Biển số xe định danh: Hành trình chuyển đổi hấp dẫn từ ngày 15/8

Biển số xe định danh: Hành trình chuyển đổi hấp dẫn từ ngày 15/8

Quản lý biển số định danh cá nhân từ 15/8: Bảo đảm quản lý hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cho người dân

Ngày 1/7/2023, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA để quy định về việc cấp và thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Từ ngày 15/8/2023, biển số của ô tô và xe máy sẽ được cấp và quản lý dựa trên mã định danh của chủ xe, còn được gọi là biển số định danh.

Vậy biển số xe định danh có nghĩa là gì?

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số định danh là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, bao gồm ký hiệu, seri biển số, kích thước chữ và số, màu sắc theo quy định.

Biển số xe định danh sẽ được cấp cho tổ chức hoặc cá nhân suốt đời, giúp quản lý và truy xuất thông tin về phương tiện và chủ xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

Sự xuất hiện của biển số định danh không thay đổi số biển số của xe cá nhân và tổ chức, nhưng thay đổi hiện diện trong cách quản lý biển số xe. Điều này giúp lực lượng công an dễ dàng truy xuất thông tin về người và xe để xác minh các thông tin liên quan đến tai nạn giao thông và vi phạm luật giao thông.

Ngoài ra, biển số định danh cũng nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ xe trong việc tham gia giao thông, đảm bảo tuân thủ các quy định về trật tự và an toàn giao thông, và thực hiện đúng quy trình chuyển quyền sở hữu xe khi cần thiết.

Theo quy định mới, biển số xe sẽ được quản lý như sau:

- Chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

- Đối với cá nhân nước ngoài sở hữu xe, số biển kiểm soát được xác định theo số định danh cá nhân nước ngoài do hệ thống định danh thiết lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

- Đối với tổ chức sở hữu xe, số biển kiểm soát được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh xác lập (trường hợp chưa có mã định danh điện tử thì sẽ quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập).

Khi áp dụng Điều 39, Khoản 1 Thông tư 24/2023/TT-BCA, các xe đăng ký biển số 05 trước danh chủ xe được coi là mặc định.

Do đó, nếu chủ xe không muốn sử dụng biển số hiện tại làm biển số định danh cho xe, chủ xe có thể thực hiện thủ tục thu hồi (nếu đủ điều kiện thu hồi) trước ngày 15/8/2023 để cơ quan quản lý chuyển vào kho số và cấp biển số đó cho người khác.

Từ 15/8/2023, mỗi người sẽ được cấp cho một biển số xe riêng, không phụ thuộc vào xe nào. Trước đây, khi bán xe, biển số sẽ được chuyển nhượng cùng xe. Nhưng kể từ ngày 15/8/2023, người bán có quyền giữ lại biển số và đăng ký, nộp cho cơ quan công an.

Ví dụ: Khi chủ sở hữu xe máy đăng ký mã số định danh, người dân sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

Quản lý biển số theo định danh cá nhân không chỉ mang lại hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, mà còn mang đến nhiều lợi ích cho cư dân Việt Nam.

Một trong những lợi ích cụ thể là việc bán xe vẫn có thể giữ nguyên biển số cũ để đăng ký cho xe mới.

Theo quy định tại khoản 7 Điều 3 của Thông tư 24/2023/TT-BCA, trong trường hợp chuyển quyền sở hữu xe, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và giữ lại biển số định danh của chủ xe trong vòng 05 năm. Biển số này sẽ được cấp lại cho chủ xe khi người này tiến hành đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Ngoài ra, nếu chủ xe chuyển trụ sở hoặc nơi cư trú đến một tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương khác, biển số định danh của xe sẽ được giữ lại.

Trường hợp này, chủ xe không cần thay đổi biển số xe, nhưng phải thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy đăng ký xe (theo điều 8 khoản 3 và điều 16 khoản 1 của Thông tư số 24/2023/TT-BCA).

Xe có biển số 3 hoặc 4 số có thể được đổi sang biển số định danh nếu chủ xe có nhu cầu (theo điều 39 khoản 4 của Thông tư số 24/2023/TT-BCA).

Chủ xe không bị hạn chế số lượng xe sở hữu khi có biển số định danh. Nếu đã có biển số định danh cho một xe, các xe khác vẫn có thể đăng ký và được cấp biển số mới phù hợp. Xin vui lòng hướng dẫn quy trình đăng ký biển số định danh.

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, khi đăng ký xe mới, cá nhân hoặc tổ chức sẽ được cấp biển số xe định danh. Để được nhận biển số định danh, người dân chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký và cấp biển số xe như thường. Nếu hồ sơ đăng ký đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp ngay biển số xe định danh lần đầu khi tiếp nhận hồ sơ.

Tuy nhiên, đối với xe đã đăng ký với biển số 05 trước ngày 15/8/2023 mà chưa được thu hồi, số biển này sẽ tự động trở thành biển số định danh của chủ xe theo khoản 1, Điều 39, Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Khi đăng ký xe, chủ xe có thể nhận được biển số mới hoặc biển số đã được tái cấp cho xe đã định danh trước đó. Chi tiết như sau:

- Biển số mới sẽ được cấp nếu chưa từng có biển số định danh hoặc nếu biển số định danh đã được sử dụng cho xe khác.

- Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.