Bí mật từ Trend Hunter: Dự đoán những xu hướng đột phá trong lĩnh vực Food & Beverage đến năm 2024

Bí mật từ Trend Hunter: Dự đoán những xu hướng đột phá trong lĩnh vực Food & Beverage đến năm 2024

Thị trường Food & Beverage trong năm 2024 sẽ chịu tác động mạnh mẽ từ xu hướng sống xanh và sự phát triển của các sản phẩm, thiết bị nấu ăn thông minh và tiện lợi Rau củ Zero-Carbon, bảo quản sinh học, rượu Seltzers, snack dành cho trẻ sơ sinh, bộ KIT nấu ăn tiện lợi, phương pháp Freeze-dried và thiết bị bếp thông minh tự nấu & tự làm sạch sẽ định hình thị trường F&B

Mới đây, Trend Hunter đã công bố một báo cáo nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng trong ngành Thực phẩm & Đồ uống cho năm 2024. Trong đó, xảy ra những thay đổi đáng kể về nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là sự thay đổi theo xu hướng ăn uống thực sự xanh - sạch và sử dụng các thiết bị tự động hóa trong nấu ăn.

Rau củ Zero-Carbon - Tiên phong trong xu hướng "sống bền vững"

Sau một loạt các thảm họa tự nhiên trong năm 2022 và 2023, nhận thức của công chúng về bảo vệ môi trường và tiêu dùng xanh đã phát triển mạnh. Hiện nay, người tiêu dùng đang dần chuyển sang lối sống bền vững và ưa thích sử dụng các sản phẩm thực phẩm xanh-sạch để bảo vệ hệ sinh thái, thay cho những sản phẩm nuôi trồng công nghiệp gây hại môi trường.

Bí mật từ Trend Hunter: Dự đoán những xu hướng đột phá trong lĩnh vực Food & Beverage đến năm 2024

Vì vậy, người tiêu dùng thường ưa chuộng các loại thực phẩm của những thương hiệu có ý thức bảo vệ môi trường, như tham gia vào các chương trình giảm thiểu/bù đắp tác hại của khí thải carbon hoặc áp dụng các phương pháp canh tác bền vững, bảo vệ hệ sinh thái,....

Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều thương hiệu đã nghiên cứu và sản xuất mô hình rau củ quả Trung hòa Carbon (Cân bằng lượng carbon thải ra và hấp thụ) hoặc Âm Carbon (Hấp thụ Carbon nhiều hơn lượng thải ra). Trong quá trình này, nhiều thương hiệu đã hợp tác với các đơn vị bảo vệ môi trường hoặc sản xuất năng lượng tái tạo để tính toán lượng carbon thải ra trong quá trình sản xuất và xây dựng phương án bù đắp carbon đó.

Xu hướng này không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhiều người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và có ý thức về môi trường, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của nhiều thương hiệu.

Hãy cùng xem qua một số cái tên nổi bật trong xu hướng sản xuất rau củ theo mô hình Zero Carbon:

Trang trại Zero Carbon Farm ở Anh đã khắc phục lượng khí thải Carbon của mình.

Port International là một trong những thương hiệu tiên phong cung cấp rau củ Zero-Carbon. Họ đã hợp tác với Climate Partner để tính toán và trung hòa lượng khí thải qua các chương trình bảo vệ môi trường. Cùng với đó, Del Monte Zero là thương hiệu dứa đầu tiên được chứng nhận trung hòa carbon, và thương hiệu FreshGro đã công bố cà rốt đầu tiên được chứng nhận trung hòa carbon.

Bảo quản sinh học giúp hoa quả tươi lâu và an toàn với môi trường

Cùng với việc chú trọng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, ngày càng có nhu cầu cao về tính bền vững trong từng sản phẩm từ phía người tiêu dùng. Điều này đặc biệt đúng trong ngành F&B, đặc biệt là lĩnh vực hoa quả, vì tốc độ chín nhanh khiến sản phẩm khó bảo quản, dễ hỏng và gây thiệt hại tiềm tàng. Tuy nhiên, việc sử dụng các thiết bị bảo quản truyền thống có thể gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Vì vậy, các thương hiệu sản xuất hoa quả cần đạt được sự cân bằng giữa tính bền vững của sản phẩm và đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng. Để giải quyết vấn đề này, các giải pháp về lớp bảo quản sinh học, thân thiện với môi trường và kéo dài tuổi thọ sản phẩm đã được phát triển.

