Bộ phim năm 2023 gây tiếng vang, đánh bật loạt phim Việt trăm tỷ đồng

Bộ phim năm 2023 gây tiếng vang, đánh bật loạt phim Việt trăm tỷ đồng

Tro Tàn Rực Rỡ - bộ phim đột phá năm 2023, vượt qua loạt phim Việt trăm tỷ đồng về doanh thu Với nội dung và phong cách đạo diễn xuất sắc, bộ phim đã ganh nhiều giải thưởng uy tín, chứng minh sức hút và tầm vóc của mình

LHP Việt Nam lần thứ 23 kết thúc với một chiến thắng lớn trong bộ phim "Tro tàn rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Điều bất ngờ là bộ phim này đã vượt qua nhiều bộ phim của Việt Nam với doanh thu hơn 100 tỷ đồng như Nhà bà Nữ, Đất rừng phương Nam, Siêu lừa gặp siêu lầy và Em và Trịnh để giành giải Bông sen Vàng.

Ngoài ra, bộ phim còn giành giải ở các hạng mục đạo diễn, quay phim và âm nhạc. Diễn viên Lê Công Hoàng cũng giành về giải Nam phụ xuất sắc.

Dự án kỳ công, thực hiện suốt thời gian dài

Tro tàn rực rỡ là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau 10 năm vắng bóng trên màn ảnh từ sau bộ phim Lời nguyền huyết ngải (2012). Theo nhà làm phim, đây là dự án kỳ công anh ấp ủ trong suốt thời gian dài.

Bộ phim năm 2023 gây tiếng vang, đánh bật loạt phim Việt trăm tỷ đồng

Đạo diễn đã thu hút sự chú ý khi quyết định adapt truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, được lấy từ cuốnĐảo(2014). Thay vì chỉ adapt một câu chuyện, anh đã kết hợp 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau để tạo thành một tác phẩm thống nhất.

Câu chuyện đầu tiên tập trung vào mối quan hệ phức tạp giữa hai cô gái Nhàn (Phương Anh Đào) và Hậu (Juliet Bảo Ngọc Doling). Ban đầu, Hậu coi Nhàn như đối thủ. Nhưng suy nghĩ của cô đã thay đổi theo thời gian khi cả hai trở thành phụ nữ có gia đình.

Câu chuyện thứ hai kể về cô Loan "điên" (NSƯT Hạnh Thúy), tình cờ gặp lại kẻ làm đau lòng mình từ thuở nhỏ giữa ngôi chùa nghèo rách rưới.

Mỗi nhân vật nữ trong bộ phim mang đến một số phận khác nhau, nhưng họ đều cuốn vào cuộc sống cộng đồng ở xóm Thơm Rơm, ven sông nước Cà Mau. Tác phẩm này mô tả sinh hoạt nghèo khó của cư dân miền Tây và chứng tỏ quan điểm cũng như góc nhìn riêng của phụ nữ tại đây về tình yêu.

Ngoài nội dung, sự tận tâm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên còn thể hiện qua việc tìm hiểu và nghiên cứu sâu bối cảnh. Miền Tây trong phim vừa quen vừa mới, tạo ra nhiều khung cảnh đẹp, gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.

Ngôn ngữ kể chuyện với sự lôi cuốn của điện ảnh

Bằng cách sử dụng ngôn ngữ điện ảnh, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tái hiện lại những câu chuyện của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư thông qua cách xử lý tối giản về lời thoại. Trên hầu hết thời lượng, bộ phim không cho phép nhân vật thể hiện tâm sự của họ, tương tự như cách số phận của họ bị kìm nén.

Thế nên, diễn viên chỉ có thể sử dụng ánh mắt và gương mặt để thể hiện suy nghĩ. Đạo diễn cũng liên tục sử dụng nhiều hình ảnh mang tính gợi mở nhằm dẫn dắt cảm xúc người xem.

