Bí quyết đi ngắm idol không cần đến thu nhập, fan hóa giải nợ nần

Bí quyết đi ngắm idol không cần đến thu nhập, fan hóa giải nợ nần

Liệu việc chi tiêu lớn để theo đuổi tình yêu với idol có đáng đối mặt với nợ nần khi thu nhập chưa đủ?

Sự kiện Blackpink tổ chức show diễn tại Hà Nội vào cuối tháng 7 đang được quan tâm sôi nổi. Thông tin quan trọng nhất và được mong chờ nhất là quá trình mua vé. Tuy nhiên, việc tham dự một buổi biểu diễn của nhóm nổi tiếng nước ngoài không chỉ đơn giản là mua vé mà còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác... Câu chuyện "Lấy kinh phí từ đâu?" cũng gây sự quan tâm và sẽ được thảo luận trong chương trình Chuyện nóng của Chuyển động 24h trưa hôm nay.

Theo theo dõi trên mạng xã hội trong những ngày gần đây, không chỉ những người hâm mộ Blackpink mà còn nhiều người khác cũng mong muốn có thể có một tấm vé để tham dự buổi biểu diễn của bốn cô gái trẻ này. Đối với họ, điều này là để thỏa mãn sự tò mò: một trong những nhóm nhạc hàng đầu thế giới đang biểu diễn như thế nào?

Bí quyết đi ngắm idol không cần đến thu nhập, fan hóa giải nợ nần

Blackpink, một nhóm nhạc đang tạo ra doanh thu khổng lồ từ chuỗi buổi biểu diễn âm nhạc, diễn ra tại Los Angeles (Mỹ) vào tháng 11/2022. Ảnh: YG Entertainment.

Có thể khẳng định rằng cho đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin chính thức nào về giá vé cho hai buổi diễn tại Hà Nội. Tuy nhiên, dựa trên thông tin từ các bài đăng săn vé trên mạng xã hội, có thể thấy mức giá đang khá cao. Mặc dù Blackpink vô cùng hấp dẫn, nhưng liệu chúng ta có nên chi tiêu một số tiền không nhỏ chỉ để thỏa mãn sự tò mò hay chứng tỏ tình yêu với thần tượng, khi thu nhập cá nhân thực sự chưa đủ cho phép hay không?

ĐI "ĐU CONCERT" VÀ NHỮNG THÁCH THỨC

Trước hết, cần nhấn mạnh rằng hoạt động lưu diễn là một trong những nguồn thu nhập quan trọng của các nghệ sĩ quốc tế. Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm 2022 và 2023 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của các chuyến lưu diễn toàn cầu.

Theo thông tin từ trang tin Koreaboo, tổng doanh thu của 8 tour diễn hàng đầu K-pop được ước tính lên đến hơn 400 triệu USD (tương đương khoảng 9.500 tỷ đồng).

Khán giả Việt Nam cũng đã đóng góp một phần vào thành công của những tour diễn này. Khi nghệ sĩ mà họ yêu thích chưa có cơ hội đến Việt Nam, nhiều fan cũng đã sẵn lòng chi ra một số tiền lớn để tham gia các buổi biểu diễn ở nước ngoài.

Bất ngờ... mãn nguyện... không thể tin được... là những cảm xúc chung của fan hâm mộ khi được chứng kiến trực tiếp thần tượng. Tuy nhiên, đối với các bạn sinh viên hoặc mới tốt nghiệp, việc chi trả một số tiền lớn để tham dự concert là một khó khăn không chỉ riêng với ai.

"Mình vừa mới dùng hơn 13 triệu đồng để mua vé đến xem buổi concert của nhóm nhạc Blackpink ở Thái Lan. Với người mới tốt nghiệp như mình, số tiền đó thực sự là rất lớn" - chị Trần Thu Hương, Hà Nội chia sẻ.

Người muốn tham dự buổi diễn âm nhạc rất đông, tuy nhiên vé lại có số lượng có hạn. Trong trường hợp này, chỉ có tiền cũng không đảm bảo giải quyết được vấn đề.

Chị Vũ Diệu Linh, người đến từ Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình: "Có hàng triệu người có thể truy cập trang web đặt vé cùng một lúc. Nếu không nhanh chóng xác định chỗ mình muốn, chỉ trong 2-3 giây thôi, vé đã hết rồi! Thời gian mở bán vé thường là vào nửa đêm, đôi khi là từ 2-3 giờ sáng theo giờ Việt Nam. Để đặt vé thành công, tôi đã phải sẵn sàng sử dụng từ 2-3 máy tính với cùng một tài khoản để xem máy tính nào có kết nối mạng mạnh nhất, và tôi sẽ đặt vé thông qua máy tính đó".

