Bí quyết sảng khoái não bộ: Thói quen giữa trưa giúp trẻ hóa tinh thần đáng kinh ngạc

Bí quyết sảng khoái não bộ: Thói quen giữa trưa giúp trẻ hóa tinh thần đáng kinh ngạc

Thói quen vào buổi trưa có thể giúp trẻ hóa não bộ: Nghiên cứu từ Anh cho thấy việc thực hiện thói quen này thường xuyên buổi trưa có thể làm chậm quá trình lão hóa của não bộ

Ngủ trưa ngắn thường xuyên có thể giúp làm chậm quá trình co lại của bộ não theo tuổi tác, theo một nghiên cứu mới được đưa tin trên chuyên trang Web MD. Các nhà nghiên cứu cho biết, sự khác biệt này tương đương với sự khác biệt về thể tích não giữa những người có chức năng nhận thức bình thường và những người bị suy giảm nhận thức nhẹ.

Công bố trên tạp chí Sleep Health cho biết, nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu của 378.932 người trong độ tuổi từ 40 đến 69, với độ tuổi trung bình là 57. Tất cả các người tham gia nghiên cứu đều là người Anh, đã cung cấp thông tin về sức khỏe và di truyền cho Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh.

Bất cứ từ 35 tuổi trở đi, tốc độ co lại của não bắt đầu từ 0,2% mỗi năm và tăng lên 0,5% mỗi năm khi đạt tuổi 60. Một nghiên cứu đã lựa chọn kiểm tra tác động của giấc ngủ trưa đến thể tích não, bởi vì tốc độ co lại của não có liên quan đến các rối loạn như bệnh Alzheimer và thể tích não có liên quan đến các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngủ trưa ngắn thường xuyên có thể ngăn chặn quá trình co lại tự nhiên của não từ 2 đến 6 năm. "Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng đối với một số người, giấc ngủ ngắn ban ngày có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe não khi chúng ta già đi", nhà nghiên cứu dịch tễ học di truyền của Đại học College London, Tiến sĩ Victoria Garfield, cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phương pháp phức tạp dựa trên hồ sơ di truyền để xác định những người có thói quen ngủ trưa. Trong quá trình cung cấp dữ liệu cho Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh, những người tham gia nghiên cứu đã thực hiện các bài đánh giá nhận thức để đo lường trí nhớ hình ảnh và thời gian phản ứng của họ.

Hình ảnh chụp não MRI của một nhóm người trong nghiên cứu cũng đã được lưu trữ trong Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng những hình ảnh này để phân tích kích thước não của từng cá nhân.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng giấc ngủ trưa ở người lớn tuổi có thể tăng hiệu suất trong các bài kiểm tra nhận thức và các lợi ích này có thể kéo dài hàng giờ hoặc cả ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất không tìm thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ trưa ngắn và hiệu suất của mọi người trong các bài kiểm tra trí nhớ hình ảnh và thời gian phản ứng. Tiến sĩ Garfield hy vọng rằng các nghiên cứu như vậy có thể giúp giảm bớt sự kỳ thị về việc ngủ trưa.

(Nguồn: Web MD)