Bộ phim năm 2023 gây tiếng vang, đánh bật loạt phim Việt trăm tỷ đồng

Bộ phim năm 2023 gây tiếng vang, đánh bật loạt phim Việt trăm tỷ đồng

Bộ phim năm 2023 gây tiếng vang, đánh bật loạt phim Việt trăm tỷ đồng

Bộ phim năm 2023 gây tiếng vang, đánh bật loạt phim Việt trăm tỷ đồng

Một số hình ảnh trong bộ phim.

Như cái tên của bộ phim, hình ảnh ngọn lửa và tro tàn xuất hiện liên tục và được đạo diễn xử lý tinh tế trong nhiều cảnh quay. Điều đó cũng là biểu tượng cho niềm khao khát mãnh liệt của những người phụ nữ trong phim.

Mọi người đều khao khát tình yêu, khát khao hạnh phúc. Họ dành trọn trái tim mình cho những người đàn ông bên cạnh, tình cảm cuồng nhiệt như ngọn lửa sáng ngời. Nhưng cuối cùng, họ chỉ nhận được đống tro tàn lạnh lẽo.

Sự kiểm soát trong lời nói và sự kết hợp của ẩn dụ tạo nên phong cách cá nhân độc đáo của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Ngôn ngữ sâu sắc trong điện ảnh giúp phim trở nên khác biệt, tách biệt khỏi dòng phim thị trường dễ dàng quên lãng.

Dàn diễn viên tham gia cũng không phải những gương mặt nổi tiếng như Lê Công Hoàng, Juliet Bảo Ngọc Doling, Phương Anh Đào, Ngô Quang Tuấn, NSƯT Hạnh Thúy, Thạch Kim Long.... Nhưng họ đều là những diễn viên có tài năng thực sự, giúp đạo diễn thể hiện đúng ý đồ trong từng cảnh quay.

không ngờ của Phim Tâm Lý Tình Cảm "Nỗi Đau Của Tình Yêu" đã chứng minh sự xuất sắc của dàn diễn viên và đội ngũ sản xuất.

Phim Tro tàn rực rỡ không đạt được doanh thu ấn tượng khi ra mắt, chỉ thu hơn 4,1 tỷ đồng theo số liệu từ Box Office Vietnam. Dù vậy, con số này vẫn cao hơn nhiều phim nghệ thuật khác, cho thấy dự án của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vẫn được khán giả chú ý.

Bộ phim năm 2023 gây tiếng vang, đánh bật loạt phim Việt trăm tỷ đồng

Bộ phim đã gây ra sự tranh luận sôi nổi trên các mạng xã hội. Một số ý kiến từ khán giả cho rằng tác phẩm vẫn còn chưa hoàn hảo ở một số khía cạnh nhất định, nhưng họ đều công nhận nỗ lực của đạo diễn và các diễn viên.

Mặc dù doanh thu không cao, "Tro tàn rực rỡ" gần như đã "đánh bại" các bộ phim khác để giành được các giải thưởng uy tín. Phim đã giành giải cao nhất tại Liên hoan Phim ba lục địa ở Pháp, và nữ diễn viên Juliet Bảo Ngọc Doling đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc (hạng mục phim châu Á) tại Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng.

Tro tàn rực rỡ đã giành chiến thắng tại Giải Cánh diều 2023 với 4 giải thưởng, bao gồm Phim truyện điện ảnh xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Nữ phụ xuất sắc (NSƯT Hạnh Thúy), và Quay phim xuất sắc. Đây là bộ phim điện ảnh giành nhiều giải thưởng nhất trong mùa giải năm nay.

Chiến thắng của Tro tàn rực rỡ tại LHP Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của dòng phim nghệ thuật. Mặc dù khá kén khách, tác phẩm nhận “cơn mưa” lời khen từ giới chuyên môn, được đánh giá là một trong những bộ phim Việt hay nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Tro tàn rực rỡ cũng là một vinh dự cho phim điện ảnh đại diện của Việt Nam, được chọn để tham dự sơ tuyển hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 96. Điều này chứng tỏ rằng công sức của đạo diễn và ê-kíp đã được đền đáp, và đây là một thành tích đáng tự hào, bất kể kết quả cuối cùng ra sao.