Biến cố bão mặt trời và những hệ lụy khôn lường

Biến cố bão mặt trời và những hệ lụy khôn lường

Bão mặt trời đe dọa trái đất, ảnh hưởng đến nhiều hệ thống quan trọng trên toàn cầu. Cơn bão mặt trời này đang gây lo ngại và lo lắng cho cộng đồng khoa học và kỹ thuật.

Bão mặt trời: Hiểm họa từ không gian

Mỗi khi mặt trời 'phun trào nhật hoa' (CME), trái đất lại đối diện với nguy cơ lớn từ bão mặt trời. CME là sự phóng ra đáng kể từ mặt trời, có khả năng tạo ra cơn bão địa từ dữ dội khi tiếp cận hành tinh của chúng ta. Cơn bão mặt trời này đang được cảnh báo ở cấp độ cao nhất trong hệ thống cảnh báo 5 cấp.

Các vệ tinh của hãng SpaceX (Mỹ) trên quỹ đạo trái đất tầm thấp có thể bị ảnh hưởng bởi bão mặt trời

Các vệ tinh của hãng SpaceX (Mỹ) trên quỹ đạo trái đất tầm thấp có thể bị ảnh hưởng bởi bão mặt trời

Hệ lụy của bão mặt trời

Bão mặt trời không chỉ gây ra mất điện diện rộng, gián đoạn hệ thống định vị, viễn thông và sóng radio, mà còn ảnh hưởng đến các hệ thống quan trọng khác trên trái đất. Các vệ tinh trên quỹ đạo trái đất tầm thấp có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão mặt trời, đe dọa hoạt động của các hệ thống viễn thông, lưới điện, định vị GPS và hoạt động vệ tinh.

Cảnh báo và biện pháp ứng phó

Cảnh báo từ các cơ quan khí tượng và đại dương quốc gia đang được lan truyền rộng rãi, nhấn mạnh đến sự quan trọng của việc chuẩn bị và ứng phó với hệ lụy từ bão mặt trời. Các biện pháp bảo vệ như cải thiện hệ thống định vị, lưới điện và viễn thông, cũng như thay đổi đường bay của các chuyến bay hàng không để tránh bị ảnh hưởng bức xạ từ bão mặt trời.