nhất của bóng đá thế giới và đã áp dụng VAR trong 5 mùa giải, những vấn đề tương tự vẫn tiếp diễn. Trong trận đấu ngày 4/11, Newcastle đã đánh bại Arsenal bằng bàn thắng gây xôn xao dư luận. Các trọng tài người Anh đã dành 4 phút để kiểm tra 3 tình huống, từ việc xem xét xem Joe Willock đã chuyền bóng ra ngoài đường biên hay chưa, cho đến việc xét xem Joelinton đã phạm lỗi hay không và cuối cùng là xác định xem Anthony Gordon có việt vị khi ghi bàn hay không?

Cuối cùng, Trung tâm Điều khiển VAR được đặt tại Stockley Park, Luân Đôn, đã tuyên bố rằng không có bằng chứng thuyết phục nào để phủ nhận bàn thắng. Và Arsenal đã chịu thất bại đầu tiên trong mùa giải, sau đó HLV Mikel Arteta mô tả quyết định của trọng tài "rất đáng phê phán". Mặc dù không nhất trí với phát ngôn của Arteta, nhưng các chuyên gia thừa nhận rằng trọng tài chưa hoạt động đúng đắn, công nghệ vẫn còn thiếu sót và cách vận hành VAR gây nhiều hỗn loạn.

Không phải vì "đến Tây còn sai huống hồ ta". Ở đây chúng ta thấy rằng hoàn hảo hay tính toàn vẹn của mỗi quyết định gần như là không thể trong bóng đá, không phân biệt nơi nào. Luôn có những người hài lòng và người bực tức sau mỗi trận đấu, bên cạnh những tranh cãi nảy sinh. Nhưng chính vì thế, bóng đá vẫn luôn hấp dẫn và không bao giờ nhàm chán.