Bích Tuyền - Hành trình đầy sóng gió và thành công của khủng long bóng chuyền gây tranh cãi về xét nghiệm giới tính

Bích Tuyền - Hành trình đầy sóng gió và thành công của khủng long bóng chuyền gây tranh cãi về xét nghiệm giới tính

Nguyễn Thị Bích Tuyền, khủng long bóng chuyền hàng đầu Việt Nam, đã gặt hái nhiều thành công vang dội Tuy nhiên, sự nghiệp của cô còn đối mặt với nhiều khó khăn và mong đợi một sự trở lại ấn tượng

Giải bóng chuyền nữ VĐQG 2023 đang thu hút sự quan tâm theo dõi của người hâm mộ. Tuy nhiên, ngoài việc quan tâm đến những trận đấu hấp dẫn mà các cô gái mang đến, vấn đề liên quan đến Bích Tuyền - "khủng long bóng chuyền" đang gây tranh cãi khi có đội bóng yêu cầu xét nghiệm giới tính của ngôi sao này.

Bích Tuyền - Hành trình đầy sóng gió và thành công của khủng long bóng chuyền gây tranh cãi về xét nghiệm giới tính

Nguyễn Thị Bích Tuyền là nữ đối chuyền xuất sắc nhất hiện nay tại Việt Nam.

Sự nghiệp đầy vinh quang

Nguyễn Thị Bích Tuyền, một cô gái sinh năm 2000 từ Vĩnh Long, được coi là hiện tượng hiếm có của bóng chuyền nữ Việt Nam trong những năm gần đây. Ngoài chiều cao "khủng" ban đầu là 1,85m và sau đó tăng lên 1,88m như hiện tại, điều làm nổi bật Bích Tuyền trong làng bóng chuyền chính là sức bật khủng khiếp lên tới 3m11, vượt qua kỷ lục của đàn chị Hà Ngọc Diễm để trở thành VĐV có sức bật cao nhất trong lịch sử bóng chuyền nữ.

Bích Tuyền, 19 tuổi, đã nổi lên như một tay đập xuất sắc trong bóng chuyền nữ Việt Nam. Với chiều cao và sức bật ấn tượng, Bích Tuyền đã có những đóng góp quan trọng giúp đội bóng chuyền nữ Truyền hình Vĩnh Long hoàn thành thành công mục tiêu trụ hạng tại Giải Vô địch bóng chuyền quốc gia 2017. Những pha tấn công mạnh mẽ từ vị trí phụ công và từ sau vạch vôi 3m đã cho phép Bích Tuyền có nhiều cơ hội thể hiện tài năng của mình trong các giải đấu trong nước.

Bích Tuyền - Hành trình đầy sóng gió và thành công của khủng long bóng chuyền gây tranh cãi về xét nghiệm giới tính

Với chiều cao 1m88 và khả năng đá bóng mạnh mẽ, VĐV sinh năm 2000 luôn có thành tích đáng kinh ngạc trong các trận đấu của các CLB.

Không chỉ được các CLB trong nước chú ý, Bích Tuyền còn thu hút sự quan tâm của nhà tuyển trạch Đại học Oregon (Mỹ). Nhờ người bạn làm trợ lý HLV gốc Việt của đội tuyển Úc, HLV trưởng Mark Barnard (Đại học Oregon) đã gửi email giới thiệu sơ bộ về thành tích của Bích Tuyền và mời cô tham gia thi đấu.

Trường đại học này được xếp hạng hàng đầu trong giải NCAA (Giải thể thao sinh viên Mỹ) về bóng chuyền nữ. Đại học Oregon đã đề xuất cấp học bổng cho Tuyền và trong thời gian học tập, cô sẽ gia nhập đội bóng chuyền nữ của trường để thi đấu tại NCAA.

Với việc bóng chuyền nữ ở Việt Nam đang trở nên kém phát triển về trình độ chuyên môn, việc phát hiện và đào tạo những vận động viên tiềm năng đòi hỏi sự đầu tư mạnh mẽ từ các CLB cũng như sự hỗ trợ toàn diện từ Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam. Việc cho Bích Tuyền đi du học Mỹ và tích lũy kinh nghiệm thi đấu ở mức cao là điều cần thực hiện. Với một khoảng thời gian là bốn năm, không quá dài, và nếu hoàn thành chương trình du học, Bích Tuyền sẽ bước sang độ tuổi 21-22, đủ để dành tặng sự cống hiến lâu dài cho đội bóng quê hương.

Bích Tuyền - Hành trình đầy sóng gió và thành công của khủng long bóng chuyền gây tranh cãi về xét nghiệm giới tính

Khi đội bóng Truyền hình Vĩnh Long đang trong tình trạng nguy cơ xuống hạng và đang được thuê bởi VTV Bình Điền Long An tham gia Cúp VTV9 - Bình Điền 2019, Bích Tuyền đã cho thấy tài năng phi thường của mình dù chỉ mới 17 tuổi.

Dường như mọi người đã trông chờ Bích Tuyền sẽ không bỏ lỡ cơ hội đặc biệt này và nhận nhận định chỉ có thể gật đầu đồng ý. Tuy nhiên, sự bất ngờ và tiếc nuối đã xuất hiện khi Bích Tuyền quyết định từ chối lời đề nghị từ CLB Trường đại học Oregon mà không giải thích rõ ràng.

Mặc dù hối tiếc về cơ hội ra nước ngoài, nhưng sau đó Bích Tuyền đã liên tiếp nhận được nhiều lời mời từ các đội bóng trong nước.

