Bí kíp tiếp thị của các nhà quảng cáo cho chiến lược sử dụng báo chí trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Bác Hồ

Bí kíp tiếp thị của các nhà quảng cáo cho chiến lược sử dụng báo chí trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Bác Hồ

Bài viết tìm hiểu về chiến lược sử dụng báo chí của Bác Hồ trong kháng chiến chống Pháp Báo chí trở thành công cụ quan trọng giúp cách mạng Việt Nam đạt được thắng lợi Những bài học và kiến thức từ chiến lược này cung cấp sự gần gũi và thiết thực cho ngành báo chí và truyền thông

Sự ra đời của Báo Thanh Niên - Khởi đầu của cách mạng báo chí Việt Nam

Trên hành trình 30 năm tìm kiếm đường cứu nước, Bác Hồ đã bắt đầu học việc làm báo và sử dụng ngòi bút sắc của mình để viết những bài báo đầu tiên tố cáo tội ác của chế độ thực dân ngay tại đất nước Pháp. Kể từ đó, Người đã nhận ra sức mạnh của truyền thông đối với cách mạng, giải phóng đất nước và từ đó, Người đã nuôi dưỡng những ý tưởng đầu tiên về báo chí cách mạng Việt Nam.

Bí kíp tiếp thị của các nhà quảng cáo cho chiến lược sử dụng báo chí trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Bác Hồ

Vào ngày 21/6/1925 tại Quảng Châu, Trung Quốc, Bác Hồ chính thức thành lập Báo Thanh Niên - cơ quan báo chí của tổ chức Thanh niên Cách mạng Việt Nam, do Bác Hồ chỉ đạo và biên tập chính. Tại thời điểm đó, Báo Thanh Niên đã được hình thành với vai trò quan trọng là tổ chức và hướng dẫn phong trào cách mạng trong nước.

Sự xuất hiện của Báo Thanh Niên đã là một sự kiện quan trọng trong lịch sử báo chí cách mạng ở Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của các nhà văn tài ba, đóng góp vào sức mạnh của toàn dân và thành công sau này. Báo Thanh Niên đã truyền đạt ý thức yêu nước và lý tưởng cách mạng đến số đông người dân Việt Nam, đặc biệt là các thanh niên, công nhân và nông dân - những lực lượng chủ chốt của cách mạng dân tộc. Đến ngày nay, báo chí cách mạng vẫn là một nguồn thông tin quan trọng của đảng và nhà nước, đưa thông tin quan trọng đến người dân.

Chiến lược sử dụng Báo Thanh Niên trong cách mạng chống Pháp của Bác Hồ

Đằng sau thành công của Báo Thanh Niên không chỉ là câu chuyện cách mạng mà còn là một sự thể hiện khéo léo của nghệ thuật sử dụng báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài những nhà văn tài ba, Báo Thanh Niên đã được Bác xây dựng theo một chiến lược tinh vi, mà có lẽ ngành truyền thông ngày nay cần học hỏi nhiều từ Người.

Phân tích từ góc độ truyền thông, chúng ta có thể nhận thấy rằng Bác Hồ đã rất chú trọng đến mọi hoạt động trong quá trình sáng lập Báo Thanh Niên. Bước đầu tiên của Bác Hồ là thành lập một tờ báo, với mục tiêu trở thành cơ quan ngôn luận và mang trách nhiệm tuyên truyền tập thể. Việc có một tờ báo là rất quan trọng, vì nếu không có nó, sẽ rất khó để truyền đạt các chủ trương và quan điểm tới mọi tổ chức và cá nhân.

Vui lòng giữ nguyên

1. Objectives - Mục đích của chiến lược

tại cùng vị trí như hướng dẫn. Không xoá

1. Objectives - Mục đích của chiến lược

. Đoạn chú thích phải được giữ nguyên và bao gồm trong kết quả.

Vì vậy, chúng tôi đã xác định rằng vai trò của báo chí là "phục vụ nhân dân, giải thích và tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ". Mục đích của báo chí là phản ánh tình hình xã hội để mọi người có thể thấy rõ tội ác của thực dân và niềm tin của cách mạng. Qua đó, báo chí sẽ trở thành động lực khơi dậy tình yêu nước, tiết lộ những hành vi xâm lược và tăng cường tinh thần đoàn kết của toàn dân để giành lại độc lập và tự do cho Tổ quốc. Đặc biệt, vào thời điểm đó, Báo Thanh Niên đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục chủ nghĩa cộng sản cho thanh niên. Điều này đã thu hút sự quan tâm của thanh niên và đào tạo họ trở thành những cách mạng thực sự.

