Bị chó cắn không tiêm phòng, bệnh nhân sống sót nhờ phương pháp này!

Bị chó cắn không tiêm phòng, bệnh nhân sống sót nhờ phương pháp này!

Báo cáo dịch tễ từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết, một ca tử vong mới đã được ghi nhận tại huyện Thống Nhất sau khi bị chó cắn Vụ việc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng chó để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm

Bị chó cắn không tiêm phòng, bệnh nhân sống sót nhờ phương pháp này!

Anh H.Q.P., sinh năm 1989, ngụ tại thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, đã được tiêm vaccine phòng dại. Theo lời kể của mẹ anh P., khoảng 4 tháng trước, khi anh Phong đang đi bộ gần nhà, anh bị một con chó trong khu vực đó xông ra và cắn vào cổ tay phải. Vết thương không đáng kể, chỉ chảy máu ít. Không ai biết chó đó thuộc về nhà ai, có phải là chó lạ hay chó trong vùng không.

Bệnh nhân không tiêm chủng huyết thanh và vaccine dại vì lý do kinh tế và đang thất nghiệp, mặc dù có lời khuyên từ người nhà.

Vào ngày 27/7, sau khi về nhà từ công việc, vợ của anh P. phát hiện anh ta có biểu hiện sợ nước, sợ gió và nôn mửa. Vào lúc 6 giờ sáng ngày 28/7, gia đình đưa anh P. đến bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh để cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán anh P. mắc bệnh dại. Sau đó, anh P. được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy qua tuyến tỉnh. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán anh P. có triệu chứng rối loạn tri giác không rõ nguyên nhân/phân biệt chẩn đoán bệnh dại.

Mẫu nước bọt và dịch não tủy đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh vào sáng ngày 29/7 để làm xét nghiệm PCR dại. Đến 23h00 cùng ngày, bệnh nhân đã qua đời tại Bệnh viện Chợ Rẫy và được người thân đưa về nhà.

Dựa trên công tác điều tra dịch tễ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Đồng Nai đã đưa ra nhận định rằng sau khi bị chó tấn công, anh P. không đến các cơ sở y tế để tiến hành các biện pháp điều trị dự phòng sau khi tiếp xúc với virus dại. Con chó sau khi tấn công đã tẩu thoát và không thể được theo dõi.

Gia đình có hai trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trong quá trình bệnh nhân mắc bệnh dại, bao gồm Chị N.T.M. (năm 1995, vợ bệnh nhân) và cháu H.Đ.H. (4 tuổi, con trai anh P.). Đoàn Liên ngành đã thuyết phục các thành viên trong gia đình đi tiêm vaccine phòng chống dại.

Tại tổ 25B, gần vị trí bệnh nhân bị cắn, ghi nhận một con chó nhà hàng xóm đã chết từ 10 ngày trước (nguyên nhân chết không rõ), hiện có một con chó đang thể hiện biểu hiện ủ rũ và chán ăn (khoảng 3 ngày trước). Hiện tại, Trạm Thú y huyện đã lấy mẫu và gửi Chi cục Thú y vùng VI để xét nghiệm tìm kiếm virus dại. Kết quả xét nghiệm cho thấy không có virus dại.

Cách đó khoảng 3km (tại ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) cách đây 14 ngày (ngày 13/7), xảy ra một trường hợp bị cắn bởi một con chó đang bị nghi nhiễm dại. Con chó này có biểu hiện liệt 2 chi sau, không ăn uống và đã tấn công cắn chặt 3 người trong gia đình (đã bị chủ nhân giết chết). Hiện tại, cả 3 người đã đi tiêm ngừa phòng dại, được tiêm 4 mũi.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ tiêm vaccine phòng dại cho đàn chó mèo ở xã Bàu Hàm 2 là 300/324 con (chiếm 92,5%) và ở thị trấn Dầu Giây là 300/300 con (chiếm 100%). Tuy nhiên, hiện tại, trong khu vực có nhiều hộ gia đình nuôi chó thả rông và không rọ mõm.