Bí quyết hoàn thành đề tốt nghiệp Hóa - Lý - Sinh mức độ khó, để đạt điểm 8 - 9 không còn là điều khó khăn

Bí quyết hoàn thành đề tốt nghiệp Hóa - Lý - Sinh mức độ khó, để đạt điểm 8 - 9 không còn là điều khó khăn

Đề tốt nghiệp THPT 2023 môn Hóa - Lý - Sinh đòi hỏi thí sinh nỗ lực hơn để đạt điểm cao Phổ điểm chủ yếu từ 6 - 7, ít điểm 9 - 10

Sáng nay, thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Hoá học, Vật lý, Sinh học) trong thời gian 150 phút/3 bài thi trắc nghiệm.

Thầy Phạm Thanh Tùng, giáo viên hệ thống Tuyensinh247.com đã nhận xét về đề tốt nghiệp THPT môn Hoá học năm nay. Ông cho biết rằng đề thi có mức độ phân hóa tốt đối với học sinh khá giỏi và trung bình. Đề thi đủ để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Nội dung đề thi chủ yếu liên quan đến chương trình lớp 12 và cũng có một số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11. Đề thi không đưa các nội dung thuộc chương trình giảm tải vào.

Số lượng câu hỏi lý thuyết chiếm 75% như thường lệ và số câu hỏi bài tập chiếm 25%. Đề thi có phân hóa rõ rệt ở câu hỏi cuối (đòi hỏi kỹ năng vận dụng cao). Các chủ đề vận dụng cao không quá mới, vì vậy học sinh cần chuẩn bị kỹ năng và phương pháp phân tích và xử lí số liệu.

Nói chung, đề thi có cấu trúc giống như những năm trước. Số lượng câu hỏi ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao không thay đổi so với những năm trước và không khác so với đề minh họa.

Về phổ điểm, dự kiến thầy Tùng cho rằng đa số các thí sinh sẽ nhận được điểm từ 6 - 6,5 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Bí quyết hoàn thành đề tốt nghiệp Hóa - Lý - Sinh mức độ khó, để đạt điểm 8 - 9 không còn là điều khó khăn

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT 2023. (Ảnh minh hoạ)

Với môn Vật lý, thầy Phạm Quốc Toản, giáo viên hệ thống Tuyensinh247.com nhận xét rằng đề thi năm nay không có câu hỏi đặc biệt gây bất ngờ, nó tuân thủ cấu trúc đề tham khảo được Ban Giám đốc Giáo dục và Đào tạo ban hành, đảm bảo tính phân loại thí sinh.

Đề thi này sẽ dễ dàng với thí sinh có mục tiêu tốt nghiệp THPT vì có thể kiếm điểm 5 một cách dễ dàng, tuy nhiên, để đạt điểm cao và được sử dụng đánh giá cho việc tuyển sinh đại học, thí sinh sẽ gặp thách thức ở 10 câu cuối. 40 câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó, tập trung chủ yếu vào nội dung kiến thức lớp 12 THPT (90% - 36 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (10% - 4 câu).

Tỷ trọng câu hỏi trong đề thi vẫn giữ nguyên so với các năm trước và đề tham khảo. Vẫn tập trung chủ yếu vào ba chương đầu tiên của môn Vật lý lớp 12 (Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Dòng điện xoay chiều).

Có khoảng 70% câu hỏi là cơ bản và 30% là câu hỏi đòi hỏi sự phân loại. Các câu hỏi trắc nghiệm định tính (Lý thuyết) chiếm khoảng 40%. Các câu hỏi đòi hỏi phân loại cao vẫn sử dụng sự hiểu biết sâu sắc về Vật lý như: kiến thức thực tế, ứng dụng, câu hỏi liên quan đến đồ thị về dao động cơ và dòng điện xoay chiều, câu hỏi thí nghiệm. Những câu hỏi khó sẽ đòi hỏi thời gian để suy ngẫm và giải quyết hiện tượng.

Học sinh nên chú ý hơn đến câu hỏi hiểu và đặc biệt là các câu hỏi trắc nghiệm về tính chất của Vật lý. Đôi khi, khi đọc xong, chúng ta có thể cảm thấy rất dễ nhưng thực tế lại có thể bị lừa với bản chất Vật lý. Khi gặp phải những câu hỏi như vậy, thí sinh cần giữ bình tĩnh và đọc kỹ câu hỏi, không nên vội vàng chọn đáp án cuối cùng.

Thầy Toản dự đoán rằng phổ điểm chủ yếu sẽ nằm trong khoảng từ 5 đến 7, và sẽ có ít điểm 10.

Trong lĩnh vực môn Sinh học, các giáo viên đánh giá rằng đề thi tương đồng với đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, có 36 câu trùng với kiến thức của lớp 12 và 4 câu trùng với kiến thức của lớp 11.

Đề thi đã có một số thay đổi, bao gồm việc tăng số câu về cơ chế di truyền và biến dị, giảm số câu về tiến hóa và không đưa câu hỏi về di truyền người. Tỷ lệ giữa câu lý thuyết và bài tập là 32 câu lý thuyết (chiếm 80%) và 8 câu bài tập (chiếm 20%), tương tự cấu trúc trong đề minh họa.

Nhìn chung, đề phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp THPT năm 2023, mức điểm dễ đạt được khoảng 6 - 7 điểm, nhưng khó đạt 9 - 10 điểm