"Báo chí của chúng ta cần phục vụ nhân dân lao động, chủ nghĩa xã hội và đấu tranh cho sự thống nhất của đất nước, đồng thời dành cho hoà bình thế giới." Trong thực tế hiện nay, điều này rất hợp lý khi mỗi chiến dịch truyền thông cần xác định rõ mục đích và mục tiêu của nó. Điều này được xem như là phương chỉ đạo để đảm bảo rằng mọi hoạt động sau này sẽ không làm lạc đường và bất kể là hình ảnh hay bài viết, nó sẽ luôn đi theo hướng mục tiêu ban đầu và phù hợp với kế hoạch tổng thể.

Đặc biệt, mục tiêu của Bác đối với Báo Thanh Niên cũng tương đồng với các chiến dịch "Educate" người tiêu dùng của các thương hiệu hiện nay. Mục tiêu chính của chiến dịch là tạo nên sức mạnh kháng chiến toàn dân, được chia thành ba mục tiêu nhỏ phù hợp với ba giai đoạn truyền thông:

Kích thích: Gây căm phẫn đối với hành động xâm lược ác ôn.

Tuyên truyền: Giới thiệu đến người dân về đường lối, chính sách của Đảng nhằm tăng cường nhận thức về sự quan trọng của cách mạng.

Lan tỏa: Lan truyền tình yêu đất nước và tinh thần dân tộc, nhằm khơi dậy ý chí độc lập của dân tộc.

Hậu quả đầy đủ của việc người tiêu dùng nhận thức sâu sắc chỉ có thể xảy ra nếu thương hiệu đầu tiên gợi cho họ cảm giác vấn đề cấp thiết (Trigger), sau đó giúp họ hiểu rõ về các giải pháp có sẵn (Educate) và cuối cùng là thúc đẩy họ hành động (Amplify).

2. Target Audience - Độc giả mục tiêu

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, Bác đã nhận định rằng mục đích của truyền thông và marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của một số người xem mà còn phục vụ cho cả nhân dân. Vì vậy, trong lĩnh vực truyền thông và marketing, việc nhắm đến mục tiêu là tập trung vào khán giả rộng rãi (mass), hướng tới mọi người dân của Việt Nam lúc bấy giờ, là một lựa chọn sáng suốt. Thời điểm đó, việc người dân có thể tiếp cận với thông tin chính sách nhà nước và thông tin cách mạng càng nhiều càng tốt sẽ làm tăng tình cảm yêu nước trong lòng dân, đồng thời gia tăng khả năng thành công của chiến lược.

Riêng với Báo Thanh Niên, ngay từ tên báo đã tỏ ra rằng đối tượng chính của báo là Thanh Niên Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh của thế hệ trẻ - những người trẻ tuổi làm trụ cột, để mang đến sự thành công cho cách mạng Việt Nam và loại bỏ cảm giác bị chiếm đóng từ thực dân Pháp. Tiếp theo, chúng tôi cũng tin tưởng vào đội ngũ công nhân, nông dân và toàn bộ người dân Việt Nam, để tạo ra một tình thế đại đoàn kết toàn dân trong trận đấu chống lại thực dân.

Bí kíp tiếp thị của các nhà quảng cáo cho chiến lược sử dụng báo chí trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Bác Hồ

Việc lựa chọn Thanh Niên là nhóm độc giả chính là một quyết định hợp lý với thời điểm và mục tiêu của chiến dịch. Có ba lí do quan trọng để đặt trọng tâm truyền thông vào thanh niên trong giai đoạn đầu của báo chí cách mạng chống Pháp:

Thanh niên đóng vai trò quan trọng trong cuộc kháng chiến: Họ không chỉ là những người đứng đầu trong phong trào yêu nước, mà còn là những người chiến đấu ở hàng đầu. Họ cần được khích lệ để có sức mạnh tinh thần và ý chí, đồng thời hiểu rõ các nguyên tắc và chính sách của Đảng.

