Bổ sung lý lịch Đảng viên vào thời điểm nào trong năm?

Bổ sung lý lịch Đảng viên vào thời điểm nào trong năm?

Bổ sung lý lịch Đảng viên vào thời điểm nào trong năm? là hướng dẫn quan trọng giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức khi bổ sung thông tin Đảng viên Tài liệu này cung cấp thông tin về lý lịch Đảng viên, nội dung cần điền, thời điểm và hình thức bổ sung, cũng như hướng dẫn khai mẫu phiếu bổ sung thông tin

1. Lý lịch Đảng viên là gì? 

Lý lịch Đảng viên là một hồ sơ cá nhân chi tiết về quá trình hoạt động và đóng góp của một cá nhân trong Đảng Cộng sản, tổ chức chính trị lãnh đạo ở nhiều quốc gia. Đây là một phần quan trọng của quá trình kiểm định và đánh giá hoạt động của thành viên Đảng.

Lý lịch Đảng viên bao gồm thông tin về tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, trình độ học vấn, nghề nghiệp, quá trình công tác, vị trí và nhiệm vụ mà thành viên đã đảm nhiệm trong Đảng và tổ chức chính trị, cũng như các hoạt động và đóng góp của họ cho sự phát triển của Đảng và xã hội.

Qua việc xem xét hồ sơ Đảng viên, các cơ quan Đảng có thể đánh giá được sự phù hợp và tích cực của một cá nhân với nguyên tắc và mục tiêu của Đảng. Đồng thời, việc này cũng giúp xác định sự phát triển, đào tạo và bổ nhiệm các thành viên Đảng vào các vị trí quan trọng trong tổ chức.

Hồ sơ Đảng viên có thể được cập nhật thường xuyên để phản ánh quá trình phát triển của thành viên trong Đảng và cập nhật thông tin về quá trình công tác, đào tạo, và các hoạt động quan trọng khác.

2. Nội dung trong Lý lịch Đảng viên?

Cụ thể tại tiểu mục 2.1 Mục I Hướng dẫn 12-HD/BTCTW năm 2022 quy định về cách khai lý lịch đảng viên sau khi được kết nạp vảo Đảng như sau:

Sau khi được nhập vào Đảng, đảng viên phải khai lý lịch để tổ chức đảng quản lý, cách khai như sau:

– Thời gian và địa điểm gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam:

- Ngày cấp quyết định kết nạp: Ghi rõ ngày, tháng, năm cấp quyết định kết nạp vào Đảng.

- Ngày và địa điểm kết nạp vào Đảng: Ghi rõ ngày, tháng, năm và địa điểm tổ chức lễ kết nạp vào Đảng (chi bộ, đảng ủy cơ sở, huyện, tỉnh hoặc cơ quan Trung ương).

- Ngày và địa điểm công nhận chính thức: Đề cập đầy đủ ngày, tháng, năm và địa điểm được công nhận chính thức (từ cấp chi bộ, đảng bộ cơ sở, huyện, tỉnh hoặc cơ quan Trung ương).

- Cam đoan và ký tên: Phân bổ theo mục 24 trong hồ sơ cá nhân của người xin gia nhập Đảng.

– Chứng nhận từ cấp ủy cơ sở được chia thành 2 mức:

+ Nếu cấp ủy đã tiến hành kiểm tra và kết luận đúng sự thật, thì ghi rõ: "Chứng nhận về lý lịch của đồng chí... đã được xác minh đúng sự thật tại đảng bộ, chi bộ cơ sở...".

Nếu cấp ủy xác nhận rằng lý lịch của người xin vào Đảng hoặc lý lịch cũ của đảng viên phù hợp, ghi: "Chứng nhận lý lịch của đồng chí… theo lý lịch chính xác của người xin vào Đảng (hoặc lý lịch cũ)".

Ghi ngày, tháng, năm, chức vụ, họ và tên của đồng chí bí thư hoặc phó bí thư, ký tên, đóng dấu của cấp ủy cơ sở.

Nếu cấp ủy cơ sở chưa có con dấu, thì cấp ủy cấp trên trực tiếp xác nhận chữ ký, ghi rõ chức vụ, ký tên, đóng dấu.

3. Bổ sung lý lịch Đảng viên vào thời điểm nào trong năm?

Theo Hướng dẫn số 01-HD/TW năm 2021, việc điền thêm thông tin cho hồ sơ Đảng viên được thực hiện hai lần trong năm, đó là định kỳ hằng năm và khi chuyển sinh hoạt Đảng chính thức. Các thông tin cần bổ sung cho hồ sơ Đảng viên bao gồm:

Trình độ: Bao gồm kiến thức về chính trị, học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ và tin học.

Thông tin về sự nghiệp: Được cung cấp về đơn vị làm việc, vị trí công tác, nghề nghiệp, cũng như thông tin về khen thưởng và kỷ luật trong quá trình làm việc.

Gia đình: Cung cấp thông tin chi tiết về hoàn cảnh của vợ, chồng, cha mẹ và con cái.

Mục đích bổ sung vào hồ sơ Đảng viên là để tổ chức Đảng cập nhật thông tin về các thay đổi của Đảng viên trong năm làm việc. Hồ sơ Đảng viên là một trong những tài liệu được quản lý nghiêm ngặt theo quy định bảo mật.