Bí mật từ Trend Hunter: Dự đoán những xu hướng đột phá trong lĩnh vực Food & Beverage đến năm 2024

Tiếp theo là các miếng dán sinh học, một ví dụ điển hình của xu hướng này. Trên thực tế, miếng dán để bảo quản hoa quả đã tồn tại trong nhiều năm trở lại đây nhằm trì hoãn quá trình chín, kéo dài thời gian bảo quản và làm cho việc bảo quản hoa quả trở nên dễ dàng hơn cho cả người bán và khách hàng. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục phát triển và ứng dụng trong năm 2024 với sự ra đời của các miếng dán sinh học được làm từ vật liệu thân thiện với môi trường.

Một số thương hiệu đã thành công với ứng dụng này bao gồm:

Miếng dán gia tăng tuổi thọ thực phẩm: Startup Stixfresh khẳng định rằng họ có thể kéo dài thời gian tươi mới của thực phẩm lên đến 50%.

Giải pháp giảm lãng phí thực phẩm: Thương hiệu Apeel đã phát triển một phương pháp phủ từ thực vật để kéo dài thời hạn sử dụng của các loại hoa quả.

Rượu Seltzers - Rượu được cacbon hóa và đóng lon trở nên phổ biến

Nghiên cứu về những loại hoa quả tươi lâu: Ví dụ như Trang trại Topline đã giới thiệu giống dưa chuột nhỏ với thời gian sử dụng lâu hơn.

Rượu Seltzers - Rượu được cacbon hóa và đóng lon trở nên phổ biến

Seltzers là thuật ngữ được sử dụng để ám chỉ nước đã thêm carbon dioxide, tương tự với cider (Strongbow, Magners, Bruntys,…). Sự nhẹ nhàng trong hương vị và hàm lượng calo của seltzer đã khiến chúng trở nên phổ biến trong số người tiêu dùng hiện nay. Đặc biệt, các thế hệ Millennials và Gen Z đã có sự hứng thú với những loại đồ uống này vì chúng xem như là những cách uống rượu mạnh mẽ hơn. Các sản phẩm này đang được sản xuất dưới dạng lon, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tiện lợi của người dân hiện nay.

Bí mật từ Trend Hunter: Dự đoán những xu hướng đột phá trong lĩnh vực Food & Beverage đến năm 2024

Nhiều tập đoàn lớn trên thị trường đã gia nhập thị trường Seltzers, mang đến sự phát triển vượt bật cho loại đồ uống này từ cuối năm 2022 đến nay. Những tên tuổi nổi bật như Bud Light, Heineken, Coca Cola,... Trên thị trường Việt Nam, Seltzers vẫn còn khá mới lạ so với Soda hay Cider,... Tuy nhiên, với sức hút của nó trên thế giới và xu hướng tiêu dùng của giới trẻ Việt Nam, Seltzers có rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Snack dành cho trẻ sơ sinh - Ngôi sao mới trên thị trường F&B

Hiện tại, hầu hết các thương hiệu thực phẩm cho trẻ em đang tập trung vào thành phần để thu hút sự quan tâm của các bậc cha mẹ đối với sức khỏe và dinh dưỡng. Trong khi đó, các gia đình có trẻ nhỏ kén ăn gặp phải một số hạn chế khi lựa chọn các sản phẩm dinh dưỡng cho con. Vì vậy, xu hướng mới của các sản phẩm "ăn vặt" hấp dẫn và kích thích trẻ sơ sinh biếng ăn đã giúp tăng tính đa dạng trong chế độ ăn của trẻ và hiệu quả giải quyết vấn đề kén ăn cho cha mẹ.

Snack cho bé sơ sinh đang ngày càng được ưa chuộng. Loại snack đặc biệt này chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé sơ sinh và các bé mới học đi. Với hương vị đa dạng và kết cấu độc đáo, các sản phẩm này phù hợp cho các bé kén ăn và tốt cho sức khỏe của bé. Với chi tiêu ngày càng tăng cao cho trẻ nhỏ, các loại snack này có tiềm năng phát triển hơn nữa. Các thương hiệu nổi bật bao gồm Awsum Snacks SuperFood, YUMI, Mighty Men's Peanut,...

Xem thêm: Reputa phát hành bản tin Social Listening - ngành Dịch vụ F&B tháng 9

Sự phát triển của các bộ KIT nấu ăn tiện lợi

Bộ dụng cụ nấu ăn đang trở nên ngày càng phổ biến vì nó giúp cho quá trình nấu ăn trở nên dễ dàng hơn và giảm thời gian mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm. Trên toàn cầu, mô hình kinh doanh bộ dụng cụ ăn uống đang phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu cạnh tranh nhau để giành được thị phần.