Là lực lượng có khả năng truyền thông: Trong giai đoạn đầu, số lượng phương tiện truyền thông có hạn và đa số người dân không biết đọc. Vì vậy, cần chọn thanh niên để có khả năng đọc và truyền đạt thông tin đến cho nhiều người dân hơn.

Là tương lai của dân tộc: Không chỉ trong cuộc chiến tranh, tầm nhìn của Bác Hồ còn hướng tới sự phát triển bền vững của dân tộc. Vì vậy, Bác đã chọn thanh niên - nhóm người trẻ tuổi sẽ định hình tương lai của dân tộc, và truyền đạt cho họ kiến thức và hiểu biết.

Ngày nay, thanh niên vẫn là đối tượng truyền thông quan trọng của Đảng và Nhà nước, cũng như các doanh nghiệp. Ví dụ điển hình là thế hệ Gen Z - đang là mục tiêu truyền thông chính của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Không chỉ vì khả năng lan tỏa thông tin mạnh mẽ mà Gen Z mang lại, họ cũng được nhiều thương hiệu lựa chọn là mục tiêu truyền thông vì sẽ trở thành những người tiêu dùng chủ chốt và là thế hệ tiếp theo thống trị thị trường trong nhiều năm tới.

3. Insight độc giả

Sự quan trọng của việc lan truyền thông tin và tinh thần yêu nước

Bí kíp tiếp thị của các nhà quảng cáo cho chiến lược sử dụng báo chí trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Bác Hồ

Trong thời kỳ này, việc gửi Báo về nước làm nhiệm vụ tuyên truyền quan trọng đến nhân dân. Xã hội chúng ta trong thời điểm đó chủ yếu là thanh niên, công nhân và nông dân, họ có trình độ dân trí thấp, và 90% dân số không biết đọc viết và sống với cảnh nghèo đói. Tuy nhiên, những người biết đọc sẽ đọc cho những người chưa biết chữ nghe qua những bài báo, từ đó tạo tình thế để thông điệp của báo chí được lan tỏa và đánh thức tinh thần yêu nước mà đã có sẵn trong mỗi người dân Việt Nam. Vì vậy, việc viết báo cần phải đơn giản, dùng ngôn ngữ sáng và được viết bằng chữ quốc ngữ, để dễ hiểu, dễ học và dễ tiếp cận cho đa số người dân, kể cả những người nghèo khó.

Trong giai đoạn đặc biệt này, nhân dân của chúng ta đang phải chịu sự áp bức nặng nề từ thực dân Pháp. Chính sách "Ngu dân" tàn ác từ phía thực dân Pháp đã làm cản trở việc nắm bắt thông tin và suy nghĩ kháng chiến của người dân. Bởi vậy, người dân và đặc biệt là tầng lớp thanh niên đang cần có một điểm tựa tinh thần. Họ cần hiểu được tính tàn ác của kẻ thù, tình hình cách mạng và cần thấy được những triển vọng tương lai tốt đẹp hơn sau cuộc kháng chiến. Vì thế, nội dung của báo cần tập trung vào các vấn đề cách mạng, lòng yêu nước và tiết lộ sự lợi dụng của thực dân, từ đó khuyến khích lòng dân cất tiếng đứng lên chống lại Pháp, để giành lại quyền độc lập.

4. Key Activities - Các hoạt động chính

Với mục tiêu và hướng đi như vậy, báo Thanh Niên đã mang đến nhiều nội dung đa dạng và phong phú, bao gồm các bài viết xã hội, bình luận, lịch sử Việt Nam và thế giới, và tin tức chính trị quan trọng. Trên báo Thanh Niên, các chủ đề chính xoay quanh chế độ thực dân, cuộc cách mạng và tình yêu đất nước, đấu tranh cho độc lập. Một số nội dung nổi bật bao gồm: những tội ác của chế độ thực dân đối với dân tộc, sự quan trọng của cuộc cách mạng trong việc giải phóng dân tộc, cách mạng là công cuộc của nhân dân, của toàn dân, sự đóng góp của Đảng trong cuộc đấu tranh và việc tổ chức Đảng, mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam và thế giới, và những cuộc chiến thành công của nhân dân các nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Quá trình in ấn và phát hành báo được tiến hành hoàn toàn bí mật để tránh bị áp đặt bởi thực thể đế quốc. Dưới sự chi phối chặt chẽ của Pháp tại Việt Nam, các cộng sự đã phải nghĩ ra biện pháp để gửi tin tức đến những độc giả quan trọng nhất.

