Bị bắt giữ vận chuyển ma túy qua đường hàng không, đang làm đỏ đến cảnh báo

Bị bắt giữ vận chuyển ma túy qua đường hàng không, đang làm đỏ đến cảnh báo

Lượng ma túy qua đường hàng không vào Việt Nam tăng cao với những thủ đoạn tinh vi, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023 đã vượt qua tổng số lượng trong 5 năm trước Các cơ quan chức năng đang báo động đỏ và tăng cường các biện pháp phòng chống tội phạm ma túy

Gần đây, tình hình tội phạm ma túy ngày càng phức tạp hơn vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Bộ Công an đã đánh giá rằng, nếu trước đây, ma túy thường được vận chuyển trái phép qua các tuyến biên giới trên bộ, thì hiện nay, các tội phạm ma túy đã chuyển sang sử dụng đường hàng không để đưa ma túy và các loại chất hướng thần vào Việt Nam. Có rất nhiều vụ án chuyển ma túy lớn từ đầu năm đến nay đã bị phát hiện và được Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố. Trong đó, một trong những vụ án đáng chú ý nhất là vụ án 4 nữ tiếp viên hàng không mang 11 kg ma túy bên trong hành lý xách tay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong vụ vận chuyển ma túy từ Ba Lan về Việt Nam qua đường hàng không vào giữa tháng 2 vừa qua, 3 kiện hàng chứa ma túy đã bị phát hiện và thu giữ với tổng trọng lượng là 105kg. Các đơn vị chức năng đã phối hợp điều tra và kết luận rằng cả 3 người không có liên quan đến việc ký gửi hành lý chứa ma túy này.

Lợi dụng việc có số cân hành lý thừa, một số đối tượng đã sử dụng chiêu thức mua lại số cân thừa đó để vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam. Các đối tượng này thường gửi người đi cùng chuyến bay để giám sát hàng hóa và tránh bị truy tố hình sự khi bị cơ quan công an phát hiện bắt giữ. Công tác kiểm tra của nhân viên an ninh là yếu tố quan trọng trong việc phát hiện ma túy trong các kiện hàng. Hiện nay, lực lượng hải quan đang tập trung kiểm soát chặt chẽ các tuyến bay quốc tế trọng điểm về Việt Nam để sàng lọc và kiểm tra các tuyến đường này.

Bị bắt giữ vận chuyển ma túy qua đường hàng không, đang làm đỏ đến cảnh báo

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với hơn 200.000 trường hợp nghiện ma túy và gần 60.000 trường hợp sử dụng trái phép các loại chất gây nghiện. Tuy nhiên, mỗi năm lại xuất hiện một lượng lớn ma túy và chất kích thích được đưa vào Việt Nam trái phép. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn và tiêu diệt tội phạm ma túy, một vấn đề đang diễn biến phức tạp.

Trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến tháng 3/2023, lực lượng Công an và Hải quan đã phát hiện và triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ các nước châu Âu như Đức, Hà Lan, Anh, Bỉ, Pháp... sang Việt Nam để tiêu thụ. Tổng số vụ bắt giữ là 276, với 110 đối tượng bị bắt và gần 1400 kg ma túy tổng hợp, gần 18 kg Ketamin, gần 30 kg Heroin, 61 kg ma túy đá, gần 14 kg cocain, 375 kg cần sa, 11 kg cỏ Mỹ, 1 khẩu súng, 150 viên đạn và nhiều tài liệu có liên quan đã được thu giữ. Theo Bộ luật Hình sự năm 2015, trong 13 tội danh được quy định, 9 tội danh thuộc chương Tội phạm về ma túy được coi là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, phạt tù chung thân hoặc tử hình, như tội sản xuất trái phép chất ma túy, vận chuyển trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma túy.

Bị bắt giữ vận chuyển ma túy qua đường hàng không, đang làm đỏ đến cảnh báo

The Criminal Code stipulates that anyone who transports illegal drugs without the purpose of producing, buying, selling, or illegally storing drugs will be sentenced to 2-7 years in prison, depending on the nature and severity of the offense.

Those who commit the offense with an organized group; commit the offense 2 or more times; abuse their position or authority; use the name of an agency or organization; or transport opium or cannabis resin, or cocaine with a weight of 500 grams to under 1 kilogram will be sentenced to 7-15 years in prison.

CÁC KHUNG HÌNH PHẠT

- Vận chuyển trái phép: Phạt 2 - 7 năm tù

- 0,5 kg - 1kg: Phạt 7- 15 năm tù

- 1kg - 5kg: Phạt 15 - 20 năm tù

tù. Tuy nhiên, nếu khối lượng vượt quá 5kg thì hình phạt sẽ nghiêm trọng hơn, lên đến 20 năm tù hoặc thậm chí là tử hình. Điều này cho thấy sự nghiêm túc và quyết liệt của pháp luật trong việc đấu tranh chống lại tội phạm ma túy, đồng thời cũng có tác dụng răn đe và cảnh báo cho những người có ý định vi phạm.

Buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy không chỉ gây ra tội phạm và tệ nạn xã hội, mà còn góp phần vào sự lây lan của HIV/AIDS và tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế-xã hội cũng như an ninh trật tự của đất nước. Vì lợi nhuận siêu cao, các tội phạm liên tục cố gắng tìm cách vượt qua các cơ quan chức năng để thực hiện hoạt động của mình. Điều này đòi hỏi lực lượng chức năng, đặc biệt là công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển và hải quan phải luôn sẵn sàng chiến đấu và không ngừng nỗ lực để đẩy lùi tội phạm ma túy.

Chỉ khi chúng ta ngăn chặn và đấu tranh từng bước để loại trừ ma túy và tội phạm liên quan khỏi đời sống xã hội, đồng thời hiệu quả hóa việc ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu từ nhập khẩu vào trong nước, cuộc sống của người dân mới được đảm bảo an toàn và bình yên. Thượng tá Nguyễn Quang Hiền - Phó trưởng Phòng điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội sẽ cung cấp thêm thông tin để giải quyết vấn đề này trong chương trình Vấn đề hôm nay.

Bị bắt giữ vận chuyển ma túy qua đường hàng không, đang làm đỏ đến cảnh báo