Bí quyết tăng tuổi thọ của cụ bà 117 tuổi: Thần dược chỉ trong 4 chữ

Bí quyết tăng tuổi thọ của cụ bà 117 tuổi: Thần dược chỉ trong 4 chữ

Bí quyết tâm đắc để sống lâu của cụ bà Nhật Bản 117 tuổi: Chỉ 4 chữ 'thần dược' đã làm nhiều người ao ước nhưng khó thực hiện Hiểu rõ tác động của chế độ ăn ngon và giấc ngủ ngon đến sức khỏe và tuổi thọ

Thuở xa xưa, tuổi thọ trung bình của con người không cao do điều kiện sống và y tế kém. Tuy nhiên, điều kiện hiện đại đã cải thiện rất nhiều, dẫn đến tăng tuổi thọ trung bình ở hầu hết các quốc gia. Ngày nay, nhiều người có thể sống thọ đến 70-80 tuổi, nhưng sống qua trăm tuổi vẫn còn rất hiếm.

Nhật Bản hiện là quốc gia có số lượng người trên 100 tuổi đứng đầu thế giới, với 67.824 người theo cuộc điều tra dân số năm 2017. Ngoài ra, tỷ lệ người trên một trăm tuổi ở quốc gia này cũng rất cao, đạt 34,85 người trên 100.000 dân.

Nhật Bản bắt đầu ghi nhận số lượng người sống trên trăm tuổi vào năm 1963 với tổng cộng 153 người. Tuy nhiên, từ đó đến năm 1998, số lượng người trăm tuổi đã tăng lên đến 10.000 người, năm 2003 là 20.000 người và năm 2009 là 40.000 người.

Theo một cuộc khảo sát dân số của Liên Hợp Quốc vào năm 1998, dự đoán rằng vào năm 2050, Nhật Bản sẽ có khoảng 272.000 người sống trên trăm tuổi. Tuy nhiên, các nguồn khác cho biết con số có thể lên đến gần 1 triệu người. Tỷ lệ người sống trên trăm tuổi ở Nhật Bản đã đạt mức 1 trên 3.522 người vào năm 2008.

Bí quyết tăng tuổi thọ của cụ bà 117 tuổi: Thần dược chỉ trong 4 chữ

Bà Misao Okawa là một người "siêu thượng thọ" khi đã vượt qua mốc tuổi 110.

Rất đáng chú ý, thuật ngữ "siêu thượng thọ" (supercentenarian) chỉ dùng để mô tả những người đã sống đến tuổi 110 trở lên và hiện tại chỉ có khoảng một người trên một nghìn người đạt được tuổi này. Trong số đó, bà Misao Okawa từ Nhật Bản được biết đến vì đã sống đến 117 tuổi, một sự kiện hiếm hoi. Bà đã trải qua ba thế kỷ, sinh vào tháng 3 năm 1899 và qua đời vào tháng 4 năm 2015 khi đã 117 tuổi.

Trước khi cụ Misao Okawa qua đời, nhiều người đến và hỏi về sự đều đặn của cuộc sống dài của bà. Bà Misao đã cung cấp một cách rất ngắn gọn để tóm tắt mọi thứ: "Ăn ngon, ngủ ngon".

Điều này cũng được nhân viên viện dưỡng lão khẳng định dựa trên quan sát hàng ngày. Bà Misao sống rất kỷ luật, tuân thủ việc ăn và ngủ đúng giờ. Bà luôn thưởng thức đồ ăn ngon miệng, không thể nhỏ giọt như nhiều người già khác. Vì vậy, mọi người cho rằng đây là bí quyết để bà duy trì sức khỏe.

Bí quyết tăng tuổi thọ của cụ bà 117 tuổi: Thần dược chỉ trong 4 chữ

Ăn uống thỏa thích là một trong những bí quyết để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Hình ảnh: Internet

‏"Ăn ngon" tác động tới sức khỏe thế nào?‏

Để có thể thưởng thức món ăn ngon lành, chúng ta cần phải có một hàm răng khỏe mạnh, răng chắc nịch và có thể nhai những thức ăn cứng. Đáng tiếc là nhiều người trẻ thường gặp vấn đề về răng miệng do thiếu việc chăm sóc răng miệng đúng cách. Lâu dài, những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến chức năng của răng và gây khó khăn khi ăn nhai và nuốt thức ăn, cũng như tác động đến dạ dày. Thời gian sẽ cho thấy những ảnh hưởng này không chỉ đến tuổi thọ của chúng ta.

Theo tiêu chuẩn 8020 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sức khỏe răng miệng, một người đã đạt tuổi 80 nên có ít nhất 20 chiếc răng chức năng (tức là răng có thể nhai thức ăn bình thường và không bị lung lay). Đồng thời, người sống thọ cần lưu ý cân đối dinh dưỡng trong 3 bữa ăn hàng ngày, không ăn quá chọn lọc, hỗn hợp giữa thịt và rau để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Nên chú ý bổ sung các loại ngũ cốc xen kẽ trong chế độ ăn hàng ngày, vừa giúp làm dịu hệ tiêu hóa vừa bổ dưỡng cho cơ thể.

‏"Ngủ ngon" giúp kéo dài tuổi thọ‏

‏Khả năng vào giấc ngủ nhanh là một điểm chung thường thấy ở những người sống lâu. Chuyên gia cho rằng, hiệu suất hoạt động cơ thể và quá trình trao đổi chất hiệu quả có ảnh hưởng đáng kể đến việc vào giấc ngủ và đào thải độc tố. Vì vậy, khả năng ngủ nhanh cũng thể hiện một cơ thể khỏe mạnh từ bên trong.‏

Bí quyết tăng tuổi thọ của cụ bà 117 tuổi: Thần dược chỉ trong 4 chữ

Được ngủ đủ giấc tốt giúp kéo dài tuổi thọ. Ảnh: Xinhua‏

Ngoài ra, việc có một giấc ngủ tử tế cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Giấc ngủ tử tế là khi ta không bị tỉnh giấc giữa đêm, không gặp khó khăn trong việc ngủ hoặc dậy qua hai lần mỗi tuần, và cảm thấy thỏa thích khi tỉnh dậy. Hơn nữa, việc ngủ nhanh hơn cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, từ đó tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. ‏"Nếu mọi người tuân thủ tất cả các thói quen ngủ đúng cách này, họ sẽ có khả năng sống lâu hơn" - CNN trích dẫn từ tiến sĩ Frank Qian của trường Y Harvard, bác sĩ tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston (Mỹ), cho biết.‏

Tiến sĩ Qian đã nói rằng, khi chúng ta tăng cường chất lượng giấc ngủ và xác định rõ ràng các vấn đề về rối loạn giấc ngủ, chúng ta sẽ có khả năng ngăn ngừa một số trường hợp tử vong sớm.