Khi xem xét sự tăng giá vé concerts trong thời gian gần đây, dễ dàng nhận thấy rằng các fan cũng không thể hài lòng khi phải chi tiêu ngày càng nhiều.

Như trong nước Thái Lan, giá trung bình vé xem hòa nhạc K-pop hiện đang là khoảng 5.270 baht (tương đương hơn 3,5 triệu đồng). Thống kê cho thấy, giá vé xem các chương trình ca nhạc đã tăng gần 20% so với năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19, và tăng khoảng 60% so với 10 năm trước.

Bí quyết đi ngắm idol không cần đến thu nhập, fan hóa giải nợ nần

Nếu tiếp tục cố gắng đi xem ca nhạc trong khi giá vé ngày càng cao, người hâm mộ có thể phải đối mặt với nợ nần. Một cô gái đã đi xem 5 buổi biểu diễn để thể hiện tình đam mê đối với thần tượng của mình, nhưng hiện giờ cô phải đặt mình vào tình huống nợ nần. Bức ảnh này được chia sẻ bởi Harry Styles - thần tượng của cô gái. Chúng ta không biết câu chuyện này có thật hay không, nhưng việc để đạt được sự chú ý bằng cách tiếp tục hành động tiêu cực như vậy có lẽ sẽ không được nhiều người ủng hộ.

Với mong muốn thể hiện tình yêu với thần tượng dù thu nhập chưa đủ, một số người hâm mộ tại Việt Nam đã đầu tư khoản tiền lớn nhưng lại phải đối mặt với những khó khăn về nợ nần.

Không chỉ gặp phải vấn đề về nợ nần, một số người hâm mộ đã không đặt niềm tin đúng chỗ khi khao khát được tham gia show diễn của Blackpink tại Hà Nội, và hậu quả là họ đã mất một khoản tiền không nhỏ.

Chị Lê Thị Thảo, một fan nhóm nhạc Blackpink, đã chia sẻ câu chuyện của mình: "Vì e sợ không mua được vé với số lượng lớn nên mình đã đặt qua một người tên là Ngọc mà mình tin tưởng. Mình đã không yêu cầu Ngọc chụp hình chứng minh nhân dân. Ngọc nói rằng mình là người hàng xóm của chủ tịch quận nên được tặng 20 vé miễn phí, vì vậy mình đã chuyển cho Ngọc 1,8 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó Ngọc biến mất".

Chị Nguyễn Thuỳ Trâm, quản trị viên của nhóm người hâm mộ BlackPink, cho biết: "Có những người có vé cho sân Mỹ Đình vào ngày 29/7. Tuy nhiên, có một số trường hợp khác là có người nói có vé ngoại giao hoặc có thể đưa bạn vào sân mà không cần vé... Những người này chắc chắn là những kẻ lừa đảo. Chúng tôi đã công bố chưa đầy 1 tuần nhưng vẫn nhận được rất nhiều trường hợp lừa đảo. Chúng tôi vẫn tiếp tục đăng tải trên nhóm những trường hợp như vậy, và số lượng người bị lừa vẫn rất nhiều".

Việc thể hiện sự hâm mộ của thế hệ 7x, 8x ra sao?

Đắm chìm vào không gian âm nhạc với những giai điệu bất hủ của nhóm nhạc The Beatles, đã trở thành một thói quen thường ngày của anh Nguyễn Hoàng Phương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trong suốt 40 năm qua. Tình yêu mãnh liệt với thần tượng trong thời kì thiếu điện, được minh chứng bằng một kho tàng những đồ mộc nối năm tháng.

Bí quyết đi ngắm idol không cần đến thu nhập, fan hóa giải nợ nần

Bí quyết đi ngắm idol không cần đến thu nhập, fan hóa giải nợ nần

Vào thời điểm ở những năm 80-90, khi internet vẫn chưa phát triển, thật không dễ dàng để tìm được những người có cùng sở thích âm nhạc. Tuy nhiên, nhờ vào tình yêu không điều kiện dành cho bộ tứ huyền thoại, những con tim đam mê âm nhạc chân chính vẫn có cách để kết nối với nhau.

