Bí quyết phòng tránh lừa đảo ngàn triệu đồng trên ứng dụng tìm việc

Bí quyết phòng tránh lừa đảo ngàn triệu đồng trên ứng dụng tìm việc

Cảnh báo: Freelancer mất hàng trăm triệu đồng qua ứng dụng tìm việc giả Nghe tin Upwork hứa hẹn công việc dễ dàng và thu nhập cao, tuy nhiên, có trường hợp nạn nhân đã bị lừa mất tới 100 triệu đồng Hãy cẩn trọng trước những rủi ro tiềm ẩn và biết cách bảo vệ bản thân (350 characters)

Upwork là một nền tảng tìm kiếm công việc trực tuyến danh tiếng. Tại Việt Nam, Upwork cũng là một nền tảng mà nhiều người làm nghề tự do sử dụng để kết nối với các công ty nước ngoài và dễ dàng tìm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hiện nay, Upwork đã có hơn 18 triệu Freelancer trên toàn thế giới sử dụng nền tảng này để tìm kiếm việc làm, và đồng thời cũng là một địa chỉ đáng tin cậy cho hơn 5 triệu khách hàng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, gần đây, một quản trị viên từ cộng đồng Upwork Việt Nam đã phát hiện một trường hợp thành viên bị lừa đảo với số tiền lên tới 100 triệu đồng, bằng cách giả mạo ứng dụng của nền tảng này.

Cụ thể, Đặng Hương Giang - một quản trị viên từ cộng đồng Upwork lớn nhất Việt Nam trên Faceboook đã nhận được tin nhắn từ một thành viên mới, hỏi về cách rút tiền từ Upwork vì đã nạp quá mức.

Ban đầu, quản trị viên cho rằng thành viên đã mua quá nhiều connect (một hình thức thanh toán trên Upwork để đăng ký nhận việc) vì Upwork không có tính năng nạp tiền. Tuy nhiên, thành viên này đã giải thích rằng anh ta bị bắt tải một ứng dụng giả mạo có giao diện rất tương tự với ứng dụng thật của Upwork. Sau đó, nạn nhân đã tiếp tục nhận thông tin về việc nạp tiền vào ứng dụng đó để nhận công việc nhập dữ liệu.

Bí quyết phòng tránh lừa đảo ngàn triệu đồng trên ứng dụng tìm việc

Giao diện của ứng dụng giả mạo rất giống với giao diện thật của nền tảng Upwork.

Bí quyết phòng tránh lừa đảo ngàn triệu đồng trên ứng dụng tìm việc

Tin tưởng vào nhóm thành viên này, tôi đã tuân theo hướng dẫn, nhưng sau đó lại bị gạt vào việc phải nạp thêm tiền để có đủ dữ liệu hoạt động và rút số tiền đã nạp. Số tiền mà nạn nhân đã mất lên đến 100 triệu đồng.

Nhiều người đã bỏ ra một số lượng lớn tiền mới bắt đầu tìm hiểu về những nền tảng mà họ tham gia.

Theo quản trị viên của Cộng đồng Upwork Việt Nam, kẻ gian thường nhắm vào những người mới đăng ký tài khoản trên Upwork, đặc biệt là những ai quan tâm đến công việc nhập dữ liệu vì nó đơn giản và không đòi hỏi kỹ năng đặc biệt. Sau đó, chúng sẽ liên lạc qua telegram để gửi mô tả một công việc đơn giản, với mức thu nhập không thể tin được và yêu cầu nạn nhân nạp tiền vào ứng dụng để nhận công việc.

Chiên trò mạo danh các tổ chức, nền tảng uy tín để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, vì người ta đánh giá là kiếm tiền từ Upwork rất dễ dàng và không cần kinh nghiệm, nên nhiều người đã bỏ qua cảnh báo lừa đảo và không trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết, dẫn đến việc mất tiền và kinh nghiệm đắt giá.

[Infographic] Cách phát hiện website lừa đảo