Bí quyết kinh doanh lễ Vu Lan: Mặt hàng hot nhất thu hút sự chú ý

Bí quyết kinh doanh lễ Vu Lan: Mặt hàng hot nhất thu hút sự chú ý

Mùa Vu Lan sắp đến, hãy khám phá những mặt hàng nổi bật để kinh doanh trong dịp này Thực phẩm chay và các sản phẩm thờ cúng online là xu hướng hot Bên cạnh đó, dịch vụ đồ cúng, bán đồ chay, quần áo phật tử và kinh doanh quà tặng cũng hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao Tận dụng cơ hội kinh doanh mùa Vu Lan này!

Nghiên cứu thị trường mùa Vu Lan – Khách hàng cần gì vào dịp báo hiếu cha mẹ?

Dịp Vu Lan, rơi vào tháng 7 âm lịch hàng năm, được xem là một trong những lễ hội và tâm linh quan trọng nhất của người Việt Nam. Mặc dù có liên quan đến những quan niệm không may mắn, nhưng thực tế lại cho thấy, Vu Lan là thời điểm mà kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, đạt được lợi nhuận cao nhờ nhu cầu mua hàng tâm linh và quà tặng cha mẹ tăng cao. Vậy, trong dịp lễ Vu Lan này, kinh doanh những mặt hàng nào sẽ mang lại lợi nhận tốt nhất? Hãy cùng khám phá những sản phẩm được bán cháy như tôm tươi trong mùa Vu Lan này!

Việt Nam là một quốc gia sở hữu nền văn hóa và giá trị tâm linh rất sâu sắc. Trong số các sự kiện văn hóa và tâm linh diễn ra vào tháng 7 âm lịch, không chỉ có lễ Vu lan mà còn bao gồm nhiều sự kiện khác như thất tịch và tháng “cô hồn”. Những sự kiện này ảnh hưởng đáng kể đến hành vi và cách người tiêu dùng chi tiêu. Để kinh doanh hiệu quả trong mùa Vu lan, hãy xem xét một số xu hướng quan trọng trên thị trường trong dịp đặc biệt này.

Thực phẩm chay, chế biến sẵn trở thành mặt hàng được săn đón nhiều nhất

Theo khảo sát của tờ báo Công Thương trong mùa Vu Lan năm 2020, cả các cửa hàng trực tiếp và kênh bán hàng trực tuyến đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 5 đến 10% trong doanh số của các sản phẩm chay đã được chế biến sẵn so với thời điểm bình thường. Tại các ngăn hàng thực phẩm nấu chín của các siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Big C hay Lotte Mart, các mặt hàng liên quan đến ẩm thực chay như cơm chay, rau củ quả, đậu hũ,... đều được người tiêu dùng nhiều sự ưu chuộng.

Bí quyết kinh doanh lễ Vu Lan: Mặt hàng hot nhất thu hút sự chú ý

Trong lĩnh vực này, số lượng thương hiệu sản xuất thực phẩm chay ngày càng tăng và cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Có một số tên tuổi nổi bật như: Âu Lạc, Dũng Đại, Sài Gòn Food, thực phẩm Đại Bình Dương, thực phẩm Bồng Lai,…

Xu hướng mua sắm đồ chay, thờ cúng tâm linh online

Xu hướng mua sắm trực tuyến hiện nay đã mở rộng từ mặt hàng tiêu dùng thông thường sang cả thị trường sản phẩm tâm linh. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc không thể ra ngoài để mua các vật phẩm cúng hay đồ chay đã làm cho xu hướng này ngày càng phổ biến hơn. Mua sắm trực tuyến không chỉ là một xu hướng mà là một điều tất yếu cho công việc, phù hợp với cuộc sống hiện đại nhanh nhẹn.

Rõ ràng, các mặt hàng tâm linh như vàng mã, đồ cúng,... đã được rao bán trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử nhiều hơn.

>>> Xem thêm: Thế nào là một ý tưởng kinh doanh tốt và tiềm năng trên thị trường?

Kinh doanh gì trong mùa Vu Lan để thu lợi nhuận cao

Dịch vụ đồ cúng online

Tháng 7 là thời điểm sôi động của thị trường vàng và các sản phẩm liên quan, khi mà nhu cầu đối với chúng tăng lên do có nhiều dịp lễ tôn kính gia đình, như Ngày Vu Lan tri ân cha mẹ đã khuất, lễ cúng cô hồn, ngày rằm và mùng 1...

Bí quyết kinh doanh lễ Vu Lan: Mặt hàng hot nhất thu hút sự chú ý

Theo quan niệm tâm linh truyền thống của người Việt, có câu tục ngữ “Âm sao dương vậy”. Vì thế, ngày nay nhiều gia đình sẵn sàng bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua những vật phẩm thờ cúng như vàng mã, hương nhang,... cho người thân đã khuất. Không chỉ là vàng mã, những món đồ thờ ngày nay thậm chí có đủ các mô hình nhà cửa, xe cộ, quần áo,… và thậm chí là các mặt hàng hiệu giả.

Ngoài vàng mã, đồ cúng ngày càng đa dạng hơn với những bữa cơm cúng được trang trí hấp dẫn, trang trọng, thể hiện sự thành kính. Tuy nhiên, vì lý do công việc bận rộn, nhiều người không có thời gian và khả năng tự chuẩn bị đồ cúng. Do đó, xuất hiện nhu cầu thuê hoặc mua ngoài.

