Bí ẩn lạc nội mạc tử cung: Tác động sâu sắc đến khả năng sinh sản của phụ nữ

Bí ẩn lạc nội mạc tử cung: Tác động sâu sắc đến khả năng sinh sản của phụ nữ

Khám phá bí ẩn về căn bệnh lạc nội mạc tử cung và tác động to lớn đến khả năng mang thai của phụ nữ. Đừng bỏ lỡ 5 dấu hiệu sớm mà bác sĩ nhắc nhở!

Bí ẩn lạc nội mạc tử cung

Bí ẩn xung quanh căn bệnh lạc nội mạc tử cung với tác động sâu sắc đến khả năng sinh sản của phụ nữ đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Lạc nội mạc tử cung không chỉ gây tổn thương về thể chất mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống của người bệnh. Hãy cùng khám phá chi tiết về căn bệnh này.

Căn bệnh lạc nội mạc tử cung

Căn bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mà các mô giống như niêm mạc tử cung phát triển ở ngoài hoặc sâu bên trong tử cung. Đối với phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, căn bệnh này có thể tước đoạt đến 50% khả năng mang thai, tạo ra thách thức lớn đối với việc sinh sản.

Tác động sâu sắc đến khả năng sinh sản

Bệnh lạc nội mạc tử cung không chỉ gây đau đớn mà còn có thể dẫn đến vô sinh và hiếm muộn cho phụ nữ. Việc tổn thương vòi trứng, phá hủy nhu mô buồng trứng, viêm nhiễm vùng chậu là những tác động nghiêm trọng của căn bệnh này. Những vấn đề sức khỏe này ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và tăng nguy cơ vô sinh.

Bác sĩ Zhang cảnh báo rằng có khoảng 25-50% phụ nữ vô sinh bị lạc nội mạc tử cung và tỷ lệ vô sinh ở những người này có thể lên đến 50%. Nguy cơ vô sinh cao hơn ở những trường hợp mô nội mạc tử cung lạc ở buồng trứng hoặc ống dẫn trứng, gây ra viêm và hình thành u nang socola.

Nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung

Nguyên nhân của bệnh lạc nội mạc tử cung được cho là phức tạp và chưa có giải đáp rõ ràng. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân phổ biến như: biểu mô phúc mạc chuyển hóa thành nội mạc tử cung, dòng máu kinh bị chặn, chức năng buồng trứng bất thường, yếu tố di truyền, từng phẫu thuật, rối loạn hệ miễn dịch...

Nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung

Nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung

Bác sĩ Zhang nhấn mạnh rằng việc phát hiện sớm bệnh lạc nội mạc tử cung rất quan trọng để có phương pháp điều trị hiệu quả. Vì vậy, không nên bỏ qua 5 dấu hiệu sớm của căn bệnh này như đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, khó chịu khi làm chuyện ấy, bất thường tiêu hóa và khó mang thai.

Nguồn và ảnh: Sohu, Woman.tvbs