Bí quyết giảm thiểu tác hại khi tẩy tóc để hoàn thiện vẻ đẹp da đầu

Bí quyết giảm thiểu tác hại khi tẩy tóc để hoàn thiện vẻ đẹp da đầu

Tẩy tóc - Phương pháp làm đẹp phổ biến nhưng cần hạn chế tác hại Hậu quả không mong muốn có thể xảy ra Hãy tìm hiểu cách giảm thiểu rủi ro để bảo vệ da đầu

Tẩy tóc là quá trình sử dụng chất tẩy đặc biệt nhằm loại bỏ melanin trên da đầu, giúp tóc dễ dàng hấp thụ thuốc nhuộm và tạo ra các màu sắc như vàng, hồng, xám, bạch kim... Để có màu tóc đẹp và như ý, nhiều người thậm chí phải tẩy tóc nhiều lần. Tuy nhiên, việc sử dụng chất tẩy mạnh có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến da đầu và gây ra các vấn đề không mong muốn như bỏng da đầu hoặc sự bị độc.

Bệnh viện Da liễu Trung ương đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân, bao gồm cả nam và nữ, chủ yếu là các bạn trẻ bị tổn thương và loét vùng đỉnh đầu sau khi tẩy tóc. Một số trường hợp cần phải tiến hành phẫu thuật ghép da để điều trị.

Bí quyết giảm thiểu tác hại khi tẩy tóc để hoàn thiện vẻ đẹp da đầu

Một bệnh nhân nam 21 tuổi đã trải qua vấn đề hoại tử da đầu ở vùng đỉnh sau khi tẩy tóc. Sự việc này được điều trị bằng cách ghép da và được Bệnh viện Da liễu Trung Ương chụp ảnh để minh họa.

Khoa Ngoại Thần Kinh – Lồng Ngực tại Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm An Giang đã ghi nhận và thành công trong điều trị trường hợp bỏng hoại tử da đầu của nữ sinh P.N.Q., 17 tuổi, đến từ An Giang sau khi tẩy tóc. Trước khi đến bệnh viện, sau khi Q. tẩy tóc, da đầu của cô ấy đã sưng to, nặng, và đau đớn mặc dù cô ấy đã uống thuốc. Một tháng sau, da đầu của Q. đã bong tróc một mảng da lớn.

Bệnh nhân Q. được nhập viện vì tình trạng da đầu ở vùng thái dương bên trái bị tê liệt nặng, tiết dịch, với diện tích hoại tử da là 6x6 cm. Bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị bỏng nặng hoại tử da đầu ở vùng thái dương bên trái do nhiễm trùng hóa chất. Để khắc phục tình trạng này, các bác sĩ đã thực hiện việc cắt lọc phần da đầu bị hoại tử và tiến hành phẫu thuật tạo hình xoay vạt da đầu để che phủ vùng da thiếu do hoại tử.

Bí quyết giảm thiểu tác hại khi tẩy tóc để hoàn thiện vẻ đẹp da đầu

Nữ sinh P.N.Q. đã bị bỏng hoại tử da đầu ở vùng thái dương bên trái sau khi tẩy tóc.

Cơ chế tẩy tóc

Theo ThS. BS Lê Thanh Hiền - Khoa PTTHTM và PHCN – BV Da liễu TW, màu tóc tự nhiên của con người được tạo bởi các hạt sắc tố (hạt màu) được gọi là melanin. Có 2 loại melanin chính được tìm thấy trong sợi tóc là eumelanin và pheomelanin. Eumelanin tạo nên màu đen và nâu của tóc và da, trong khi pheomelanin tạo nên màu đỏ của tóc. Màu sắc của tóc còn phụ thuộc vào tỉ lệ giữa 2 loại melanin này. Quá trình tẩy tóc nhằm loại bỏ các hạt melanin khỏi sợi tóc để làm cho tóc trở nên sáng màu hơn.

Tùy thuộc vào độ sáng mà bạn mong muốn cho tóc, có hai loại sản phẩm tẩy tóc chính là: thuốc làm sáng (lightener) có khả năng biến tóc đen thành màu nâu; loại thứ hai là bột tẩy (powder bleach) có khả năng tẩy mạnh hơn, biến tóc đen thành màu nâu sáng.