Tuy nhiên, đầu năm 2019, Bích Tuyền bất ngờ nộp đơn nghỉ ở đội bóng Truyền Hình Vĩnh Long vì liên tiếp gặp chấn thương. Sau khi kiểm tra, phát hiện Bích Tuyền bị thoát vị đĩa đệm, lệch đốt sống L4, L5, có tràn dịch và gần như không thể di chuyển. Đây là điều không một VĐV nào muốn xảy ra, đặc biệt là Bích Tuyền khi đang ở đỉnh cao phong độ. Cô đã từng cảm thấy chán nản và suy nghĩ về việc từ bỏ sự nghiệp để tìm ngành nghề khác, nhưng may mắn thay, đã có sự hỗ trợ từ các HLV ở CLB và đội tuyển để điều trị chấn thương. Sau đó, cô đã dần phục hồi tốt hơn và quyết định tiếp tục theo đuổi sự nghiệp bóng chuyền.

Bích Tuyền - Hành trình đầy sóng gió và thành công của khủng long bóng chuyền gây tranh cãi về xét nghiệm giới tính

Bích Tuyền có thể đảm nhận vị trí chủ công và đối chuyền.

Trong những năm gần đây, Bích Tuyền, cùng với Thanh Thúy, đã được đánh giá rất cao không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn châu Á. Đáng nhớ là trong kỳ SEA Games 31 tại Việt Nam, Bích Tuyền đã xuất sắc giành được HCB cùng ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam.

Dù thành tích đó đã được lặp lại ở SEA Games 32 nhưng không thể phủ nhận, sự vắng mặt của Bích Tuyền khiến cho khả năng tấn công trên lưới của ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam trở nên yếu đi rõ rệt. Trước đó chỉ 1 tháng, chấn thương cũng đã khiến Bích Tuyền không thể cùng tuyển nữ tham dự giải các CLB bóng chuyền nữ châu Á năm 2023 cùng tuyển nữ Việt Nam.

Mong chờ sự trở lại ấn tượng

Khi giải VĐQG chỉ còn 1 ngày sẽ diễn ra, vấn đề về giới tính của Bích Tuyền đã làm dậy sóng cộng đồng mạng cũng như người hâm mộ. Theo đó, các đội bóng đã có ý kiến về việc xét nghiệm giới tính của Bích Tuyền, nhằm đảm bảo tính chất công bằng của giải đấu. Từ yêu cầu của các đội bóng, hiện phía Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam vẫn đang tính toán phương án giải quyết.

Bích Tuyền - Hành trình đầy sóng gió và thành công của khủng long bóng chuyền gây tranh cãi về xét nghiệm giới tính

Hiện tại, Bích Tuyền đã chọn phong cách nam tính và mạnh mẽ với kiểu tóc ngắn, khiến ngoại hình của cô trông khá giống con trai.

Ban tổ chức giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023 cho biết, Bích Tuyền, cầu thủ của đội nữ Ninh Bình, vẫn được thi đấu bình thường trong giải năm nay theo danh sách đăng ký thi đấu của đội bóng. Các bộ phận chuyên môn đã tiếp nhận ý kiến của các đội tại cuộc họp kĩ thuật trước cuộc thi, bao gồm trường hợp của Bích Tuyền, và đã ghi nhận và gửi tới Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam.

Đây không phải lần đầu câu chuyện về giới tính của Bích Tuyền được nêu lên trong một giải đấu. Sự việc này đã bắt đầu nhận được sự quan tâm kể từ SEA Games 31 ở Việt Nam, khi Bích Tuyền thi đấu trong trận vòng bảng gặp Thái Lan và gây ra sự nghi ngờ đối với ngôi sao này từ phía người hâm mộ bóng chuyền quốc gia.

Tuy nhiên, sau khi SEA Games 31 kết thúc, Bích Tuyền cho biết cô không quá quan tâm đến câu chuyện này mà chỉ muốn cùng đồng đội tập luyện và thi đấu tốt, để cải thiện thành tích trong các giải đấu sắp tới. "Tôi chỉ muốn tập trung và cố gắng hết mình trên sân", Bích Tuyền nói.

Bích Tuyền - Hành trình đầy sóng gió và thành công của khủng long bóng chuyền gây tranh cãi về xét nghiệm giới tính

Tại giải vô địch quốc gia 2022 vừa qua, Bích Tuyền và đồng đội đã xuất sắc vào tốp 4 chung cuộc, sau khi chị nhận thua trước Hóa chất Đức Giang Hà Nội trong trận bán kết.

Thay vì chú ý đến các vấn đề khác, Bích Tuyền đã dành thời gian để rèn luyện và nỗ lực hết mình trong mỗi trận đấu.

Bích Tuyền đã tạo ra một thành tích không thể nào đáng kể hơn khi ghi được 61 điểm trong một trận đấu với Than Quảng Ninh vào tháng 4 năm 2022. Điều này đã vượt qua kỷ lục ghi điểm thế giới trước đó do VĐV nam người Cuba Leonardo Leyva (59 điểm) đạt được trong trận đấu giữa CLB Samsung Blue Fangs (Hàn Quốc) và Osaka Blazers Sakai vào năm 2013. Thật đáng tiếc, kỷ lục này của Bích Tuyền không được công nhận vì giải bóng chuyền VĐQG Việt Nam không phải là giải đấu League và cũng không thuộc Liên đoàn bóng chuyền quốc tế (FIVB).

Bích Tuyền đã chơi ấn tượng tại các giải đấu trong nước và được dự đoán là VĐV có mức lương cao nhất trong làng bóng chuyền Việt Nam, nếu không tính chủ công Thanh Thúy đã chuyển sang Nhật Bản thi đấu. Trước đó, đối chuyền quê Vĩnh Long đã hưởng mức lương lên đến 50 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền thưởng trước khi chuyển sang đội bóng Ninh Bình.