Bí mật về ngày hết hạn sử dụng điện thoại cũ khiến ai cũng phải bất ngờ!

Bí mật về ngày hết hạn sử dụng điện thoại cũ khiến ai cũng phải bất ngờ!

Khám phá sự thật đáng kinh ngạc về điện thoại cũ: Ngày hết hạn sử dụng mà chúng ta không hề biết! Bài viết này tiết lộ rằng điện thoại cũng có hạn sử dụng như bất cứ thứ gì trên đời và chỉ có một cách duy nhất để xác định nó!

Việc sử dụng điện thoại trong khoảng thời gian 7 năm có đảm bảo an toàn không?

Đối với một chiếc điện thoại đã hoạt động tốt trong suốt 5 năm, có thể nên xem xét việc mua một thiết bị mới?

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết rằng điện thoại di động có thời gian sử dụng khá dài. Bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng chiếc điện thoại cũ của mình, nhưng cần lưu ý một số vấn đề sau.

Theo báo Washington Post, các chuyên gia về bảo mật kỹ thuật số cho biết điện thoại Android có thể được sử dụng một cách an toàn trong hơn 4 năm kể từ lúc mua mới. Một chiếc iPhone có thể được sử dụng trong 7 đến 8 năm hoặc thậm chí còn lâu hơn.

Thời điểm hiện tại dựa trên các chính sách cập nhật bảo mật của cả hai hệ sinh thái mà đã được đề cập trước đây. Bên cạnh việc không xem xét việc các điện thoại cũ gặp nhiều sự cố hơn, điều quan trọng là người dùng cần thực hiện các bản cập nhật bảo mật để đảm bảo an toàn chống lại các mối đe dọa từ tin tặc.

Bí mật về ngày hết hạn sử dụng điện thoại cũ khiến ai cũng phải bất ngờ!

Nhìn chung, sử dụng điện thoại tiếp tục là một lựa chọn an toàn miễn là thiết bị được nhà sản xuất cung cấp các bản cập nhật bảo mật phần mềm thường xuyên.

Ví dụ, Apple vẫn liên tục nâng cấp tính năng bảo mật của phần mềm cho các dòng iPhone đã có hàng tám năm.

Giả sử bạn sở hữu một chiếc iPhone X đã sử dụng trong sáu năm. Tuy bạn không thể nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành iOS 17 mới nhất, nhưng Apple vẫn tiếp tục cung cấp các bản vá lỗi bảo mật và các cập nhật phần mềm quan trọng cho iOS 16, thậm chí cả iOS 15.

Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định rằng các cập nhật bảo mật sẽ giúp cho chiếc iPhone cũ của bạn trở nên an toàn hơn khi sử dụng, trừ khi bạn là một mục tiêu có giá trị của tin tặc.

Tuy vậy, Tarah Wheeler, CEO của công ty bảo mật thông tin Red Queen Dynamics, khuyên người dùng nên xem xét về tính bảo mật của các thiết bị mới, vì chúng được coi là đáng giá hơn rất nhiều so với việc sử dụng điện thoại cũ suốt nhiều năm qua.

Nếu sử dụng điện thoại Android, việc đánh giá xem điện thoại cũ có đáng tin cậy để tiếp tục sử dụng hay không sẽ khó khăn hơn.

Samsung cam kết sửa các lỗi bảo mật trong khoảng thời gian tối đa 5 năm cho các sản phẩm điện thoại thông minh của họ. Tuy nhiên, người dùng nên truy cập trang cập nhật bảo mật của Samsung để có cái nhìn chi tiết hơn.

Nếu điện thoại Samsung của bạn nằm trong danh sách cập nhật bảo mật hai lần một năm, đó là dấu hiệu cho thấy Samsung không quan tâm đến thiết bị và nó đang trở nên kém an toàn hơn. Một ví dụ điển hình là mẫu Galaxy A20s năm 2019.

Nếu điện thoại Samsung của bạn không có trong danh sách, thì việc tiếp tục sử dụng là không an toàn.

Người dùng có thể truy cập vào trang Kết thúc vòng đời để kiểm tra xem Apple, Samsung và các công ty khác có đang tiếp tục cung cấp các bản vá bảo mật cho một sản phẩm cụ thể hay không.

Bí mật về ngày hết hạn sử dụng điện thoại cũ khiến ai cũng phải bất ngờ!

Hạn sử dụng của điện thoại.

Paul Roberts, người sáng lập Secure Repairs, một tổ chức tập hợp các chuyên gia công nghệ nhằm nâng cao tuổi thọ của các thiết bị, đã cho biết rằng khi công ty ngừng cập nhật các bản vá bảo mật phần mềm, điện thoại của bạn sẽ trở nên dễ bị tin tặc tấn công hơn.

Điều này cũng có thể được xem như là "ngày hết hạn sử dụng" mà điện thoại của bạn tích hợp sẵn. Chuyên gia Roberts cũng đề xuất cho nhà sản xuất thể hiện rõ ngày đó trên hộp khi mua điện thoại.

Ví dụ: Nếu bạn mua iPhone 15, Apple nên công bố cam kết về việc hỗ trợ và vá mọi lỗ hổng về bảo mật phần mềm cho đến năm 2030 hoặc ngày cố định khác.

Roberts cũng cho rằng khi Apple, Samsung hoặc các nhà sản xuất điện thoại khác không quan tâm đến việc cập nhật tính năng bảo mật cho các dòng điện thoại cũ, họ nên để cho người khác đảm nhận.

Có rất nhiều chuyên gia hoặc những người yêu thích sẵn lòng cập nhật phần mềm và bảo mật cho những chiếc điện thoại cũ.

Điều này cũng tương tự như việc bảo dưỡng ô tô. Khi xe của bạn không còn trong thời gian bảo hành, đại lý có thể không đảm nhận việc sửa chữa nữa. Nhưng bạn vẫn có thể đưa nó đến một cửa hàng sửa chữa độc lập bất kỳ lúc nào theo ý thích của bạn.

Không phải ai đều muốn sử dụng điện thoại cũ trong thời gian dài. Tuy nhiên, Roberts cho rằng đó là quyết định cá nhân.

"Khi chiếc điện thoại vẫn hoạt động tốt, bạn có thể tiếp tục sử dụng nó miễn phí. Trong một thế giới mà chúng ta đang cố gắng tận dụng tối đa tuổi thọ của những thiết bị lớn tốn tài nguyên như vậy... 7, 8 hoặc 10 năm không lâu chút nào", ông nói.

Ngay cả khi không nhận đươc bản cập nhật bảo mật từ nhà sản xuất, việc sử dụng điện thoại chỉ để nghe nhạc, lướt Instagram hoặc mua sắm trực tuyến vẫn đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, điểm yếu của việc sử dụng điện thoại cũ là cần được chăm sóc kỹ hơn. Pin có thể sử dụng hết năng lượng, linh kiện có thể hỏng, và các ứng dụng không được cập nhật.

Khi các bộ phận đã hư hỏng quá nhiều, việc thay thế chúng có thể là một lựa chọn tốt và phù hợp về giá cả. Tuy nhiên, khi đồng hồ đã qua sử dụng quá lâu, bạn sẽ cần một chiếc điện thoại mới.

Nếu bạn đã nâng cấp lên Android 14, hãy khám phá ngay tính năng mới này.