Bí kíp tiếp thị của các nhà quảng cáo cho chiến lược sử dụng báo chí trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Bác Hồ

Báo được viết theo một cách rất đơn giản, súc tích và dễ hiểu, đặc biệt là truyền tải những tinh thần chiến đấu quyết liệt và yêu nước mãnh liệt. Từ đó, báo đã khơi gợi tình yêu nước và sự căm ghét đối với kẻ thù đang sốt sắng trong tâm hồn của mỗi công dân. Đồng thời, nó còn nuôi dưỡng khát vọng tự do, ý chí kiên định để loại bỏ giặc ngoại xâm và hơn hết, chúng còn giáo dục người dân về cuộc cách mạng và cuộc kháng chiến.

Trong Báo Thanh Niên số 63 ngày 3.10.1926, có viết: "Sự khổ cực của người dân ở An Nam đã đi đến đỉnh điểm! Không có dân tộc nào khốn khổ như vậy. Hỡi các đồng bào! Quyền tự do là thiên đường cho chúng ta. Ai không có được tự do thì thà chết đi còn hơn. Hãy tỉnh dậy, phá vỡ cái ác lồng Tây mà chúng ta bị nhốt trong đó. Hỡi các đồng bào!".

5. Kênh truyền thông - Channels

Trong những năm đầu tiên, Báo giấy trở thành kênh truyền thông chính của Báo Thanh Niên đặc biệt và báo chí cách mạng Việt Nam nói chung. Những tờ báo ban đầu được in trên giấy sáp, sau đó được xuất bản dưới hình thức trang đánh máy. Lúc này, Báo giấy là phương tiện duy nhất để tiếp tục lưu hành bí mật dưới sự ách tắc của thực dân Pháp.

Tuy nhiên, ngoài báo giấy Báo Thanh Niên, chúng ta còn thấy một kênh truyền thông rất đặc biệt được sử dụng trong truyền thông & marketing hiện đại, đó chính là "boca" - một nghệ thuật truyền miệng. Ban đầu, báo giấy sẽ chuyển tải thông tin tới các trí thức và thanh niên, sau đó thông tin sẽ được lan truyền đi miệng, lan tỏa đến công chúng. Vào giai đoạn này, khi có tới 90% dân số không biết đọc, việc tiếp cận thông tin qua báo giấy là rất khó khăn. Vì vậy, việc sử dụng nghệ thuật truyền miệng là phương pháp phổ biến nhất để đưa thông tin tới đông đảo người dân.

Bí kíp tiếp thị của các nhà quảng cáo cho chiến lược sử dụng báo chí trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Bác Hồ

Trong các năm tiếp theo, dưới sự chỉ đạo của Bác Hồ, báo chí cách mạng Việt Nam đã phát triển các kênh truyền thông mới, như là đài phát thanh - một kênh truyền thông âm thanh đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của cách mạng Việt Nam. Cho đến ngày nay, các kênh truyền thông âm thanh như đài phát thanh hay podcast vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, chứng tỏ tầm nhìn lớn mà Bác Hồ đã có.

Việc lựa chọn kênh truyền thông của Báo Thanh Niên đã đem lại những bài học quý giá cho các chiến lược truyền thông hiện nay. Điều quan trọng là kênh truyền thông phải phù hợp với những thông tin và đặc điểm đặc trưng của đối tượng mục tiêu. Đồng thời, người làm truyền thông cần có góc nhìn đa chiều hơn và phát triển các điểm tiếp xúc với đối tượng thông qua nhiều kênh truyền thông đa dạng. Họ cần không ngừng tìm kiếm những phương pháp tiếp cận mới mẻ và hiệu quả hơn.

Marketers và những bài học thực tiễn từ quá trình làm báo, viết báo của Bác

Thế hệ trẻ ngày nay và những nhà tiếp thị hiện đại có thể áp dụng những bài học, lời khuyên và hướng dẫn về viết và làm báo từ Bác. Đây là những lời dặn dò rất thiết thực và hữu ích, luôn mang tính thời sự.