Bí mật từ Trend Hunter: Dự đoán những xu hướng đột phá trong lĩnh vực Food & Beverage đến năm 2024

Trong năm 2024, dự kiến các sản phẩm này sẽ tiếp tục phát triển với nhu cầu và chất lượng ngày càng tăng. Đặc biệt, các bộ Kit nấu ăn dành cho những món đặc sản vùng miền sẽ trở thành điểm hấp dẫn cho khách hàng mới và đã thu hút sự chú ý từ nhiều thương hiệu. Những bộ dụng cụ này mang đến cho người dùng cảm giác quen thuộc của hương vị đặc trưng đối với người dân địa phương cũng như mở rộng hiểu biết về các món đặc sản.

Có một số bộ kit nấu ăn đặc sản ấn tượng từ các thương hiệu trên thế giới như: Thương hiệu Candela Mamajuana đã giới thiệu bộ dụng cụ 'Coquito' - được lấy cảm hứng từ thức uống truyền thống Coquito, McCormick cung cấp bộ kit làm socola nóng đặc biệt để kỷ niệm lễ Día de los Muerto - một phần của văn hóa Mexico,...

Freeze-dried - Phương pháp bảo quản giúp tăng tuổi thọ và chất lượng sản phẩm

Ngày nay, người tiêu dùng được truyền thông tin một cách rộng rãi, họ ngày càng trở nên thông minh và khắt khe hơn trong việc đánh giá thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, các thương hiệu cần phải nỗ lực hơn bao giờ hết để duy trì tiêu chuẩn sản xuất cao cùng với chất lượng sản phẩm. Để đạt được điều này, việc bảo quản sản phẩm là một trong những vấn đề cần được cải thiện mạnh mẽ trong ngành F&B.

Đặc biệt với các loại thực phẩm tươi sống, phương pháp bảo quản truyền thống thường dẫn đến mất mát dinh dưỡng của sản phẩm. Thay vào đó, phương pháp bảo quản bằng cách đông khô đảm bảo sự bảo quản lâu dài và giữ được giá trị dinh dưỡng của sản phẩm, đồng thời mang lại kết cấu mềm mịn và thu hút mắt người tiêu dùng.

Bí mật từ Trend Hunter: Dự đoán những xu hướng đột phá trong lĩnh vực Food & Beverage đến năm 2024

Bảo quản sản phẩm bằng phương pháp freeze-dried đang trở thành một xu hướng mới tại thị trường Việt Nam. Những món ăn như cơm và canh đã được nhiều đơn vị sản xuất dưới dạng viên nén khô, tiện lợi khi sử dụng với nước ấm. Tuy nhiên, giá cả của các sản phẩm này tương đối cao do đa phần đều nhập khẩu từ nước ngoài.

Trên thị trường quốc tế, đã có một số thương hiệu thành công với phương pháp bảo quản độc đáo này. Ví dụ như Open Sauce với kim chi đông khô và Salsa Queen's Freeze với Salas đông khô,...

Thiết bị bếp thông minh tự nấu & tự làm sạch Self-Cleaning lên ngôi

Nhờ sự gia tăng đáng kể về nhịp sống và mức sống, người tiêu dùng Việt và toàn cầu ngày càng có nhu cầu cao hơn trong việc sử dụng các thiết bị bếp thông minh, hiện đại:

Những thiết bị này tích hợp những tính năng làm sạch và nấu tự động.

giúp giảm thiểu khó khăn trong việc bảo trì và dọn dẹp khu vực bếp núc. Các máy được tích hợp chức năng làm sạch tự động, giúp tiết kiệm thời gian và đơn giản hóa quá trình nấu nướng. Sự phát triển của các loại máy làm sữa hạt và các loại máy nấu, hầm tự động là ví dụ điển hình cho xu hướng này.

Dân số tăng cao tại những thành phố lớn đã làm cho nhiều gia đình phải sống trong không gian nhỏ hơn và hạn chế không gian ngoài trời. Vì thế, người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm thiết kế mô-đun, đa chức năng và nhỏ gọn để tận dụng tối đa không gian sống và tiết kiệm chi phí. Do nhiều người chuyển sang sống trong không gian nhỏ để đối phó với việc tăng giá nhà cửa, các thương hiệu chuyên về thiết kế nội thất, công nghệ và sản phẩm gia dụng đang phải điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của họ.

Bí mật từ Trend Hunter: Dự đoán những xu hướng đột phá trong lĩnh vực Food & Beverage đến năm 2024

Vì vậy, nhiều thương hiệu bếp nướng đang dần thích nghi với lối sống này bằng cách thiết kế các hệ thống nướng nhỏ gọn theo kiểu mô-đun. Các sản phẩm này có nhiều chức năng nấu nướng, với thiết kế nhỏ gọn và dễ bảo quản, từ đó phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn. Do đó, nhiều thương hiệu đã phát triển những sản phẩm như lò nướng mini, lò nướng đa năng (lẩu, nướng,..) hay bếp gấp giúp người dùng linh hoạt sử dụng không chỉ trong nhà mà còn ngoài trời,...

Lời kết