Bí quyết hàng ngày giảm nguy cơ mắc bệnh tim gấp 20%

Bí quyết hàng ngày giảm nguy cơ mắc bệnh tim gấp 20%

Nhờ một hành động đơn giản hàng ngày này, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 20% Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu, nhưng chỉ cần đi cầu thang lên thường xuyên, bạn đã giúp bảo vệ sức khỏe tim mình

Khi tìm kiếm từ khoá "làm thế nào giảm nguy cơ mắc bệnh tim", bạn sẽ thấy nhiều nguồn đáng tin cậy khác nhau, từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đến Harvard và Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh, đều đưa ra những lời khuyên tương tự: từ bỏ hút thuốc, chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải, duy trì giấc ngủ thuận lợi và giảm căng thẳng.

Những lời khuyên này là hoàn toàn chính xác và nếu có thể, bạn nên áp dụng những thay đổi lối sống này. Tuy nhiên, nếu bạn có cuộc sống bận rộn, bạn có thể nhận thấy rằng trong thực tế, việc thực hiện chúng có thể gặp khó khăn.

Dù bạn tuân thủ chế độ ăn chỉ có hạnh nhân, ngủ đúng 10 giờ tối mỗi đêm và tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, việc trở thành một người chu toàn công việc khắt khe có thể khiến bạn phải ăn đồ ăn vặt và căng thẳng thường xuyên, và thậm chí làm việc hơn 8 tiếng một ngày trước màn hình máy tính.

Do đó, làm cách nào để bạn bảo vệ sức khỏe trái tim khi có quá ít thời gian? Đừng lo, một nghiên cứu mới từ Đại học Tulane (Anh) đã chỉ ra rằng, bạn chỉ cần có đôi chân khỏe mạnh và một chiếc cầu thang.

Bí quyết hàng ngày giảm nguy cơ mắc bệnh tim gấp 20%

Đi cầu thang "lên", nguy cơ bệnh tim "xuống"

Trong nghiên cứu này, điều tra được thực hiện trên 450.000 người trưởng thành tại Anh trong hơn 10 năm. Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ đã được biết đến liên quan đến bệnh tim như lựa chọn lối sống và nguy cơ di truyền, nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng việc bước lên cầu thang ít nhất 5 lần mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim điều này lên tới 20%.

Tiến sĩ Lu Qi, tác giả nghiên cứu, nhận xét: "Việc tăng cường hoạt động thể chất bằng cách bước lên cầu thang nhiều lần trong thời gian ngắn không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và lipid, đặc biệt là ở những người không thể tham gia vào các hoạt động thể chất khác hiện tại".

Hoặc nói một cách dễ hiểu hơn, việc đi cầu thang có thể được coi là một biện pháp nhỏ nhưng có tác động lớn đến sức khỏe tim mạch của bạn.

Đừng để những mục tiêu sức khỏe đầy tham vọng làm bạn nản lòng

Điều quan trọng là bạn nên mang ly cà phê trở lại bàn làm việc của mình bằng cách dùng thang bộ thay vì sử dụng thang máy và chờ đợi.

Nhưng điều đáng chú ý là nghiên cứu này chỉ là một phần trong loạt nghiên cứu dài, cho thấy những thay đổi nhỏ trong lối sống có thể có tác động lớn hơn những gì chúng ta nghĩ. Thậm chí chỉ vài giây tập thể dục cường độ cao cũng đã được chứng minh là có thể đẩy lùi tác động tiêu cực của việc ngồi lâu. Chỉ cần 15 phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể làm cho tuổi thọ của bạn kéo dài thêm nhiều năm.

Bí quyết hàng ngày giảm nguy cơ mắc bệnh tim gấp 20%

Rõ ràng, nếu bạn có thể tập thể dục nhiều hơn, bạn nên làm như vậy. Tập thể dục có tác dụng rất tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Không ai có thể chối bỏ điều đó. Tuy nhiên, đối với những người trưởng thành bận rộn, thông báo rằng họ cần tập thể dục nhiều giờ mỗi tuần hoặc luôn phải đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có thể gây ra tác động không mong muốn, khiến họ cảm thấy mất động lực và từ bỏ.

Nghiên cứu về việc sử dụng cầu thang mới nhất này là một lời nhắc nhở khác rằng thậm chí chỉ tập luyện một ít cũng tốt hơn là không tập. Hãy không để những lời khuyên đầy tham vọng về sức khỏe làm bạn sa lạc khỏi việc thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống, thay đổi này có thể mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe của bạn.

Nguồn và ảnh: Inc, Healthline