Bí quyết độc quyền của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2: Tránh nguy cơ mù mắt cho bé trai sau hai lần bóc giả mạc

Bí quyết độc quyền của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2: Tránh nguy cơ mù mắt cho bé trai sau hai lần bóc giả mạc

Bé trai đang đối mặt với nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn sau khi bị hai lần bóc giả mạc tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 Hậu quả là hoại tử mắt và nguy cơ mù tương lai

Liên quan đến thông tin về bé L.H.Đ, 26 tháng tuổi, ở Hà Nội, bị hoại tử mắt sau khi bóc giả mạc tại Bệnh viện mắt Hà Nội 2, đại diện của bệnh viện cho biết rằng vào ngày 30/7/2023, bệnh viện đã tiếp nhận cháu L.H.Đ để thăm khám và điều trị ngoại trú do cháu có triệu chứng đau mắt đỏ.

Lần đầu tiên, vào ngày 30/7/2023, cháu Đ. đã được gia đình đưa đến bệnh viện với triệu chứng mắt phải kết mạc cương tụ có giả mạc mỏng và giác mạc trong; mắt trái bị sưng nề, kết mạc cương tụ có giả mạc dày và giác mạc trong, do đó mắt trái cần phải bóc giả mạc lần 1 theo chỉ định.

Lần thứ hai, vào ngày 1/8/2023, cháu Đ. tái khám theo hẹn. Mắt phải vẫn còn viêm kết mạc và không có giả mạc, trong khi đó mắt trái có giả mạc dày và đang được chỉ định bóc giả mạc lần thứ hai. Cả hai mắt đều bị giác mạc trong.

Sau đó, vào ngày 3/8/2023, cháu Đ. đã được đưa tới tái khám. Mắt trái của cháu sưng nề và có giả mạc dày, đồng thời giác mạc cũng bị đục. Sau khi nhận thấy tình trạng của cháu Đ. có chuyển biến nặng đột xuất, bệnh viện đã tham vấn với chuyên gia về giác mạc của Bệnh viện mắt Trung ương và quyết định chuyển cháu lên viện đó.

Theo đại diện của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, bệnh viện đã mắc sai sót khi chưa đúng thời gian liên lạc với gia đình để cung cấp thông tin về những bước điều trị đã được thực hiện sau khi cháu Đ. chuyển viện.

Bí quyết độc quyền của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2: Tránh nguy cơ mù mắt cho bé trai sau hai lần bóc giả mạc

Bé L.H.Đ đã bị hoại tử một bên mắt sau khi bóc giả mạc tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2. (Ảnh: GĐCC)

Để khắc phục vấn đề này, lãnh đạo đơn vị đã liên lạc, nhắn tin và gặp gỡ trực tiếp bố mẹ của cháu để hỏi thăm và chia sẻ thông tin. Hiện tại, chúng tôi đang duy trì liên lạc với các chuyên gia tại Bệnh viện Mắt Trung ương để tìm ra phương án điều trị tốt nhất cho cháu.

Theo đánh giá từ bệnh viện, Hội đồng chuyên môn đã tổ chức nhiều cuộc họp và xem xét các quy trình liên quan. Đến thời điểm này, chúng tôi đã nhận thấy quy trình gồm các bước tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị, theo dõi từng giai đoạn, dự đoán, giải thích cho bệnh nhân và xử lý tình huống bất thường được thực hiện đầy đủ và đảm bảo chuyên môn và đạo đức.

Kết quả: "Sự việc này xảy ra không tuân thủ quy trình y khoa thông thường cho một trường hợp bệnh không có nguy cơ xấu và không mong muốn từ tất cả các bên.

Tuy nhiên, với mục tiêu tìm kiếm công bằng, chúng tôi mong muốn đón nhận sự tham gia của các chuyên gia y tế độc lập từ gia đình, để cùng tham gia vào Hội đồng chuyên môn, tái đánh giá sự tiến triển không bình thường này và đưa ra kết luận trung thực, khách quan, nhằm giúp gia đình giải toả những áp lực tâm lý trong tình huống này" - như đại diện của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã khẳng định.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội đang lan truyền những hình ảnh liên quan đến trường hợp bé trai có thể đã bị mất mắt sau khi điều trị tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2.

Theo chia sẻ của chị Vũ Ánh Tuyết, mẹ của bé L.H.Đ - 26 tháng tuổi, địa chỉ ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, vào ngày 29/7, con gặp dấu hiệu đau mắt. Vào ngày 30/7, chị và chồng đưa con đi khám tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2. Sau quá trình khám, bác sĩ kết luận rằng bé bị viêm kết mạc giả mạc và yêu cầu bóc giả mạc ở cả hai mắt và tái khám bóc mạc lần hai sau hai ngày (ngày 1/8).

Ngày 1/8, bé Đ. được đưa đến tái khám vì mắt sưng và bóc giả mạc lần hai. Chị Tuyết lo lắng vì mắt con vẫn sưng và chảy dịch nhiều.

Chị Tuyết cho biết vì không thể tự kiểm tra mắt cho con nên gia đình đã hỏi bác sĩ về việc mua thêm thuốc điều trị cho bé. Tuy nhiên, bác sĩ chỉ đơn thuốc nhỏ và giải thích rằng sưng và phù nề là dấu hiệu bình thường sau khi bóc giả mạc và anh ta đảm bảo gia đình không cần lo lắng, vì không có tác động gì.

Ngày 3/8, gia đình đến tái khám lần ba theo lịch, nhưng mắt của con đã trở nặng, vì vậy bác sĩ yêu cầu chuyển tuyến. Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, con bé Đ. đã được gây mê để kiểm tra, và bác sĩ kết luận rằng con bé bị viêm loét giác mạc dọa thủng, tình trạng nặng, đã hoại tử 7mm.

"Đến nay đã gần 20 ngày kể từ khi tai họa xảy ra, gia đình vẫn chưa thể chấp nhận sự thật là một bên mắt của con đã bị hư vĩnh viễn", chị Tuyết nói.