Bí quyết vệ sinh giúp bệnh nhân hiếm muộn khỏi ngỡ ngàng

Bí quyết vệ sinh giúp bệnh nhân hiếm muộn khỏi ngỡ ngàng

Chăm sóc vệ sinh khu vực vùng kín đúng cách là một yếu tố quan trọng trong quá trình mang thai Một bệnh nhân hiếm muộn đã chia sẻ về thói quen vệ sinh sai lầm của mình trong suốt 23 năm qua Bác sĩ đã bất ngờ và cảnh báo về hậu quả tiềm ẩn khi không chú ý đến việc này

Gần đây, TS. BS Phan Chí Thành, Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thông báo rằng bác sĩ vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ trên 40 tuổi, đã mắc hiếm muộn suốt 23 năm.

Bệnh nhân nữ, được gọi là chị H và đến từ Hà Nội, đã kết hôn khi mới 22 tuổi. Trong suốt 23 năm trôi qua, chị H đã điều trị ở nhiều nơi khác nhau để có thai tự nhiên, nhưng không thành công. Vì nhận thấy tuổi đã cao, chị H đã quyết định đi khám để làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Sai sót nghiêm trọng khi bảo vệ sức khỏe "vùng kín"

Chị H đã chia sẻ với bác sĩ rằng chị đã phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một bên buồng trứng do u nang. Vì vậy, chị luôn tin rằng ca phẫu thuật này là nguyên nhân gây khó khăn cho việc sinh con của chị.

Khi khám cho chị H, bác sĩ Thanh phát hiện nguyên nhân khó có con tự nhiên của chị H là do ống trứng bị tắc. Khi điều tra sâu hơn, chị H nói rằng cô rất chú trọng vấn đề vệ sinh, thường sử dụng tay để rửa sạch vùng kín và xiom nước vào để luôn giữ vệ sinh cho nó.

Nghe câu chuyện này, bác sĩ Thành không khỏi ngạc nhiên: "Thật đáng sợ". Theo bác sĩ Thành, tắc ống trứng có thể gây vô sinh và nguyên nhân tắc là do bệnh nhân tự tay kỳ cọ âm đạo mỗi lần rửa. Khi đó, chất bẩn sẽ bị đẩy lên tử cung, tương tự như một cơ chế bơm đẩy đưa lên vi khuẩn và chất cặn vào ống trứng gây tắc.

Bác sĩ cũng cho biết trước khi đi khám, vì sợ bác sĩ chỉ trích nên bệnh nhân đã rửa sạch kỹ 'vùng kín'.

Trong trường hợp của chị H, vì đã trên 40 tuổi nên cô ấy đã bỏ lỡ quãng thời gian quan trọng để sinh con. Để chị H có thể có con, cần phải tiến hành phương pháp chuyển phôi và đồng thời phải ngừng ngay thói quen vệ sinh âm đạo như trước đây.

Bác sĩ Thành cảnh báo rằng việc sử dụng tay để vệ sinh vùng kín bằng cách kỳ cọ, thụt có thể gây tổn thương cho chức năng và hệ thống sinh sản của phụ nữ.

Bí quyết vệ sinh giúp bệnh nhân hiếm muộn khỏi ngỡ ngàng

Vệ sinh vùng kín không đúng cách có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả các bệnh lây qua đường tình dục.

"Thực hiện vệ sinh vùng kín đúng cách giúp tránh tình trạng làm khô và gây tổn thương âm đạo, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ vô sinh. Một trường hợp đáng chú ý là khi tôi phát hiện một bệnh nhân có vòi trứng phình to như cái cốc do nhiễm trùng từ thực hiện thụt rửa không đúng cách", bác sĩ Thành chia sẻ.

Chăm sóc "vùng kín" đúng cách rất quan trọng đối với phụ nữ từ khi còn bé, trưởng thành và ngay cả khi đã già. Theo bác sĩ Thành, trong quá trình chăm sóc này, có một số điều chị em cần nhớ:

- Không nên sử dụng tay hoặc dụng cụ để rửa sạch bên trong khu vực nhạy cảm.

- Tránh sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào, kể cả những chất có sẵn trong tự nhiên như nước chanh, nước muối...

- Sau khi đi vệ sinh, nên lau từ phía trước đến phía sau để ngăn chặn sự tích tụ của chất cặn bã vào âm đạo.

- Một ngày chỉ nên rửa 1 đến 2 lần "vùng kín".

- Mặc đồ lót thoải mái, thấm hút tốt để giữ "cô bé" luôn khô thoáng.

Bác sĩ Thành khuyên rằng khi có bất kỳ bất thường nào xảy ra ở "vùng kín" như có mùi, ngứa, hay tăng tiết dịch âm đạo, chị em nên đi khám để hiểu rõ nguyên nhân. Đối với những cặp đôi đang quan hệ tình dục thường xuyên trong một năm nhưng chưa có thai, cũng nên đi khám.