Bí quyết giảm thuế VAT cho điện thoại thông minh, ô tô nhập khẩu và xì gà

Bí quyết giảm thuế VAT cho điện thoại thông minh, ô tô nhập khẩu và xì gà

Điện thoại thông minh, ô tô nhập khẩu, xì gà không hưởng giảm thuế VAT theo Tổng cục Hải quan Các mặt hàng như ô tô dưới 24 chỗ, máy tính, điện thoại thông minh, thuốc lá điếu và xì gà sẽ không được áp dụng giảm thuế VAT

Tổng cục Hải quan vừa gửi công văn khẩn yêu cầu các cục hải quan hướng dẫn thực hiện Nghị định 44/2023/NĐ-CP liên quan đến chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan phổ biến nội dung của Nghị định này đến toàn bộ cán bộ công chức hải quan, những người thực hiện thủ tục hải quan và doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan chú ý một số điểm liên quan đến chính sách giảm thuế VAT. Cụ thể, việc giảm 2% thuế VAT áp dụng cho các nhóm hàng hóa hiện đang có thuế suất 10% (còn 8%), ngoại trừ một số nhóm hàng sau: viễn thông, công nghệ thông tin, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (trừ khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, và sản phẩm hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bí quyết giảm thuế VAT cho điện thoại thông minh, ô tô nhập khẩu và xì gà

Các loại điện thoại thông minh nhập khẩu sẽ không được áp dụng giảm thuế VAT.

Các mặt hàng miễn thuế VAT được quy định cụ thể trong phụ lục 1, 2 và 3 kèm theo Nghị định 44. Các mặt hàng nhập khẩu phổ biến trong danh mục này bao gồm: ô tô dưới 24 chỗ, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125 cm3; máy tính, điện thoại thông minh, thuốc lá điếu, xì gà...

Đối với danh mục hàng hóa không miễn thuế VAT, Tổng cục Hải quan lưu ý rằng mã số HS nhập khẩu nằm trong cột 10 phụ lục 1, cột 10 phần a và cột 4 phần b phụ lục 3 chỉ dùng để tra cứu. Việc xác định mã số HS cho hàng hoá thực tế nhập khẩu vẫn tuân thủ theo Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Các dòng hàng có ký hiệu (*) tại cột 10 của phụ lục 1 và cột 10 phần a, cột 4 phần b của phụ lục 3 trong Nghị định sẽ được áp dụng quy trình khai mã HS thực tế đối với hàng hóa nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan hướng dẫn doanh nghiệp và người khai hải quan sử dụng hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia để khai báo thuế VAT 8%, đồng thời chọn mã danh mục giảm thuế (VB205) phù hợp.

Mã này không áp dụng cho các trường hợp không thuộc đối tượng chịu thuế VAT hoặc đối tượng chịu thuế VAT với mức thuế 0%, 5% và 10% theo quy định tại Luật thuế Giá trị gia tăng.

Tổng cục Hải quan nhấn mạnh rằng, giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% chỉ áp dụng cho tờ khai hải quan đăng ký từ 0h ngày 1/7. Các tờ khai hải quan đăng ký trước thời điểm này sẽ không được áp dụng mức thuế VAT 8%.

(Nguồn: Tiền Phong)