Bí quyết tránh 'hội chứng mông chết' của cô gái 27 tuổi sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Bí quyết tránh 'hội chứng mông chết' của cô gái 27 tuổi sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Cô gái 27 tuổi mắc hội chứng mông chết vì thói quen xấu ai cũng mắc: Tình trạng cơ mông tê liệt, không hoạt động bình thường (350 characters)

Gần đây, câu chuyện về một nhân vật nổi tiếng trên nền tảng phát sóng bán hàng trực tuyến ở thành phố Lâm Hải (Thai Châu, Trung Quốc) bị mắc hội chứng mông chết (DBS) đã thu hút sự chú ý trên các mạng xã hội ở đây. Người đó là Xiao Jin, 27 tuổi, được nhiều người biết đến với vai trò là một người phát sóng bán hàng trực tuyến.

Cách đây một thời gian, cô đã bất ngờ phát hiện ra rằng mình có cảm giác khó chịu không thể giải thích ở vùng eo và hông, chỉ cần ngồi lâu là sẽ cảm thấy đau đớn không thể chịu nổi. Ban đầu, Xiao Jin không để ý nhiều vấn đề này, cho rằng nó chỉ là do làm việc nhiều giờ và thiếu vận động.

Bí quyết tránh 'hội chứng mông chết' của cô gái 27 tuổi sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Tuy nhiên, cơn đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn trong tháng tiếp theo, vì vậy tôi quyết định tìm đến bệnh viện để được giúp đỡ. Bác sĩ đã hỏi về tình trạng của tôi và biết được tôi làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày và dành nhiều thời gian ngồi trên ghế hơn là ngủ. Theo ông Ye Lingchao, Phó trưởng Khoa Y học Thể thao Chỉnh hình của Bệnh viện Enze thuộc Trung tâm Y tế Taizhou Enze (Trung Quốc), tình trạng này được coi là một "hội chứng mông chết" điển hình.

"Hội chứng mông chết" là gì? Khi một người ngồi lâu, các cơ vùng mông thường ở trạng thái "tê liệt" không hoạt động. Theo thời gian, các cơ này sẽ "mất trí nhớ", quên đi chức năng cơ bản của mình là hỗ trợ xương chậu và giữ cho cơ thể đứng thẳng, dẫn đến giãn cơ, suy yếu chức năng, thậm chí gây đau vùng lưng dưới và khớp gối.

Bác sĩ Ye Lingchao đã chỉ ra rằng, hội chứng mông chết có thể xảy ra với bất kỳ ai và có thể khởi phát do môi trường làm việc, thói quen sinh hoạt và tập thể dục của từng người. Để ngăn ngừa căn bệnh này, việc phòng trước còn quan trọng hơn việc chữa trị. Trong quá trình làm việc hàng ngày, tốt nhất là bạn nên đứng dậy và đi lại sau mỗi nửa giờ hoặc một giờ, thực hiện các động tác giãn cơ và hạn chế ngồi quá lâu.

Bí quyết tránh 'hội chứng mông chết' của cô gái 27 tuổi sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Để ngăn ngừa hội chứng mông chết, phương pháp tốt nhất là duy trì hoạt động thể chất. Sau khi hoàn thành công việc, mọi người nên ra ngoài và tham gia vào các hoạt động vận động, tận hưởng ánh nắng mặt trời, tăng cường thể lực. Bác sĩ Ye Lingchao cũng đề xuất một số bài tập có thể giúp "hồi sinh" phần mông chết. Ví dụ, bạn có thể nằm ngửa, co chân và đạt chân xuống nền đất, sử dụng mông và bắp đùi sau để nâng vai, hông và khớp gối, và tạo áp lực khi thở ra.

Tất nhiên, nếu cảm thấy đau lưng và hông không giảm đi sau một thời gian dài, hoặc đau trở nên nặng hơn, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng hợp. Điều này là cần thiết để giải quyết "hội chứng đau hông" một cách hiệu quả.

Nguồn và ảnh: Kknews, Healthline