Cách hoạt động của cả hai loại tẩy tóc này là tương tự. Hầu hết các sản phẩm tẩy tóc chứa hai chất chính là kiềm (alkaline) và chất oxy hóa. Ví dụ, trong thuốc làm sáng, ethanolamine hoặc amonia được sử dụng để tạo môi trường kiềm cần thiết cho quá trình làm sáng, trong khi hydrogen peroxide (H2O2) thực hiện quá trình oxy hóa. Trong bột tẩy, muối persulfate cũng tham gia tăng cường quá trình oxy hóa, cùng với tác dụng của hydrogen peroxide.

Bí quyết giảm thiểu tác hại khi tẩy tóc để hoàn thiện vẻ đẹp da đầu

Khi tiến hành tẩy tóc, trước hết chúng ta cần tạo môi trường kiềm tính. Quy trình này giúp mở lớp vỏ bọc sợi tóc (cuticle) và tạo điều kiện thuận lợi để quá trình oxy hóa diễn ra. Trong môi trường lý tưởng, hydrogen peroxide sẽ phá vỡ các hạt sắc tố melanin và thay đổi chúng qua quá trình oxy hóa, từ đó làm tóc trở nên sáng màu hơn.

Nhưng hãy lưu ý rằng

Bí quyết giảm thiểu tác hại khi tẩy tóc để hoàn thiện vẻ đẹp da đầu

có một số nguy cơ có thể xảy ra sau khi tẩy tóc.

Tẩy tóc có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn, từ nhẹ đến nghiêm trọng. Một vấn đề phổ biến khi tẩy tóc là mùi nồng của chất tẩy do ammonia gây ra. Việc tẩy tóc có thể làm cho tóc yếu đi và dễ gãy vì chất này phá vỡ 15-20% protein trong sợi tóc (đặc biệt là keratin).

Theo bác sĩ Lê Thanh Hiền, ngoài những tác động không mong muốn nhẹ ở trên, còn có thể xảy ra những biến chứng nghiêm trọng như:

- Bỏng da đầu có thể xảy ra khi sử dụng chất tẩy mạnh kết hợp với việc áp dụng nhiệt độ cao để làm tăng quá trình tẩy tóc hoặc tạo kiểu.

- Một số chất trong chất tẩy tóc như ethyl alcohol, ammonium persulfate và hydrogen peroxide có độc tính cao và có thể gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, nếu vô tình nuốt phải hoặc tiếp xúc với da, hoặc bị bắn vào mắt, có nguy cơ bị nhiễm độc từ những chất này.

Các dấu hiệu của ngộ độc do sử dụng thuốc tẩy tóc bao gồm: tiêu chảy, đau bụng, khó thở, nói lắp, hạ huyết áp, đi chập chạp, bỏng nặng trong cổ họng (nếu nuốt phải) hoặc bỏng nặng trong mắt (nếu bị bắn vào mắt).

Cách giảm thiểu các tác dụng phụ không mong muốn

Để tránh những hiện tượng không mong muốn khi sử dụng tẩy tóc, cần chú ý không sử dụng khi tóc khô yếu, mỏng, dễ gãy rụng. Ngoài ra, tuân thủ quy trình tẩy tóc theo hướng dẫn của nhà sản xuất là điều cần thiết.

Có thể cần tẩy tóc nhiều lần để đạt được màu tóc mong muốn, tuy nhiên không nên vội vàng và cần để 14 ngày khoảng cách giữa hai lần tẩy tóc liên tiếp.

Xin hãy tránh sử dụng các phương pháp quá mạnh hoặc nhanh chóng để tẩy tóc, như việc băng bịt kín kết hợp với sử dụng nhiệt hoặc sử dụng chất tẩy với nồng độ quá cao so với khuyến cáo của nhà sản xuất.

Trong quá trình tẩy tóc, nếu bạn cảm thấy quá khó chịu, hãy dừng ngay quá trình và tới bệnh viện hoặc kết nối với chuyên khoa da liễu để được tư vấn và kiểm tra. Ngoài ra, nếu sau khi tẩy tóc bạn gặp phải dấu hiệu như da đỏ, mụn nước hoặc cảm giác ngứa nhiều, bỏng rát, hãy tới bệnh viện gần nhất ngay lập tức.

Các trường hợp hoại tử da đầu sau tẩy tóc thì phương pháp điều trị chính là chăm sóc vết thương tại chỗ, sử dụng các biện pháp khuyến khích quá trình lành vết thương (như loại bỏ mô hoại tử bằng cắt, sử dụng laser hoặc plasma lạnh tại vùng tổn thương) và tiến hành phẫu thuật (ghép da hoặc chuyển vạt) để phủ kín vết thương trên da đầu.