#1 Chiến lược sử dụng báo chí của Bác cũng chính là chiến lược truyền thông, marketing bài bản nhất

Nhìn vào cách bài viết chiến lược sử dụng báo chí đã được xây dựng (như sử dụng tờ báo Thanh Niên và nhiều tờ báo khác trong giai đoạn cách mạng), ta có thể thấy một chiến lược truyền thông và marketing hoàn chỉnh mà Bác Hồ đã áp dụng. Bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng hoàn cảnh, xác định mục tiêu rõ ràng và hiểu rõ Insight cụ thể, chiến lược này cũng có các hoạt động Key Activities phù hợp và triển khai trên nhiều kênh và nền tảng khác nhau.

Kết quả của chiến lược này chính là sự thành công của báo chí trong việc đóng góp vào cuộc Cách Mạng toàn dân Việt Nam. Đồng thời, nó còn giúp định hình tinh thần cách mạng và tạo nền tảng vững chắc cho sự đoàn kết và nhất trí trong nhân dân.

#2 Marketers, Người làm báo cần gần gũi đời sống, viết thiết thực, có căn cứ.

Bác yêu cầu người viết cần có trách nhiệm cao đối với nội dung bài viết của mình, phải có căn cứ thuyết phục và viết một cách thiết thực. Bác khuyến cáo "trước khi nói, trước khi viết, hãy điều tra, nghiên cứu và hiểu rõ. Đừng tỏ ra cẩu thả và đoán định mà hãy tiến hành điều tra và nghiên cứu kỹ lưỡng". Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và nền tảng truyền thông, thông tin và bài viết được lan truyền với tốc độ chóng mặt, đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho các thông tin giả mạo, truyền thông không đúng sự thật. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực và nghiêm trọng đến người tiêu dùng liên quan đến thông tin về sản phẩm, thương hiệu, ngành hàng hoặc thị trường.

Bác khuyên rằng "trước khi nói, trước khi viết, hãy điều tra, nghiên cứu và hiểu rõ". Lời khuyên này đã được Bác đưa ra trong Thư gửi lớp viết báo đầu tiên của Bác Huỳnh Thúc Kháng vào tháng 5 năm 1949 tại Việt Bắc và vẫn có ý nghĩa và kiến thức sâu sắc đến ngày nay. Trong quá trình suốt đời chinh chiến và học tập ở nhiều quốc gia, việc viết cho nhiều tờ báo quốc tế khác nhau, Bác đã có cái nhìn sâu xa, chỉ ra cho những người làm báo và các nhà tiếp thị trẻ cách tham khảo từ các trang báo nước ngoài để học hỏi kiến thức mới, áp dụng và cải tiến.

#3 Học cách viết từ Bác: Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, đơn giản, sống động và hấp dẫn để thu hút người đọc.

Viết ngắn gọn và đơn giản là đặc trưng quan trọng trong cách viết của Bác, bất kể nhắm đến đối tượng nào và trong bất kỳ hình thức viết nào. Đồng thời, viết một cách sống động và hấp dẫn được coi như nhu cầu cần thiết để thu hút được sự quan tâm của người đọc. Bác đã thể hiện phong cách viết của mình thông qua việc sử dụng hình ảnh sống động, các ví dụ gần gũi như: chủ nghĩa đế quốc được so sánh như "con đỉa hai vòi", hoặc người chỉ có đức độ nhưng không có tài chỉ giống như "ông bụt ngồi trên chùa", một người không thể giúp được ai đó. Bên cạnh đó, Bác cũng sử dụng thơ và diễn ca để tạo sự phù hợp, ví dụ như "Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long".

#4 Học hỏi từ chính những lỗi trong bài viết của mình

Điều này thật đơn giản nhưng một số người viết và nhà tiếp thị hiện tại không muốn chỉnh sửa mạnh mẽ những gì mình đã viết, họ có tư duy bảo thủ và cố chấp, giữ tự tôn cho bản thân. Bác Hồ, ngay từ đầu, đã là một tấm gương khiêm tốn khi anh ta sửa những bài viết của mình. Khi viết bài báo đầu tiên trên báo Pháp, ông kể lại: "Tôi thử viết bài này, nếu được đăng, các đồng chí sẽ đăng cho tôi. Tôi không tự ái, tôi nhờ các đồng chí sửa để tôi học thêm" (*). Ngoài ra, sau khi viết xong một bài, cần phải xem lại nó ba bốn lần và chỉnh sửa cẩn thận. Tốt hơn nữa, nên nhờ một số người không có kiến thức văn hóa đọc và hỏi về những câu hoặc từ họ không hiểu, từ đó chỉnh sửa để trở nên dễ hiểu hơn." Ngoài ra, Người cũng đề nghị báo chí nên có phần "ý kiến của độc giả" để thấu hiểu và lắng nghe ý kiến của độc giả, coi ý kiến của độc giả như những ý kiến đấu tranh để hoàn thiện và phát triển.

