Bí quyết giữ cân bằng hoàn hảo giữa công việc và cuộc sống

Bí quyết giữ cân bằng hoàn hảo giữa công việc và cuộc sống

Tạo ranh giới giữa công việc và cuộc sống mang lại không gian tự do và sự thư giãn, giảm căng thẳng công việc theo nghiên cứu

Nhưng làm thế nào để bạn thiết lập chúng mà không vượt quá giới hạn?

Tại sao ranh giới giữa công việc và cuộc sống lại quan trọng?

Theo giáo sư Babalola, trong bối cảnh nhiều người làm việc tại nhà và có thời gian linh hoạt hơn, cần thiết phải xác định các cơ chế và giới hạn để ngăn chặn sự "xâm nhập" của công việc vào không gian gia đình.

Một nghiên cứu năm 2020 đã chứng minh ý kiến này. Nghiên cứu cho thấy, những người lao động có khả năng kiểm soát tốt hơn giới hạn giữa công việc và cuộc sống cá nhân sẽ tạo ra một khu vực giảm căng thẳng hiệu quả, giúp bảo vệ họ khỏi những suy nghĩ tiêu cực và tình trạng tâm lý không tốt.

Có một số cách để xác định ranh giới giữa công việc và cuộc sống.

Theo các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ, các chiến thuật đơn giản như giữ thông báo email đang hoạt động và tắt điện thoại thông minh được coi là một cách tốt để bắt đầu thiết lập ranh giới. Tuy nhiên, Luke McLeod, chuyên gia tư vấn nhân sự và người sáng lập ứng dụng Soul Alive, khuyên bạn nên áp dụng cách tiếp cận tích cực hơn để thiết lập ranh giới giữa công việc và cuộc sống.

Theo Luke, việc thiết lập ranh giới của riêng bạn chỉ giúp bạn thư giãn trong thời gian ngắn. Vì nếu sếp của bạn có những kỳ vọng khác, có thể sẽ gây hiểu lầm hoặc xung đột vào một thời điểm nào đó.

Để xác định ranh giới giữa công việc và cuộc sống một cách hiệu quả, giao tiếp là yếu tố quan trọng nhất.

Luke đã chia sẻ: "Nếu sếp của bạn mong muốn bạn luôn sẵn sàng và bạn không thể thích nghi với tình huống đó, bạn nên mạnh dạn đưa ra ý kiến và nêu rõ vấn đề của mình".

Hiểu rõ mục đích của bạn là điều quan trọng để không khiến ông chủ của bạn bực mình - theo Luke. Nếu bạn tiếp cận cuộc trò chuyện với một tư duy chiến đấu như "Tôi phải thắng ở đây", thì điều đó thường không mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, theo anh ấy, nếu bạn thực sự muốn chia sẻ mức độ ảnh hưởng của một sự cố hoặc kỳ vọng đang diễn ra ảnh hưởng đến bạn, thì có khả năng cao rằng sẽ nhận được phản hồi cởi mở và thấu hiểu hơn từ người quản lý của bạn.

"Hơn nữa, nếu đây là ý định của bạn, thì các tín hiệu phi ngôn ngữ của bạn – thứ đang thực sự giao tiếp – sẽ cho thấy rằng bạn đang thành thật và mong muốn giải quyết vấn đề này".

Theo The House of Wellness