Biết pha 3 thành phần từ quen thuộc này vào nước nóng: Giải độc gan, nuôi dưỡng sức khỏe

Biết pha 3 thành phần từ quen thuộc này vào nước nóng: Giải độc gan, nuôi dưỡng sức khỏe

Nhờ sử dụng mật ong, trà xanh và bồ công anh để pha nước nóng, gan sẽ được nuôi dưỡng và thải độc một cách hiệu quả Không cần tốn kém, chỉ cần tận dụng những thực phẩm quen thuộc này, gan của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn ngày qua ngày

Cần thực hiện công việc liên tục để gan lọc máu, sản xuất mật tiêu hóa chất béo, trữ vitamin, khoáng chất... Đồng thời, gan thường tiếp xúc với độc tố từ môi trường và thực phẩm gây suy giảm chức năng gan. Vì vậy, cần thanh lọc và giải độc gan để duy trì hoạt động bình thường. Ngoài ra, cần cung cấp dinh dưỡng và bảo vệ gan để tránh rối loạn và bệnh tật, đồng thời hoàn thành tốt vai trò của mình.

Để đạt được điều này, bạn có thể pha 3 loại thực phẩm sau đây với nước nóng và uống hàng ngày.

1. Mật ong

Mật ong được y học cổ truyền coi là có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ trung, nhuận phế trừ ho, nhuận tràng thông tiện, và chi thống giải độc, do đó có lợi cho gan. Còn theo y học hiện đại, mật ong được công nhận chứa các chất dinh dưỡng giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, cân bằng cấp độ glycogen và huyết sắc tố trong gan, tăng cường khả năng thanh lọc và giải độc của gan.

Biết pha 3 thành phần từ quen thuộc này vào nước nóng: Giải độc gan, nuôi dưỡng sức khỏe

Nước mật ong không chỉ có lợi cho sức khỏe gan mà còn giúp giảm cân và làm đẹp da (Ảnh minh họa)

Mật ong chứa nhiều fructose và glucose, giúp cung cấp dễ dàng năng lượng cho quá trình trao đổi chất trong gan, đồng thời thúc đẩy tái tạo và sửa chữa mô gan bị tổn thương. Để tăng khả năng hấp thụ, nên uống nước mật ong pha loãng.

Ngoài ra, nước mật ong còn có tác dụng bảo vệ gan khỏi độc tố và ngăn ngừa tổn thương do tắc nghẽn mật. Điều chỉnh việc sử dụng mật ong cũng giúp cải thiện khả năng kiểm soát glucose và mức đường trong máu của gan. Tuy nhiên, lưu ý không pha mật ong với nước quá nóng, tốt nhất là sử dụng nước ấm hoặc không quá 60 độ C để đảm bảo giữ được chất dinh dưỡng. Để tăng hiệu quả, nên thêm vài lát chanh vào mật ong.

2. Trà xanh

Lá trà xanh không chỉ giúp thư giãn, bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư mà còn có lợi cho gan.

Lá trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường chức năng gan và kích thích sản xuất enzyme giải độc. Từ xưa, trà xanh đã được xem như một loại thức uống giải độc, làm mát tự nhiên cho cơ thể, vì vậy rất tốt cho những người bị nóng gan và cần thải độc gan. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng trà xanh có thể cải thiện tình trạng nhiễm mỡ gan, đặc biệt là giảm lượng chất béo và các dấu hiệu của nhiễm mỡ gan không phải do rượu. Ngoài ra, hợp chất epigallocatechin-3-gallate có trong trà xanh được cho là có khả năng ngăn ngừa sự phát triển tế bào ung thư ở gan.

Biết pha 3 thành phần từ quen thuộc này vào nước nóng: Giải độc gan, nuôi dưỡng sức khỏe

Lá trà xanh tươi hãm nước uống có thể tốt hơn cho gan so với trà đã qua xử lý (hình ảnh chỉ minh họa)

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng lá trà xanh tươi, chưa qua xử lý sẽ có lợi cho quá trình lọc và giải độc của gan hơn. Khi uống nước từ lá trà xanh tươi hãm bằng nước nóng thường xuyên, bạn có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh như gan nóng, gan mỡ, xơ gan, huyết áp cao và xơ vữa động mạch. Hãy nhớ rằng, bạn có thể dùng nước sôi hoặc đun sôi lá trà, nhưng không nên uống khi quá nóng. Tốt nhất là để trà nguội dưới 60 độ C và lý tưởng nhất là trong khoảng 25 - 40 độ C.

3. Bồ công anh

Về đồ uống tốt cho gan, không thể không kể đến trà bồ công anh. Trà bồ công anh có giá trị dinh dưỡng và tác dụng chăm sóc sức khỏe cao, có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, cũng như tác dụng tốt cho viêm họng và viêm gan... Bạn có thể sử dụng trà bồ công anh phơi khô để ngâm nước uống để giúp giải độc gan, tăng cường hoạt động tế bào gan, và cải thiện chức năng gan.

Rễ cây bồ công anh được xem là một loại thuốc bổ gan trong y học cổ truyền từ rất lâu. Điều này bởi vì rễ cây bồ công anh có khả năng tăng lưu lượng mật, giúp giải độc gan, giải quyết các vấn đề về da và mắt, và giảm các triệu chứng của bệnh gan. Dù hiệu quả không cao như rễ bồ công anh, bạn vẫn có thể tận dụng lá, thân hoặc hoa của cây bồ công anh để pha trà và tận hưởng lợi ích từ nó.

Uống trà bồ công anh có thể cải thiện chức năng gan một cách tự nhiên và tăng cường quá trình tiêu hóa. Các chất hoạt động trong bồ công anh giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giúp cân bằng electrolyte và khôi phục độ ẩm.

Biết pha 3 thành phần từ quen thuộc này vào nước nóng: Giải độc gan, nuôi dưỡng sức khỏe

Uống trà bồ công anh vào buổi tối cũng mang lại lợi ích cho giấc ngủ và giảm cân (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu đã chứng minh rằng polysacarit có trong bồ công anh có ích cho chức năng của gan. Ngoài việc làm sạch gan, nó còn giúp cung cấp dinh dưỡng và cân bằng môi trường kiềm trong gan. Trà bồ công anh cũng được biết đến với tác dụng giảm cân và giảm mỡ nội tạng, điều này cũng giúp ngăn ngừa và cải thiện xơ gan và tình trạng gan nhiễm mỡ.

Nguồn và hình ảnh: Sohu, Family Doctor, Kknews