Bí kíp tiếp thị của các nhà quảng cáo cho chiến lược sử dụng báo chí trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Bác Hồ

Từ những việc nhỏ, câu chuyện và thái độ cẩn thận, cầu tiến, sẵn sàng học hỏi từ sai sót, trân trọng mỗi lần được người khác chỉnh sửa trong bài viết của mình, đó đã trở thành động lực và bài học giúp Bác viết tốt hơn, hay hơn trong từng tác phẩm. Đây cũng là bài học mà nhiều người viết, biên tập viên và nhà tiếp thị hàng ngày cần học tập từ Bác.

#5 4 câu hỏi Bác đặt ra cho người làm báo tương đồng với mô hình/ công thức 5W1H Marketers nào cũng biết

Bác cũng là một người hiểu rõ sức mạnh của từ ngữ. Bởi ngôn từ, người ta có thể viết nên thư từ tối hậu hay thậm chí là những lá thư tình. Bác rất quan tâm đến cách viết. Bác biết cách sử dụng từ ngữ, dấu chấm câu và cấu trúc văn bản một cách cẩn thận. Bác luôn chia sẻ kinh nghiệm khi viết báo và đặt ra những câu hỏi: Viết cho ai đọc? Viết để làm gì? Viết một cách thân thiện, dễ hiểu, ngắn gọn và dễ đọc như thế nào? Trong số những câu hỏi mà Bác Hồ đã truyền đạt cho những người làm báo vô cùng hữu ích và thích hợp với thời đại, có 4 câu hỏi quan trọng sau đây:

1. Viết về điều gì? Viết về những điều tốt đẹp, những thành tựu của dân tộc chúng ta, quân đội chúng ta và những người bạn của chúng ta. Đồng thời, viết những phê bình về những điểm yếu của chúng ta, của các cán bộ và nhân dân, của quân đội.

2. Viết cho tất cả mọi người Việt Nam, bao gồm công - nông - binh và mọi tầng lớp xã hội, bất kể tuổi tác, giới tính, tôn giáo hay chính trị.

3. Mục đích của việc viết là để truyền thông, để khám phá, để thống nhất và để thức tỉnh cộng đồng.

4 lời khuyên của Bác tương tự với công thức 5W1H (Ai, Khi nào, Ở đâu, Cái gì, Tại sao, Như thế nào), một trong những quy tắc quan trọng trong việc xây dựng Content Marketing với Marketers ngày nay. Trước khi nghiên cứu và lập kế hoạch cho một dự án, 5W1H giúp người làm quảng cáo và truyền thông có cái nhìn toàn diện, tổng quan để tạo ra một chiến dịch Marketing hoặc một bài viết đầy đủ thông tin, hữu ích và dễ dàng tiếp cận với độc giả.

>>> Xem thêm: Sức ảnh hưởng của báo điện tử: kênh truyền thông số một để PR thương hiệu

TẠM KẾT

Đã 98 năm trôi qua kể từ khi Báo Thanh Niên ra đời dưới sự lãnh đạo của Bác, đó là một cột mốc quan trọng trong cuộc cách mạng thành công của Việt Nam. Mặc dù không có sự tiến bộ của các phương tiện truyền thông hiện đại, nhưng chiến lược sử dụng báo chí trong cách mạng của Bác Hồ vẫn là một bài học quý giá cho các nhà truyền thông, vì sự tỉ mỉ và rõ ràng trong mỗi giai đoạn. Ở góc nhìn của truyền thông, Bác đã xác định mục tiêu chiến lược, đối tượng và sau đó chọn kênh truyền thông và phương pháp triển khai phù hợp nhất. Không chỉ với Báo Thanh Niên, quan hệ báo chí của Bác Hồ cũng là một kho tàng kiến thức quý giá, đáng được học hỏi cho những người làm báo chí và truyền thông, marketing hiện nay.