Bí mật về việc tiêm ngừa dại sau khi bị chó cắn

Bí mật về việc tiêm ngừa dại sau khi bị chó cắn

Khám phá sự thật đằng sau việc tiêm ngừa dại sau khi bị chó cắn ở TP.HCM

Bí mật số liệu tiêm ngừa dại tại TP.HCM

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa công bố số liệu đáng chú ý về việc tiêm ngừa dại sau khi bị chó cắn. Theo đó, số người tiêm vaccine ngừa dại trong 2 tháng đầu năm 2024 tại TP.HCM đã đạt con số 19.552, tăng đáng kể so với năm trước. Đặc biệt, phần lớn trong số này là do bị chó cắn gây ra.

Tiêm ngừa do chó cắn chiếm 74,8% số người tiêm phòng dại ở TP.HCM - Ảnh 1.

Tiêm ngừa do chó cắn chiếm 74,8% số người tiêm phòng dại ở TP.HCM - Ảnh 1.

Tình hình tiêm ngừa theo loài vật gây thương tích

Theo số liệu ghi nhận, chó chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các trường hợp tiêm ngừa do loài vật gây thương tích, lên đến 74,8%. Mèo và dơi cũng đóng góp vào tỷ lệ này với 20,5% và 0,2% tương ứng. Điều đáng chú ý là hơn 60% trường hợp bị cắn ở mức độ nghiêm trọng, đòi hỏi phải tiêm ngừa ngay.

Tầm quan trọng của việc phòng ngừa bệnh dại

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã ghi nhận 7 trường hợp tử vong do bị dại sau khi bị chó cắn trong 2 tháng đầu năm 2024. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm ngừa dại đúng cách và kịp thời. Việc tiêm ngừa không chỉ bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Biện pháp phòng ngừa và xử lý sau khi bị cắn

HCDC khuyến cáo người dân nên tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo, thực hiện nuôi chó mèo đúng cách và không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp bị cắn, cần xử lý y tế ngay lập tức và đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Với những biện pháp đúng đắn, việc phòng ngừa bệnh dại sau khi bị chó cắn sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.