Cần lưu ý rằng Đảng viên không được tự ý chỉnh sửa hoặc xóa bỏ thông tin, mà chỉ có thể sửa đổi khi có văn bản đồng ý từ cấp uỷ có thẩm quyền. Mọi thay đổi cần được cấp uỷ đóng dấu. Đối với việc bổ sung thông tin lý lịch Đảng viên, cần nhớ có hai thời điểm cần thực hiện.

4. Bổ sung lý lịch muộn, Đảng viên có bị phạt không?

Dựa theo phân tích đã trình bày, trong hai trường hợp, Đảng viên cần cập nhật hồ sơ Đảng viên để ghi lại những thay đổi về cá nhân của mình trong năm đó hoặc khi chuyển từ Đảng viên dự bị thành Đảng viên chính thức.

Theo Hướng dẫn 01, Ban Bí thư đã đặt ra nhiệm vụ của Đảng viên như sau:

Để đáp ứng yêu cầu, Đảng viên cần thực hiện việc bổ sung hồ sơ Đảng viên và thông báo cho chi ủy, chi bộ sau mỗi năm hoặc khi tham gia hoạt động Đảng chính thức.

Mặc dù quy định này vẫn đang tồn tại, nhưng trong Quy định số 102 năm 2017 và các văn bản khác không có quy định cụ thể về việc giải quyết trường hợp Đảng viên không đưa ra thông tin bổ sung và cập nhật lý lịch Đảng viên đúng hạn.

Cách xử lý vi phạm của Đảng viên trong việc bổ sung thông tin và cập nhật lý lịch Đảng viên chỉ được quy định rõ ràng tại điểm d, khoản 1 của Điều 7 trong Quy định 102.

[…] 1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau đây gây ra hậu quả không nghiêm trọng, sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

[…]

d) Nếu cung cấp thông tin không trung thực trong lý lịch, quá trình học tập và khi bổ sung lý lịch Đảng viên, Đảng viên sẽ bị khiển trách theo quy định này. Trong trường hợp vi phạm lần thứ hai, đảng viên có thể bị cảnh cáo hoặc đánh mất chức vụ nếu có. Nếu vi phạm gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, đảng viên có thể bị khai trừ.

Như vậy, rõ ràng thấy rằng, dù muộn việc bổ sung hồ sơ Đảng viên cũng không sẽ gây hậu quả kỷ luật cho Đảng viên. Tuy nhiên, việc này thường khó thực hiện do việc bổ sung lý lịch Đảng viên được tiến hành định kỳ hàng năm.

5. Khai mẫu phiếu bổ sung thông tin Đảng viên thế nào?

Mẫu phiếu bổ sung lý lịch Đảng viên hiện đang được cung cấp kèm theo Hướng dẫn số 09 năm 2017. Trong đó:

– Để điền các mục có hướng dẫn, Đảng viên ghi chi tiết theo hướng dẫn đó.

– Nếu không có thay đổi, Đảng viên ghi “K” vào các mục tương ứng.

- Khi ghi nhật ký hoạt động Đảng, cần chỉ rõ các thay đổi trong nội dung.

- Trong quá trình viết sổ lý lịch Đảng viên, hãy nhớ các điều quan trọng sau đây:

- Ghi chính xác và chi tiết về các thay đổi.

- Đảm bảo ghi lại tất cả các thông tin liên quan.

- Kiểm tra kỹ lưỡng để tránh sai sót và thiếu sót.

- Tham khảo các hướng dẫn cụ thể để viết sổ lý lịch hiệu quả.

- Luôn cập nhật sổ lý lịch theo thời gian để theo dõi sự phát triển của Đảng viên.

- Thực hiện qui định của Đảng: Để viết sổ lý lịch Đảng viên, tuân thủ các hướng dẫn và yêu cầu của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Thông tin cá nhân: Đưa vào sổ lý lịch các thông tin cá nhân cơ bản bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, tình trạng hôn nhân, quốc tịch, và thông tin liên hệ như địa chỉ, số điện thoại, và địa chỉ email.

- Tiểu sử học vấn và công tác: Trình bày về quá trình học tập, bằng cấp đã đạt được và các khóa đào tạo, huấn luyện mà tôi đã tham gia. Ngoài ra, cung cấp thông tin về quá trình công tác, vị trí và chức vụ đã đảm nhiệm trong tổ chức, cơ quan hay doanh nghiệp tôi đã từng làm việc.

- Hoạt động Đảng: Ghi lại quá trình gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như các hoạt động, nhiệm vụ và đóng góp của tôi trong công tác Đảng. Bao gồm cả cuộc họp, hội thảo, khóa học Đảng và các hoạt động khác liên quan đến Đảng.

- Hoạt động xã hội: Đề cập đến các hoạt động từ thiện và xã hội, công tác đoàn, công tác đảng, tình nguyện và các hoạt động khác đã tham gia.

- Đánh giá từ Đảng: Nếu có, bao gồm đánh giá, nhận xét và khen ngợi từ Đảng về hoạt động và đóng góp của bạn trong công tác Đảng.

- Việc cập nhật thông tin trong Sổ lý lịch Đảng viên đóng vai trò quan trọng và nên được thực hiện đều đặn mỗi khi có sự thay đổi về thông tin cá nhân, hoạt động Đảng và các hoạt động liên quan.