Bí mật đằng sau 'hiệu ứng dây chuyền': Tại sao ăn sáng quyết định sự tăng cân?

Bí mật đằng sau 'hiệu ứng dây chuyền': Tại sao ăn sáng quyết định sự tăng cân?

Nghiên cứu mới từ Bệnh viện số 3 tỉnh Sơn Đông và Bệnh viện Trung ương Thanh Đảo đã phát hiện ra mối liên kết giữa việc ăn sáng và khả năng tăng cân. Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết về hiệu ứng này và cách để hóa giải nó.

Hiệu ứng 'dây chuyền' từ giấc ngủ đến việc tăng cân

Một 'hiệu ứng dây chuyền' từ giấc ngủ, bữa ăn sáng đến việc dễ tăng cân có thể được hóa giải theo cách rất đơn giản.

Ăn sáng kiểu ít ỏi sẽ... dễ tăng cân - Ảnh 1.

Ăn sáng kiểu ít ỏi sẽ... dễ tăng cân - Ảnh 1.

Nghiên cứu từ Bệnh viện số 3 tỉnh Sơn Đông, Bệnh viện Trung ương Thanh Đảo và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã chỉ ra nguyên nhân kết hợp giữa giấc ngủ và bữa ăn sáng khiến bạn dễ mập hơn người khác.

Gần 1.200 thanh niên đã được tuyển dụng cho cuộc nghiên cứu, tìm hiểu chi tiết về thói quen ngủ, ăn sáng cũng như theo dõi cân nặng.

Mối liên kết giữa thói quen ăn sáng và khả năng tăng cân

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng việc ăn sáng đều đặn hàng ngày vào cùng một giờ có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Trong nhóm tham gia nghiên cứu, những người có thói quen ăn sáng 1-3 lần/tuần bị ghi nhận tăng cân gấp đôi so với những người ăn sáng hàng ngày hoặc không ăn sáng.

Theo các tác giả, nhịp sinh học bị rối loạn và thói quen ngủ kém chất lượng đóng vai trò quan trọng trong hiệu ứng này.

Giải pháp cho hiệu ứng 'dây chuyền'

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tập thể dục ngoài trời đều đặn có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và ngăn chặn hiệu ứng 'dây chuyền' từ giấc ngủ đến việc tăng cân.

Việc ngủ không đủ giấc cũng có thể tác động trực tiếp đến việc tăng cân, do cũng làm rối loạn đồng hồ sinh học và khiến các cơ chế chuyển hóa hoạt động không trơn tru.

Ngoài ra, việc ăn sáng đều đặn và chọn lựa thực phẩm lành mạnh cũng là một giải pháp hiệu quả để hóa giải hiệu ứng 'dây chuyền' này.