Văn hóa thần tượng thông qua từng thế hệ luôn có những đặc điểm đặc biệt riêng. Đối với anh Trần Minh Phương - một người đàn ông thuộc thế hệ 8x, vật phẩm quan trọng nhất liên quan đến thần tượng của anh là chiếc áo thi đấu có chữ ký của võ sĩ bóng rổ Kobe Bryant. Thay vì tập trung vào việc sưu tầm đồ cổ, anh đã lựa chọn một cách khác để ghi lại những kỷ niệm về thần tượng.

Anh Trần Minh Phương chia sẻ: "Trong một trận đấu, anh bị chấn thương nặng trong gân gót. Đó thực sự là một chấn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, Kobe vẫn trở lại sân đấu và ghi được hai quả phạt đúng luật. Anh ấy vượt qua nỗi đau thể xác và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tôi có một hình xăm, đó là hai số áo mà Kobe Bryant đã mặc suốt sự nghiệp của mình. Trong số 8 và số 24, biểu tượng như một viên kim cương. Tinh thần của Kobe Bryant vĩnh viễn kiên cường như một viên kim cương."

Bí quyết đi ngắm idol không cần đến thu nhập, fan hóa giải nợ nần

Chiếc áo in chữ kí của Kobe Bryant không bao giờ bị ảnh hưởng bởi những tác động từ bên ngoài. Có thể coi áo đó như một biểu tượng cho tình cảm sâu sắc mà anh ta dành riêng cho thần tượng, và nó sẽ luôn tồn tại mãi với thời gian.

Dễ hiểu rằng ở mọi thời đại, thường xuất hiện những thần tượng và người hâm mộ. Vì vậy, không có gì khó khăn để hiểu tại sao ngày nay, thay vì cấm ngăn, nhiều bậc phụ huynh đã có cái nhìn mở rộng hơn và ủng hộ con em mình trong việc theo đuổi thần tượng của chính mình.

Như trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vừa qua, đã có nhiều bậc phụ huynh cầm những tấm ảnh của thần tượng để cổ vũ con sau buổi thi. Hình ảnh này đã được chia sẻ trên mạng xã hội và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Thậm chí, một số phụ huynh đã cho biết sẽ sẵn sàng mua vé cho con tham dự đêm nhạc của Blackpink tại Hà Nội, như một món quà mừng con đỗ đại học như mong đợi.

Chúng ta cũng cần công nhận tích cực của văn hóa thần tượng. Việc theo đuổi thần tượng không chỉ khiến bạn trẻ cảm thấy phấn khích và tích cực về cuộc sống, mà còn giúp kết bạn với những người có cùng đam mê. Đúng cách, việc hâm mộ một người nổi tiếng có thể mang lại những lợi ích tích cực. Một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Anh đã chỉ ra rằng, các buổi biểu diễn âm nhạc có tác động sâu sắc đến sức khoẻ và hạnh phúc của mọi người. Tham gia các buổi concert hàng tuần có thể giúp bạn duy trì sức khỏe tốt và sống lạc quan. Đi xem concert có thể là "thuốc" giúp kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm.

Bí quyết đi ngắm idol không cần đến thu nhập, fan hóa giải nợ nần

Người hâm mộ tham dự buổi hòa nhạc của Blackpink tại Sân vận động quốc gia Suphachalasai (Bangkok, Thái Lan) vào tháng 1. Ảnh: YG Entertainment

Có tấm vé trong tay, để tham gia buổi biểu diễn của Blackpink, các fan không thể thiếu những phụ kiện như lightstick trị giá 1 triệu đồng... Điều đó chưa kể đến việc đầu tư vào trang phục, thậm chí cả việc trang điểm - một khoản đầu tư không hề nhỏ.

Một số người hâm mộ lớn của nhóm nhạc Blackpink và các nghệ sĩ K-pop khác đang ở độ tuổi đi học, do đó, họ vẫn phụ thuộc vào gia đình về mặt tài chính. Để tham gia vào các buổi concert, họ cần sự đồng ý và hỗ trợ tài chính từ phụ huynh. Vậy, phụ huynh có thể chi trả một số tiền hợp lý để cho con đi tham dự các buổi biểu diễn âm nhạc. Phóng viên Chuyển động 24h đã trò chuyện với mẹ và con của Hoa hậu biển 2006 Vũ Ngọc Diệp về vấn đề này.