Vì vậy, nếu bạn đang không biết kinh doanh gì trong ngày Vu Lan, hãy bắt đầu bằng việc cung cấp dịch vụ đồ cúng trực tuyến. Mô hình kinh doanh này giúp bạn tiết kiệm chi phí về mặt bằng, đồng thời đáp ứng nhanh chóng và tiện lợi nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Bán đồ chay

Cách thức tổ chức bữa cơm chay thanh tịnh trong lễ Vu lan là một phần không thể thiếu của truyền thống văn hóa quý báu. Khi đến tháng 7 âm lịch, nhiều gia đình ở Việt Nam đã sẵn sàng chuẩn bị bữa cơm chay thượng hạng để thờ cúng tổ tiên và cùng nhau thưởng thức với những người thân yêu trong gia đình.

Ngày nay, các bữa ăn chay không chỉ đơn thuần là những món rau củ giàu chất dinh dưỡng, mà đã trở nên đa dạng và phong phú hơn với nhiều món chay hấp dẫn và ngon miệng. Người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới trẻ, đã dần dần tiếp nhận và thích thú với nền văn hóa ẩm thực chay, làm cho xu hướng tiêu dùng đồ chay ngày càng gia tăng, đặc biệt trong mùa Vu Lan. Ngoài ra, tiêu thụ các sản phẩm chay có mức chi tiêu tương đối cao, điều này có thể thấy qua sự phát triển mạnh mẽ của những nhà hàng chay cao cấp.

Bí quyết kinh doanh lễ Vu Lan: Mặt hàng hot nhất thu hút sự chú ý

Vì thế, việc kinh doanh đồ chay trong dịp Vu Lan có tiềm năng lợi nhuận rất cao. Ngày nay, kinh doanh đồ chay cũng được thực hiện thông qua nhiều hình thức đa dạng như: mở quán ăn chay, nhận làm mâm cỗ chay, bán các sản phẩm chay đông lạnh,... Các mâm cỗ chay đã được đặt trước có giá bán dao động từ khoảng 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, cho thấy tiềm năng lợi nhuận cực kỳ cao của mặt hàng này.

Bán quần áo phật tử

Theo phong tục Việt Nam, trong mùa Vu Lan, con cái mặc áo Phật tử và đeo một bông hồng trên ngực, rồi quỳ xuống để rửa chân báo hiếu cha mẹ. Thêm vào đó, tháng 7 âm lịch cũng là mùa lễ đặc biệt trong Phật giáo. Do đó, nhu cầu sử dụng quần áo này tăng cao, không chỉ phục vụ cho phật tử mà còn để các gia đình tỏ lòng biết ơn cha mẹ. Vì vậy, quần áo phật tử là lựa chọn thích hợp nếu bạn đang băn khoăn về kinh doanh trong ngày lễ Vu Lan.

Đặc biệt, giới trẻ ngày nay cũng đang quan tâm đến phật giáo và văn hóa truyền thống. Ví dụ, việc tham gia các khóa tu ở chùa chiền ngày càng phổ biến. Vì vậy, nhu cầu mua quần áo phật tử của nhóm này cũng tăng lên. Người bán nên có sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu,... để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và tận hưởng sự phát triển kinh doanh trong mùa Vu Lan.

Kinh doanh quà tặng

Trong dịp mùa Vu Lan, để thể hiện lòng biết ơn và lòng hiếu thuận đối với cha mẹ và ông bà, con cháu thường ưa thích những món quà ý nghĩa. Đặc biệt, có thể đề cập đến các sản phẩm hỗ trợ cho sức khỏe như thực phẩm chức năng, máy đo huyết áp, máy massage... Những món quà này có ý nghĩa như món quà "sức khỏe" vô giá mà con cháu gửi gắm đến cha mẹ. Ngoài ra, cũng có thể lựa chọn các vật phẩm phong thủy, trang trí nhà cửa như tranh vẽ, câu đối hoặc các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, gói khám sức khỏe... Đây đều là những món quà thiết thực mà bạn có thể chọn trong mùa Vu Lan để kinh doanh.

Bí quyết kinh doanh lễ Vu Lan: Mặt hàng hot nhất thu hút sự chú ý

Những điều cần lưu ý kinh doanh mùa Vu Lan

Mùa Vu Lan là dịp quan trọng trong việc kinh doanh và thu lợi nhuận nếu biết khai thác cơ hội và áp dụng chiến lược kinh doanh hợp lý. Tuy nhiên, để thành công trong mùa lễ này, cần lưu ý các điểm sau đây:

- Lựa chọn sản phẩm phù hợp: Không phải sản phẩm nào cũng thích hợp để tăng kinh doanh trong mùa Vu Lan. Tập trung vào nhóm sản phẩm tâm linh, đồ chay và đồ dành cho người cao tuổi. Phải nhớ rằng, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm này ngày càng khắt khe và đa dạng hơn. Nên nghiên cứu và phân tích thị trường để đánh giá mức độ tiêu thụ sản phẩm và sáng tạo các hình thức mới để tạo độ hấp dẫn.

Cải thiện chiến lược kinh doanh: Dù bạn chọn mô hình kinh doanh lâu dài hay ngắn hạn trong dịp Vu Lan, đều cần phải có một chiến lược kinh doanh tốt. Vì thị trường mùa Vu Lan hiện nay rất cạnh tranh. Chiến lược kinh doanh của bạn phải bắt đầu từ việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nguồn lực kinh doanh và nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, cần có kế hoạch tiếp cận và truyền thông hiệu quả đến khách hàng mục tiêu.

Mở rộng các kênh bán hàng: Để đạt doanh số bán hàng cao trong mùa Vu Lan, hãy mở rộng tất cả các kênh phân phối có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng như: bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hoặc mở cửa hàng, bán hàng tại các hội nhóm về gia đình, tín ngưỡng thờ cúng,…

Bí quyết kinh doanh lễ Vu Lan: Mặt hàng hot nhất thu hút sự chú ý

>>> Xem thêm: 20 Ý tưởng kinh doanh 2023 tiềm năng cho người khởi nghiệp

Lời kết